| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố đối tượng bảo kê thu mua sầu riêng

Thứ Hai 04/09/2023 , 11:14 (GMT+7)

Gia Lai Nhiều hộ dân trồng sầu riêng trên địa bàn xã Đăk Djrăng (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) thở phào nhẹ nhõm khi đối tượng ‘bảo kê’ thu tiền vừa bị công an bắt giữ.

Ngày 4/9, Công an huyện Mang Yang cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Võ Minh Duy (SN: 1980, trú thôn 1, xã Tân Bình, Đăk Đoa) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, UBND xã Đăk Djrăng liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân về việc có nhóm đối tượng đến chèn ép, đe dọa các thương lái đến thu mua sầu riêng cho người dân. Tại đây các đối tượng này chèn ép, đe dọa các thương lái từ nơi khác đến địa bàn xã thu mua sầu riêng và yêu cầu họ phải nộp cho chúng 1.000 đồng/kg.

Đối tượng Võ Minh Duy bị khởi tố, bắt tạm giam với hành vi 'Cưỡng đoạt tài sản'. Ảnh: CA.

Đối tượng Võ Minh Duy bị khởi tố, bắt tạm giam với hành vi "Cưỡng đoạt tài sản". Ảnh: CA.

Trường hợp thương lái không đồng ý thì sẽ bị các đối tượng đe doạ, gây khó khăn. Thậm chí, các đối tượng mắc võng chặn đường đi vào các khu vườn trồng sầu riêng, ai không nộp tiền “bảo kê” thì không được vào thu mua sầu riêng. Những hành động liều lĩnh của các đối tượng đã khiến không ít thương lái và người dân hoang mang, lo sợ.

Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Đăk Djrăng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Mang Yang. Tại đây, UBND huyện Mang Yang đã chỉ đạo Công an huyện tiến hành điều tra, xử lý. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Mang Yang đã bắt quả tang đối tượng Võ Minh Duy đang nhận 20 triệu đồng từ thương lái tại quán cà phê trên địa bàn xã Tân Bình (huyện Đăk Đoa).  

Ông Lê Thanh Hoài, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự (Công an huyện Mang Yang) cho biết, hiện Công an huyện vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng thêm các đối tượng thực hiện hành vi bảo kê thu mua sầu riêng.

Ông Hoài cho biết thêm, trước đó thương lái đến thu mua sầu riêng của người dân, các đối tượng sẽ chặn lại ở ngoài đầu đường để đòi tiền “bảo kê”. Mặc dù các đối tượng chủ yếu gây khó dễ cho các thương lái nhưng điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến người dân.

Chẳng hạn, bình thường các thương lái thu mua sầu riêng của người dân 80.000 đồng/kg. Nhưng khi bị các đối tượng thu tiền bảo kê 1.000 đồng/kg, thương lái buộc phải hạ giá thu mua của người dân xuống 79.000 đồng/kg. Như vậy, thương lái không bị ảnh hưởng mà cuối cùng người dân mới phải chịu thiệt thòi.

Ông Nguyễn Mạnh Điệp, Chủ tịch UBND xã Đăk Djrăng cho biết, người dân trên địa bàn đang bước vào vụ thu hoạch sầu riêng với rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, thời gian qua, xuất hiện đối tượng bắt ép thương lái thu tiền bảo kê thu mua sầu riêng khiến nhiều hộ dân lo sợ.

Việc Công an bắt giữ được đối tượng bảo kê đã khiến cho nhiều hộ dân trong vùng rất vui mừng. Mong rằng, trong thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục điều tra, xử lý kịp thời các đối tượng có hình vi bảo kê để người dân yên tâm sản xuất.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.