| Hotline: 0983.970.780

Khơi thông tín dụng phục vụ nông nghiệp và nông thôn mới

Thứ Ba 25/06/2019 , 15:10 (GMT+7)

Cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng NTM trên báo đài nhằm tiếp tục triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.

Sáng ngày 25/6, tại Bến Tre diễn ra hội nghị tổng kết phong trào thi đua “ngành Kế hoạch đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011-2020 và đánh giá cơ chế phân bổ sử dụng nguồn lực và sử dụng nguồn vốn ngân sách phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết Chương trình MTQG xây dựng NTM cả nước về đích sớm 1 năm.

Với tư cách là cơ quan chủ quản của Chương trình MTQG xây dựng NTM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chúc mừng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành KHĐT và Thống kê chung sức xây dựng NTM”.

Theo Thứ trưởng Nam, kết quả rất khả quan này đã hoàn thành và vượt mục tiêu giai đoạn 5 năm 2016-2020 một năm của Quốc hội và Chính phủ. Đặc biệt, 3 tỉnh: Đồng Nai, Nam Định, Bình Dương và TP Đà Nẵng có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Riêng tỉnh Đồng Nai có 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tính đến tháng 6/2019 cả nước có 4.402 xã (49,38%) đạt chuẩn NTM.

Tuy nhiên, việc huy động và sử dụng các nguồn vốn còn có những mặt tồn tại cần phải khắc phục. Đây là mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo đó các địa phương cần tập trung rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch để bổ sung cho chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2020 như mục tiêu về sản phẩm OCOP, xã NTM kiểu mẫu...

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng NTM trên báo đài nhằm tiếp tục triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án xây dựng NTM đã được phê duyệt như đề án 712 về môi trường, chương trình OCOP, đề án 15.000 HTX, đề án 1385, …góp phần nâng cao các tiêu chí, nhất là các tiêu chí về xã NTM kiểu mẫu và đề xuất chính sách cho giai đoạn sau.

Đặc biệt, Thứ trưởng Trần Thanh Nam lưu ý các địa phương cần đôn đốc chỉ đạo các địa phương triển khai hoàn thành 11 nội dung thành phần của chương trình để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo hướng chất lượng chú trọng tính bền vững.

Trong đó, tập trung vào đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, ưu tiên tại các xã khó khăn. Thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là đẩy mạnh chương trình OCOP. Song song đó, cũng cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường cảnh quan nông thôn sáng, xanh sạch đẹp và không ngừng nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn.
 

Tín dụng khai thông, nông thôn mới khởi sắc

Một trong những giải pháp hiệu quả góp phần đạt được những kết quả quan trọng của chương trình MTQG xây dựng NTM đó là sự huy động nguồn lực của xã hội. Theo các số liệu thống kê, giai đoạn 2011-2015, cả nước đã huy động được khoảng 851.380 tỷ đồng, ngân sách nhà nước chiếm 266.785 tỷ đồng, tín dụng chiếm 434.950 tỷ đồng, doanh nghiệp 42.198 tỷ đồng, cộng đồng dân cư 107.447 tỷ đồng.

Bà Hà Thu Giang cho biết tín dụng khơi thông thúc đẩy nông nghiệp, NTM khởi sắc phát triển.

Chỉ trong 3 năm 2015-2018, cả nước huy động trên 900.493 tỷ đồng, vốn tín dụng, doanh nghiệp và đóng góp của cộng đồng trên 73,5%.

Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: NHNN đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành chính sách dành riêng cho lĩnh vực này như các Nghị định 41, 55, 116,…

Quy định mức lãi suất trần cho vay hiện nay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là 6,5%. Có thể thấy các chính sách này đã từng bước phục vụ sự phát triển nông nghiệp nông thôn, khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư cho phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM.

Khai thông tín dụng phục vục nông nghiệp, nông dân và xây dựng NTM.

Ngoài ra, NHNN cũng có nhiều chính sách nhằm khuyến khích các tổ chức tín dụng mở rộng các chi nhánh, giao dịch tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các quỹ tín dụng nhân dân cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Hiện nay, có gần 66 tổ chức tín dụng và 1.200 quỹ tín dụng nhân dân , công ty tài chính vi mô tham gia cho vay nông nghiệp, nông thôn.

Có thể thấy rằng, nguồn vốn tín dụng đã trở thành nguồn lực quan trọng của chương trình MTQG xây dựng NTM, cùng với nguồn vốn trực tiếp từ ngân sách nhà nước.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm