| Hotline: 0983.970.780

Khởi công dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang và Bạc Liêu

Thứ Tư 06/03/2024 , 17:20 (GMT+7)

KIÊN GIANG Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, có chiều dài toàn tuyến gần 52 km, nối liền 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (đứng giữa) cùng các đại biểu ấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận. Ảnh: Trung Chánh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (đứng giữa) cùng các đại biểu ấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận. Ảnh: Trung Chánh.

Sáng 6/3, tại xã Vĩnh Phước B (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và các cấp chính quyền, đông đảo người dân trong khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh, có tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, đường Trường Sơn - đường mòn Hồ Chí Minh là con đường vĩ đại nhất, cả trong ý tưởng và thực tế. Từ đường mòn trong chiến tranh, đường Hồ Chí Minh trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước được đầu tư dài hơn, rộng hơn và hiện đại gấp nhiều lần. Qua thời gian triển khai, hôm nay một trong những đoạn cuối cùng của tuyến đường được khởi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, trở thành “mạch máu” giao thông quan trọng cho đất nước kết nối từ Nam ra Bắc.

Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị cơ giới chuẩn bị sẵn sàng xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Ảnh: Trung Chánh.

Ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, thiết bị cơ giới chuẩn bị sẵn sàng xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Ảnh: Trung Chánh.

Vinh dự là địa phương có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, ông Nguyễn Thanh Nhàn cam kết “UBND tỉnh Kiên Giang sẽ bảo đảm tiến độ các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương” và kêu gọi “bà con nhân dân đồng thuận, tích cực phối hợp, tạo điều kiện và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công trong thời gian sớm nhất”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đóng vai trò quan trọng đối với vùng ĐBSCL nói chung và 2 tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ, thay thế cho 3 phà hiện hữu. Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đánh giá đây là dự án giao thông quan trọng đối với khu vực ĐBSCL và yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đánh giá đây là dự án giao thông quan trọng đối với khu vực ĐBSCL và yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Ảnh: Trung Chánh.

Quan trọng hơn nữa, Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh khu vực.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị tư vấn, nhà thầu phải đảm bảo tiến độ, chất lượng của dự án, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm. Riêng đối với địa phương có dự án đi qua là tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, cần sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.

Dự án có chiều dài toàn tuyến 51,94 km, trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2km (đi qua huyện Châu Thành và Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang), đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,74 km (đi qua huyện Gò Quao, Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang và qua tỉnh Bạc Liêu khoảng 6,6 km). Về quy mô xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Xem thêm
Bình Phước sẽ là cực tăng trưởng vùng Đông Nam bộ

Đó là kỳ vọng của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hậu Giang hưởng lợi lớn từ thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé

Hậu Giang Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé phục vụ hơn 384.120ha sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL, trong đó Hậu Giang là địa phương hưởng lợi lớn thứ hai với diện tích 48.500ha.

Trà Vinh sẽ vận hành 5 dự án năng lượng tái tạo vào năm 2030

Quy hoạch giai đoạn 2026 - 2030, các dự án sẽ được vận hành gồm điện mặt trời áp mái, điện rác, điện sinh khối, hướng đến giảm phát thải ròng bằng 0.