| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 12/08/2021 , 19:51 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 19:51 - 12/08/2021

Khoanh vùng miễn dịch cộng đồng để khống chế Covid-19

Nghị quyết mới của Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19 thể hiện quyết tâm chính trị rất cao để đưa các tỉnh phía Nam thoát ra khỏi tình trạng phong tỏa kéo dài

Nghị quyết mới của Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19 thể hiện quyết tâm chính trị rất cao để đưa các tỉnh phía Nam thoát ra khỏi tình trạng phong tỏa kéo dài: TP.HCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15-9, còn các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9.

Muốn nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thì giải pháp tối ưu vẫn là vacxin + 5K. TP.HCM vẫn đang là tâm dịch, nên tốc độ tiêm vacxin đang được thúc đẩy. Sau một tháng phong tỏa, TP.HCM đạt được 60% dân số được tiêm 1 mũi vacxin. Đây là một con số tích cực, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn. Bởi lẽ, để tạo được miễn dịch cộng đồng thì 80% dân số phải tiêm đủ 2 mũi vacxin. Với dân số khoảng 12 triệu người, TP.HCM cần 20 triệu liều vacxin cho chiến dịch tiêm phòng quy mô nhằm khống chế Covid-19.

Vacxin sản xuất trong nước vẫn chưa được phép đưa vào sử dụng, thì vacxin nhập khẩu theo từng đợt ít ỏi đã trở thành một áp lực không nhỏ cho quá trình tiêm vacxin trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bộ Y tế từng cảnh báo nhiều địa phương triển khai chậm việc tiêm vacxin sẽ bị thu hồi số lượng vacxin được phân phối. Biện pháp ấy cũng hơi khắt khe, khi nhân lực và hạ tầng y tế vốn chưa phát triển của nước ta đang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có trong lịch sử. Để tiêm một mũi vacxin rất đơn giản về kỹ thuật, nhưng xử lý tai biến ra sao là điều không đơn giản cho đội ngũ y tế cơ sở, nên họ phải thận trọng và đắn đo.

Nếu không thể có ngay số lượng vacxin để tiêm đồng loạt cả nước, thì nên ưu tiên cho những đô thị lớn và các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp. Trước đây, chúng ta khoanh vùng để truy vết F0, F1 thì bây giờ chúng ta khoanh vùng để tạo miễn dịch cộng đồng. Huy động toàn bộ vacxin để tiêm chủng cho Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thì Việt Nam sẽ có được những địa bàn miễn dịch cộng đồng có thể duy trì trạng thái bình thường mới tiếp tục đột phá sản xuất chi viện cho cả nước chống dịch.

Tiêu chí tiêm vacxin dựa trên nguyên tắc bình đẳng và công bằng. Tuy nhiên, khi tình trạng lây nhiễm lên đến cao điểm và người dân đã sợ đói tương đương với sợ dịch, thì không thể dùng quỹ vacxin hạn chế để phân phối rải rác, rồi phập phồng nỗi lo “vùng xanh”, “vùng cam”, “vùng đỏ” ở từng nơi. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết mạnh mẽ, thì Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 có thể sử dụng “Thượng Phương bảo kiếm” để điều chuyển vacxin tăng cường cho những địa bàn nóng bỏng nhất và cấp bách nhất.

Chưa bao giờ, người Việt Nam cần nghĩ về lợi ích chung của dân tộc như bây giờ. Chúng ta càng xót thương cho những đồng bào tử vong vì Covid-19, càng phải ủng hộ giải pháp khoanh vùng miễn dịch cộng đồng. Khi và chỉ khi, TPHCM cùng nhiều đô thị năng động tạo được miễn dịch cộng đồng thì cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu mới mong đạt được kết quả như mong đợi.