Tuần lễ là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2022, thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.
Với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt Nam”, những sản phẩm có thương hiệu, đạt chất lượng quốc gia và toàn cầu sẽ được ưu tiên, giới thiệu rộng rãi thông qua chương trình.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: "Hy vọng người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam chất lượng khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đã gần kề".
Theo bà Nga, triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, doanh nghiệp trên cả nước đã thường xuyên liên kết và hợp tác từ khâu sản xuất, phân phối, lưu thông đến kinh doanh hàng hoá. Nhờ đó, mạng lưới cung ứng được tổ chức bền vững và rộng khắp cả nước, không để bị đứt gãy ngay cả trong thời gian Covid-19 bùng phát.
Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực Miền Bắc Saigon Co.op cho biết, hàng Việt Nam luôn được ưu tiên trưng bày tại các siêu thị trong chuỗi. "Chúng tôi dành riêng một không gian để giới thiệu những thương hiệu Việt, và coi mỗi siêu thị phải là một ngôi nhà dành cho hàng Việt", ông nói.
Thống kê cho thấy, hàng Việt Nam chiếm đến 90% cơ cấu hàng hóa của hệ thống siêu thị này. Bên cạnh đó, hàng năm Saigon Co.op còn tham gia Chương trình "Tự hào hàng Việt" như là một trong những điểm nhấn quy mô nhất dành cho hàng hóa sản xuất trong nước.
Nhằm hưởng ứng tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam", nhiều sản phẩm thiết yếu sẽ được khuyến mại, giảm giá trong thời gian diễn ra sự kiện.
Kết thúc buổi lễ, các đại biểu cùng bấm nút phát động Tuần lễ “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam", với mong muốn các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên toàn quốc ưu tiên trưng bày hàng Việt Nam và có nhiều hoạt động thu hút, kích thích người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam.
Trước đó, cũng trong khuôn khổ Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” từ ngày 28-30/10 tại Quảng trường Đông Kinh nghĩa Thục, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội với sự góp mặt của gần 100 đơn vị.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai từ năm 2009, nhằm động viên các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Trong 13 năm qua, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đồng thời nghiên cứu cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao.
Tỷ trọng hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối hiện đại trong nước đạt mức từ 80% - 90% và trên 60% tại các chợ truyền thống.