| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố 2 vụ án liên quan đến phòng chống dịch Covid-19

Thứ Sáu 27/08/2021 , 19:33 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án liên quan nhà xe Trung Đức chạy “chui” làm lây lan Covid-19 và vụ đưa người nhiễm Covid-19 từ TP HCM về Hải Phòng.

Những chuyến xe 'chui' đã khiến cả huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, gây thiệt hại lớn.

Những chuyến xe "chui" đã khiến cả huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, gây thiệt hại lớn.

Chiều 27/8, thông tin từ Công an TP Hải Phòng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về “Tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người” trong phòng, chống dịch Covid-19 xảy ra tại huyện Vĩnh Bảo để điều tra.

Vụ việc này liên quan đến xe khách có biển hiệu Trung Đức chạy chui tuyến Bắc - Nam làm lây lan dịch Covid-19 tại Hải Phòng khiến cả huyện Vĩnh Bảo phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Riêng xã Cộng Hiền, xã Lý Học và Hòa Bình phải phong tỏa, cách ly do liên quan đến các ca dương tính với Covid-19 trên.

Kết quả điều tra cho biết, Vũ Khắc Quyền, sinh năm 1985, trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã mua xe ô tô khách BKS: 15B-036.84 của ông Đoàn Văn Lưu trú tại huyện Vĩnh Bảo, là Giám đốc Công ty TNHH TM và XD Đoàn Trung Đức.

Sau đó Quyền thuê 2 lái xe, 1 phụ xe người Thái Bình và 1 phụ xe người Hải Dương phục vụ vận chuyển hành khách từ Vĩnh Bảo, Hải Phòng và Thái Thụy, Thái Bình chạy tuyến TP Hồ Chí Minh nhưng không đăng ký thủ tục tuyến chạy cố định cho xe ô tô khách.

Ngày 31/5/2021, Vũ Khắc Quyền yêu cầu xe ô tô chạy tuyến Thái Bình - TP Hồ Chí Minh nhưng nếu có khách và hàng phải trả tại Vĩnh Bảo và TP Hải Phòng thì Quyền vẫn đồng ý cho xe di chuyển sang để trả khách trả hàng.

Đêm ngày 14/6/2021, khi chở 3 trường hợp từ TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về trả tại xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo và ngày 18/6/2021 có chở 2 người nam giới khoảng 40 tuổi từ Hố Nai 1, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về trả tại chân cầu Nghìn thuộc huyện Vĩnh Bảo.

Hậu quả là sau đó, có 4/5 hành khách nói trên được phát hiện nhiễm Covid-19, những người này đã lây lan dịch bệnh cho 11 người, trong đó có 8 người đi trên chuyến xe ngày 14/6/2021 và 3 người đi trên chuyến xe ngày 18/6/2021. Bản thân ông Quyền, 1 lái xe, 1 phụ xe sau đó xét nghiệm cũng dương tính với Covid-19.

Xét nghiệm Covid-19 cho những người dân sống cùng ngõ với bệnh nhân M ở đường Thiên Lôi, quận Lê Chân.

Xét nghiệm Covid-19 cho những người dân sống cùng ngõ với bệnh nhân M ở đường Thiên Lôi, quận Lê Chân.

Tài liệu điều tra xác định, 2 lần chở khách nói trên trên vào huyện Vĩnh Bảo, Vũ Khắc Quyền đã không chấp hành việc tạm dừng hoạt động việc vận tải hành khách theo tuyến cố định từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại của UBND TP Hải Phòng.

Đồng thời không tổ chức cho những người của nhà xe, hành khách xuống xe, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Covid-19 Cầu Nghìn, Vĩnh Bảo, dẫn đến những người khách và nhà xe không được cách ly theo quy định, làm lây lan dịch bệnh.

Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 27/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về Tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người, quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự, để điều tra theo quy định.

Liên quan đến xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Phòng, trước đó, ngày 26/8, cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân cũng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người" xảy ra tại số nhà 4F/588 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm.

Theo Công an quận Lê Chân, mặc dù biết cháu M. cư trú tại vùng dịch TP.HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng chị N.T.T.H vẫn tìm cách liên hệ để đưa cháu M. từ TP.HCM về Hải Phòng mà không tuân thủ các quy định cách ly, không khai báo y tế tại Trạm kiểm soát dịch bệnh Cầu Nghìn, Vĩnh Bảo cũng như tại Trạm y tế phường Vĩnh Niệm.

Mặt khác, khi thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế vào ngày 22/8/2021, chị N.T.T.H đã khai báo 14 ngày trước đó không đi ra tỉnh, thành phố ở ngoài Hải Phòng, có hành vi khai báo y tế gian dối.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người”, theo Điều 295 Bộ luật Hình sự và áp dụng biện pháp cách ly đối với các đối tượng liên quan.

Được biết, UBND quận Lê Chân đã có công văn gửi Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân cung cấp chi phí tạm tính phát sinh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 liên quan đến bệnh nhân M. là 391.477.212 đồng.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.