| Hotline: 0983.970.780

Khơi thông nguồn lực phát triển sản xuất, chế biến gắn với an toàn thực phẩm

Thứ Sáu 01/03/2024 , 14:45 (GMT+7)

Sáng 1/3, tại Hải Phòng, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai công tác chất lượng, an toàn thực phẩm chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị. Ảnh: CTV.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị. Ảnh: CTV.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam và ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì hội nghị.

Hội nghị cũng có sự tham dự của đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Công an, một số hội, hiệp hội ngành hàng nông sản chủ lực, tập đoàn phân phối, bán lẻ lớn như: Tập đoàn AEON, Tập đoàn Masan,...

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, năm 2023, Bộ NN-PNNT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các chủ trương, định hướng của Trung ương về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới, các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển công nghiệp chế biến gắn với bảo đảm an toàn thực phẩm.

Công tác chất lượng, an toàn thực phẩm, chế biến và phát triển thị trường đã có nhiều đổi mới cả về tổ chức, quản lý, phương thức triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả khả quan. Qua đó, đã góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của nhân dân, nâng cao chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Công an, một số hội, hiệp hội ngành hàng nông sản chủ lực,... dự hội nghị. Ảnh: CTV.

Đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Công an, một số hội, hiệp hội ngành hàng nông sản chủ lực,... dự hội nghị. Ảnh: CTV.

Khảo sát cho thấy, công tác quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm hàng nông sản tiếp tục được tăng cường, lòng tin của người dân vào nông sản trong nước ngày càng tăng. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản tiếp tục được mở rộng cả về ngành hàng và sản phẩm, chú trọng thị trường trong nước, mở cửa thị trường, tháo gỡ rào cản thương mại, tăng cường xuất khẩu trong bối cảnh thị trường thế giới khó khăn.

Những điều này đã góp phần duy trì đà tăng trưởng của ngành nông nghiệp và đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, giá trị gia tăng toàn ngành (GDP) tăng cao, đạt 3,83%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 53 tỷ USD.

Năm 2024, tình hình thế giới còn nhiều biến động khó lường, kinh tế toàn cầu tiếp tục được dự báo gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi, tuy nhiên cũng có những thuận lợi đan xen, mở ra nhiều cơ hội mới để phát triển, cần tận dụng tốt để đưa kinh tế phát triển ổn định.

“Năm 2024, ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển đổi mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển sản xuất, chế biến gắn với chất lượng, đảm bảo an ninh, an toàn thực”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông tin.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: CTV

Trong những năm qua, công tác đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến, phát triển thị trường nông, lâm, thủy sản nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Bộ NN-PTNT và đã góp phần tích cực giúp ngành Nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững.

Bộ NN-PTNT đã chủ động xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm và đàm phán xử lý các rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam. Chủ động, phối hợp thực hiện rà soát, hệ thống hóa thường xuyên cũng như theo chuyên đề, lĩnh vực các văn bản quy phạm pháp luật kịp thời, đúng tiến độ góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, đã gia tăng số lượng và đa dạng phương thức phổ biến vận động sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn. Gia tăng số lượng, qui mô sản xuất an toàn, bền vững (GAP, hữu cơ…), chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Với các chương trình giám sát an toàn thực phẩm đều được duy trì, mở rộng kiểm tra chuyên ngành sang thanh tra đột xuất đã giúp kịp thời phát hiện, cảnh báo, áp dụng các biện pháp khắc phục và xử lý nghiêm túc các vi phạm.

Mặt khác, đã giải quyết hiệu quả, kịp thời rào cản kỹ thuật an toàn thực phẩm của thị trường xuất khẩu, duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu nông lâm thủy sản tại các thị trường truyền thống. Đồng thời giải quyết kịp thời các sự cố mất ATTP củng cố niềm tin của người dân, giúp phát triển thị trường trong nước.

Trong năm 2024, Việt Nam có nhiều triển vọng cải thiện tốc độ tăng trưởng qua thúc đẩy đầu tư công, tiêu dùng, du lịch; gia tăng đóng góp của số hóa, công nghệ cao vào tăng trưởng, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh, tận dụng xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài... Tuy nhiên, nền kinh tế trong nước vẫn phải đối mặt với không ít rủi ro, biến động phức tạp, khó lường.

Do đó, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục chuyển đổi mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm