| Hotline: 0983.970.780

Khoảng lặng từ chuyến hành hương

Thứ Sáu 12/04/2013 , 10:29 (GMT+7)

Thanh Lam chính là ca sĩ đầu tiên chạm đến danh hiệu diva, và được mặc định là vị trí số một bởi giới chuyên môn, không ai khác người ta vẫn nhắc đến cô.

Khi người nghệ sĩ ở một lứa tuổi, hoặc chính xác là một thời điểm, người ta hiểu mình sẽ không thể lên nữa, hoặc lửa làm nghề đã cháy ở mức âm ỉ, như một chiếc lò sưởi cũ, đó là lúc những thế giới quan tự nhiên về đời sống xung quanh của họ được mở ra, rất nhiều sự quan tâm mới bắt đầu.

Trở về từ chuyến hành hương trên đất Phật, hơn ai hết Thanh Lam nhận ra điều đó.

Người nghệ sĩ luôn cần những khoảng lặng, để lắng lại mình, để nạp năng lượng, và trên hết hướng đến những điều tốt đẹp hơn. Thanh Lam là một nghệ sĩ bền bỉ, và là một diva đầy chất nghệ sĩ.

Thanh Lam chính là ca sĩ đầu tiên chạm đến danh hiệu diva, và được mặc định là vị trí số một bởi giới chuyên môn, không ai khác người ta vẫn nhắc đến cô. Nhưng Thanh Lam luôn biết bình yên với những khoảng lặng, trong cuộc sống và âm nhạc. Chuyến đi hành hương tới Ấn Độ, đất Phật, của Thanh Lam trong một thời gian dài, cô chấp nhận bỏ nhiều show diễn quan trọng và chỉ trở về trước chương trình “Cầm tay mùa hè” cùng nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Trần Thu Hà, diễn ra vào đầu tháng 5 tới.

Thanh Lam là “cái cây” sừng sững ảnh hưởng nhiều thế hệ ca sĩ, ít ai chấp nhặt Thanh Lam chỉ vài câu nói vì họ hiểu, Thanh Lam nghĩ gì nói nấy và chả mấy khi lợi dụng câu nói để làm trò. Như Uyên Linh, Thanh Lam từng chê Uyên Linh nhưng với Uyên Linh, cô lại lấy động lực để phấn đấu, và cô cũng là khách mời đầu tiên cùng “Cầm tay mùa hè” với Thanh Lam ngay sau khi cô chính thức bước ra khỏi cuộc thi Vietnam Idol vào năm 2010.

Thanh Lam ngang tàng nhưng hướng thiện, bỏ qua những năm tháng ồn ào khi cô còn đang “đốt lửa” trên những sàn diễn và “tai bay vạ gió” với hàng loạt scandal, Lam đều không để ý hoặc không thèm để ý.

Trong đời sống của nữ diva đất Hà thành, cô quan tâm tới những vấn đề cập nhật, hiện đại, nhân tình, xã hội nhiều hơn là những mảng sáng tối trong nghề. Nghệ sĩ rất nhạy cảm, Thanh Lam cũng không tránh khỏi, nhưng cô giải quyết những thứ nhạy cảm nghệ sĩ bằng sự bộc trực và thẳng thắn của một người đàn bà rất “đời” đã dần đi vào ngưỡng tuổi trung niên.

Có 2 người nghệ sĩ luôn nhận được sự trân trọng và khen ngợi của Thanh Lam, cô không tiếc lời dành cho họ, Quốc Trung và Tùng Dương. Đối với Quốc Trung, hiển nhiên và cũng bất ngờ, cô dành cho anh sự nể trọng, nhún nhường, nhưng cũng thực tế, quyết liệt. Trong nghề, Quốc Trung là người đã chắp cánh đưa Thanh Lam lên tới tột đỉnh và cũng là cảm hứng để cô thăng hoa, để lại một trong những album nhạc nhẹ hay nhất, “Mây trắng bay về”. Trong cuộc sống, Quốc Trung và Thanh Lam cũng đã có những ngày tháng cảm xúc không biết đâu là bến bờ, cũng có lúc coi nhau chẳng ra gì sau khi chia tay, và cuối cùng dành cho nhau sự điềm tĩnh, ân cần, bênh vực và trên hết nhìn về những thiên thần của họ.

Show diễn “Cầm tay mùa hè” đã diễn ra được 2 số và sắp sửa sang số thứ 3. Trong 3 mùa, Thanh Lam là nghệ sĩ duy nhất đồng hành cùng Quốc Trung trong cả 3 chương trình thành công đó. Nói “Cầm tay mùa hè” là để dành cho Thanh Lam và đối tượng khán giả trung thành, đam mê cô vẫn còn rất nhiều tại Hà Nội cũng không ngoa. Có một sự thật tích cực, khi người ta giăng tên các ngôi sao hạng A trong thời điểm này ở các băng-rôn trên phố, rất hên xui về chuyện phòng vé, vì số lượng chương trình trong năm nay ở tần suất cao cực đỉnh trong vòng 5 năm trở lại đây, ngay cả một hiện tượng như Bằng Kiều cũng nguội rất nhanh trong tour Vietnam Concert lần 2 của anh tại Việt Nam, nhưng Thanh Lam thì khác.

Khán giả của cô chỉ cần nghe tin nghệ sĩ mình yêu thích có chương trình là ào ào mua vé, dù đôi khi Lam hát những bài hát đã cũ, những bài hát không nhiều người thích lắm, hoặc cô chỉ tham gia với tư cách khách mời. Rất lạ là đến tận năm 2013, sau hàng chục năm đi làm nghề, vẫn còn nhiều khán giả của Thanh Lam, tầm tuổi trung niên, thanh niên đều có, hò hét tên của cô khản cả giọng sau những màn trình diễn của diva Hà Nội.

Thanh Lam (sinh ngày 19/6/1969) là nữ ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu của Việt Nam. Cô nổi tiếng với giọng hát đầy nội lực, thích khám phá những phong cách nhạc khác nhau. Thanh Lam đã có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của nhiều ca sĩ đàn em thành danh sau này như Mỹ Linh, Tùng Dương, Hoàng Quyên, Đàm Vĩnh Hưng... Cô đã được phong danh hiệu NSƯT.

Sau khi công bố 3 Huấn luyện viên của cuộc thi “The Voice" (Giọng hát Việt) mùa thứ 2 là Hồng Nhung, Mỹ Linh và Quốc Trung, Thanh Lam cũng lên tiếng, cô cũng nhận được lời mời của nhà sản xuất vào “ghế xoay” của chương trình này, nhưng cô đang xem xét lời mời bởi cô làm việc phải có ê-kíp và cộng sự. Chưa có kết quả của chủ nhân chiếc ghế thứ 4 nhưng người hâm mộ đang hi vọng Thanh Lam sẽ chấp thuận và tạo nên bộ tứ quyền lực tại cuộc thi đình đám sẽ lên sóng vào mùa hè này trên VTV3.

Người thứ 2 mà Thanh Lam dành sự mến mộ chính là Tùng Dương. Ngay từ sau khi Dương hoàn thành Sao Mai điểm hẹn, Thanh Lam đã công khai dành cho Tùng Dương sự mến mộ và yêu thích, thậm chí cái sự thích của cô còn được thể hiện khi Thanh Lam đem rất nhiều ca sĩ trẻ sau này để so sánh với hiện tượng của Tùng Dương thời điểm trước, và mọi lời mời từ Tùng Dương đều được Thanh Lam chấp thuận rất dễ dàng.

“Tôi nghĩ giải thưởng hay danh hiệu với Tùng Dương là xứng đáng. Người ta nói, thầy già con hát trẻ, người trẻ bao giờ cũng được ưu ái hơn. Tất nhiên, sự ưu ái này cũng chỉ bắt đầu. Quan trọng là tài năng. Trong lớp thanh niên mới, Dương xứng đáng được khen ngợi vì hiểu biết trong âm nhạc và tài năng”, Thanh Lam nói.

Những thứ thị phi trong showbiz là điều Thanh Lam miễn nhiễm, cô miễn nhiễm từ khi nó chưa hình thành cái khái niệm “thị phi”. Nhiều người bảo, tại sao một người không “lành” như Thanh Lam lại chịu để cho nhiều đàn em “cưỡi đầu, cưỡi cổ”, đăng đàn “ăn nói linh tinh” trên truyền thông, Thanh Lam rất lặng. Cô cũng rất ít khi nói vào chi tiết, đối tượng mà chỉ giữ lại cho mình những cái nhìn đàng hoàng, tử tế. Với Thanh Lam, câu trả lời luôn luôn phải bằng tài năng, thực lực :“Thực ra, mỗi nghệ sĩ có cá tính riêng. Với tôi, chẳng có áp lực gì cả, chỉ là phải làm việc phù hợp với mình thôi. Làm việc phù hợp sẽ tạo ra giá trị. Nếu làm những việc không phù hợp thì tài giỏi đến đâu cũng khó đem lại thành công”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm