| Hotline: 0983.970.780

Khôi phục hiện trạng ban đầu 2 toa tàu tuyến Metro số 1

Thứ Năm 16/06/2022 , 21:24 (GMT+7)

TP.HCM Hai toa tàu tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) bị vẽ bậy đã được khôi phục hoàn toàn. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, truy tìm thủ phạm để xử lý.

Toa tàu bị bôi bẩn với nhiều màu sơn, hình vẽ nguệch ngoạc, tương tự phong trào graffiti (vẽ tranh đường phố). Ảnh: BQLĐSĐT.

Toa tàu bị bôi bẩn với nhiều màu sơn, hình vẽ nguệch ngoạc, tương tự phong trào graffiti (vẽ tranh đường phố). Ảnh: BQLĐSĐT.

Liên quan đến việc hai toa tàu tại dự án Metro số 1 bị bôi bẩn (xịt sơn) thời gian qua, tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều 16/6, bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã thông tin sự việc hai toa tàu bị bôi bẩn tại Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức). Đáng chú ý, từ trước đến nay, khu vực này được bố trí 2 lớp bảo vệ của nhà thầu tại cổng ra vào và lực lượng túc trực ngày đêm tại khu đậu tàu.

Bà Huyền cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã chỉ đạo nhà thầu cần có giải pháp khắc phục như tăng cường an ninh, đề phòng người lạ, người có hành vi nghi ngờ tới gần. Những trường hợp không có phận sự sẽ không được vào trong Depot Long Bình.

"Đến nay, các toa tàu bị vẽ bậy đã được khôi phục hiện trạng ban đầu. Khu vực này thuộc trách nhiệm và phạm vi công việc của nhà thầu nên họ phải khắc phục hậu quả trước lúc bàn giao các toa tàu cho chủ đầu tư", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị nhấn mạnh.

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với nhà thầu để tổ chức công tác bảo vệ, tránh sự cố tương tự xảy ra. Nhanh chóng điều tra nguyên nhân và thủ phạm thực hiện việc bôi bẩn. Chỉ đạo các nhà thầu ngay lập tức tiến hành khắc phục nội dung này, tiến hành xử lý xóa các hình ảnh bôi bẩn, khôi phục nguyên trạng ban đầu của toa xe. "Đến nay, các toa xe đã được khắc phục hoàn toàn và khôi phục nguyên trạng ban đầu. Đồng thời, tăng cường thêm nhiều vòng an ninh và cảnh giác người lạ tại khu vực depot", bà Huyền cho hay.

Công nhân đang vệ sinh, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của toa tàu tuyến Metro 1. Ảnh: BQLĐSĐT.

Công nhân đang vệ sinh, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của toa tàu tuyến Metro 1. Ảnh: BQLĐSĐT.

Theo bà Vũ Minh Huyền, sự việc diễn ra đều thuộc phạm vi công việc của dự án, do đó, chủ đầu tư đã nhanh chóng tham gia, chỉ đạo các biện pháp khắc phục và tìm nguyên nhân, cũng như đồng hành cùng nhà thầu trong việc đảm bảo an toàn, chất lượng công trình và dự án.

Đối với vụ việc mất trộm khóa kẹp ray với số lượng lớn tại gói thầu CP3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cũng đã phối hợp với nhà thầu trình báo Công an quận Bình Thạnh.

Giữa tháng 5, nhà thầu thi công đường ray một gói thầu của dự án Metro số 1, đã có báo cáo về việc mất cắp khóa kẹp ray tàu với số lượng lớn. Theo thống kê sơ bộ, hơn 13.000 chiếc kẹp ray tàu trên tổng số hơn 20.000 chiếc của gói thầu đã bị lấy cắp. 

Trước đó, 2 toa tàu bị bôi bẩn, phần thân và đầu toa tàu bị sơn nhiều màu, hình vẽ nguệch ngoạc, tương tự phong trào graffiti (vẽ tranh đường phố). Đây là lần đầu tàu Metro số 1 bị vẽ bẩn kể từ khi toa đầu tiên đưa về TP.HCM hồi tháng 10/2020.

Toàn bộ 17 đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 được nhập về TP.HCM cách đây một tháng và được tập kết tại Depot Long Bình, chuẩn bị chạy thử nghiệm.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012. Toàn tuyến dài gần 20 km, với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Đến thời điểm này, dự án đạt hơn 91% khối lượng, dự kiến cuối năm 2023 đưa vào khai thác.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất