| Hotline: 0983.970.780

Không chỉ riêng công ty Trường Phú 'vô đạo đức'

Thứ Hai 16/11/2015 , 06:35 (GMT+7)

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 3 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, tại 3 tỉnh thuộc khu vực miền Bắc sử dụng hoạt chất Vàng-Ô, một chất gây ung thư cao./ Bắt quả tang vụ trộn chất gây ung thư vào TĂCN

Công ty TNHH TĂCN Trường Phú (km50, QL5, Cụm công nghiệp Cẩm Thượng, TP Hải Dương) mới bị cơ quan chức năng bắt quả tang mới đây mà NNVN đưa tin là 1 trong số đó.

Đại tá Trần Trọng Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Môi trường – (C49, Bộ Công an) từng cung cấp những con số khiến dư luận bàng hoàng: “Chỉ tính riêng năm 2014, số trường hợp mắc bệnh ung thư lên đến 150.000 - 200.000 người, số người chết vì ung thư 82.000 người. Trong đó 75 - 95% số trường hợp mắc do yếu tố môi trường và an toàn thực phẩm”.

Liên hệ con số ấy với hành vi thất đức của Công ty TNHH TĂCN Trường Phú (đơn vị vừa bị lực lượng chức năng phát hiện sử dụng chất cấm Vàng-Ô để sản xuất thức ăn cho lợn, gà), một cán bộ thanh tra Bộ NN-PTNT nói thẳng thừng: “Các ông (lãnh đạo Công ty Trường Phú) đang đầu độc giống nòi”.

Khó có thể hình dung một sản phẩm TĂCN được sản xuất bằng “công nghệ Mỹ” (như quảng cáo in trên bao bì) lại “ra lò” ở một nhà xưởng bừa bộn, bẩn thỉu và lộn xộn như của Trường Phú. Không hề có vách ngăn, dãy nhà lợp mái tôn nóng hầm hập vừa là nơi chứa xe cộ, nguyên liệu, thiết bị máy móc và cám mốc meo mốc xỉn đã quá hạn sử dụng. Sờ đâu cũng thấy bụi. Công nhân lấm la lấm lem, chẳng hề có trang phục bảo hộ. Ông Giám đốc công ty này cũng khẳng định: “Quy trình sản xuất thủ công là chính”.

Ngày 5/8/2015, Công ty Trường Phú đã nhập 60 kg hóa chất Vàng-Ô của một cơ sở kinh doanh tại số 60 Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) để tạo màu vàng cho thức ăn chăn nuôi. Và sau 100 ngày (tính đến thời điểm bị phát hiện, ngày 12/11/2015), lượng Vàng-Ô đã được doanh nghiệp này tiêu thụ là hơn 45 kg.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, chỉ cần trộn 200 gam Vàng-Ô vào 1 tấn nguyên liệu TĂCN là sẽ có màu vàng rất đẹp mắt. Từ đó suy luận, lượng thức ăn chăn nuôi của công ty Trường Phú có chứa chất độc có thể gây ung thư này là không hề nhỏ.

Trả lời phỏng vấn riêng với Báo NNVN, một cán bộ của Thanh tra Bộ NN-PTNT, cho biết: Công ty Trường Phú là doanh nghiệp thứ 3 bị lực lượng chức năng bắt quả tang sử dụng chất Vàng-Ô để tạo màu cho TĂCN trong năm nay.

Trước đó còn có Công ty TNHH sản xuất và phát triển Hưng Hà (địa chỉ tại xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đang lưu giữ trong kho 22 kg Vàng-Ô và Công ty CP Tập đoàn Minh Tâm (Khu công nghiệp Lương Tài, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đang lưu trữ 29 kg Vàng-Ô.

16-50-50_nh1-2
Sản phẩm thức chăn nuôi siêu đậm đặc SUNVINA SV559 dành cho lợn thịt được cho là chứa chất Vàng-Ô

Theo tài liệu nghiên cứu của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, chất Vàng-Ô còn tồn dư trong thực phẩm, mà con người khi ăn phải sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) đã soạn thảo thông tư sửa đổi về quản lý TĂCN, trong đó đã bổ sung thêm chất Vàng-Ô vào danh mục cấm. Dự thảo thông tư sửa đổi này đã được trình lên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và dự kiến sẽ được ban hành trong vài ngày tới.

Khẳng định việc sử dụng chất Vàng-Ô trong thức ăn chăn nuôi sẽ gây hậu quả xấu đối với sức khỏe cộng đồng. Nếu chỉ xử phạt hành chính theo Nghị định 119/2015/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi thì không đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, trước câu hỏi rằng, liệu có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi thất đức này hay không? Đại diện Thanh tra Bộ NN-PTNT cho biết, đây là điều rất khó thực hiện. Bởi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm!

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.