| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu

Thứ Hai 27/05/2019 , 12:39 (GMT+7)

Cơ quan chức năng xác nhận, ông Võ Văn Vinh, nguyên Trưởng ban Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu đã “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Sau quá trình điều tra, xác minh, mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã kết luận làm rõ những sai phạm, trách nhiệm của từng cá nhân đã và đang làm việc tại Ban quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Quỳnh Lưu (nay là BQL RPH Bắc Nghệ An).

Theo đó, ngày 9/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an Quỳnh Lưu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Võ Văn Vinh (SN 1968, nguyên Trưởng ban) và bà Nguyễn Thị Bích Thủy (SN 1982, kế toán) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại Khoản 2, Điều 219, Bộ luật Hình sự.

Chặt phá rừng phòng hộ ở Quỳnh Lưu

Quá trình điều tra mở rộng, ngày 20/5 đơn vị tiếp tục tiến hành khởi tố thêm 2 bị can với vai trò đồng phạm, gồm Ngũ Thị Mai (SN 1982) và Cao Thị Vân (SN 1981) - nguyên là Thủ quỹ tại BQL RPH Quỳnh Lưu. 

Theo kết luận của UBKT Huyện ủy Quỳnh Lưu, ông Võ Văn Vinh đã buông lỏng việc quản lý vốn đầu tư trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng phòng hộ theo Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 29/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng trong giai đoạn 2009 - 2012; không trả đầy đủ chế độ được Nhà nước cấp cho các hộ dân trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng phòng hộ theo Dự án 611/QĐ-TTg.

Khoảng cuối năm 2018, rộ lên thông tin nhiều hộ dân ồ ạt chặt phá rừng phòng hộ thuộc địa phận xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu để chuyển đổi hình thức sang trồng dứa. Được biết, khu vực rừng này được giao khoán cho các hộ dân chăm sóc, bảo vệ từ trước những năm 2010 nhằm mục đích điều tiết lượng nước, chống xói mòn cho hồ Vực Mấu. 

Ngay sau khi sự việc được phát giác, BQL RPH Bắc Nghệ An, chính quyền địa phương và lực lượng Kiểm lâm địa bàn đã tiến hành điều tra, tuy nhiên tình hình không được xử lý triệt để.

Về việc này, ngày 18/10/2018 Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu có công văn yêu cầu các cấp, ngành liên quan thực hiện một số nội dung, trong đó giao UBKT Huyện ủy có kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chức năng, nhiệm vụ liên quan đến việc chặt phá rừng tại các địa phương, đơn vị liên quan. Qua đó phát hiện sai phạm nghiêm trọng của ông Võ Văn Vinh cùng 3 đồng phạm.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.