| Hotline: 0983.970.780

Không để cây trồng bị chết vì rét và sương muối

Thứ Sáu 31/12/2021 , 10:00 (GMT+7)

BẮC KẠN Dự báo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tới hết tháng 2/2022 có thể xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại kèm theo sương muối gây hại cho cây trồng.

Ngay từ tháng 10 năm 2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã sớm ban hành Quyết định phê duyệt Phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi và thủy sản vụ đông xuân 2021 - 2022.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các cơ quan chuyên môn và địa phương chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất nông, lâm nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống rét.

Tỉnh Bắc Kạn chủ động trong công tác phòng, chống rét cho cây trồng vụ đông xuân. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tỉnh Bắc Kạn chủ động trong công tác phòng, chống rét cho cây trồng vụ đông xuân. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cây giống, con giống kịp thời ứng phó khi thiên tai xảy ra, đặc biệt là rét đậm, rét hại. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đề xuất các biện pháp, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh trong công tác phòng, chống rét phù hợp với điều kiện thực tiễn sản xuất.

Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Kạn được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực phòng, chống rét, chỉ đạo các đơn vị (trực thuộc Sở) hướng dẫn các địa phương đảm bảo sản xuất vụ đông xuân 2021 – 2022; kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong quá trình thực tiễn diễn ra.

Tỉnh Bắc Kạn cũng rất coi trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các địa phương, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống rét, cập nhật dự báo thời tiết để kịp thời phản ánh đến nhân dân.

Để công tác truyền thông được hiệu quả, một số chỉ đạo thực hiện như tăng cường phát sóng trên truyền hình, phát thanh và số lượng bài viết trên báo in, báo điện tử; tuyên truyền các biện pháp kỹ thuật về phòng, chống rét cho cây trồng.

Vụ đông xuân năm nay, người nông dân được tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích trồng cây màu vụ đông. Trong đó ưu tiên trồng tại các khu vực đất tốt, chủ động nước để gieo trồng các cây, như khoai tây, khoai lang, rau các loại... theo khung thời vụ. Trong đó, cơ cấu giống và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn sâu sát.

Các nhà vườn ươm giống cây lâm nghiệp ở Bắc Kạn đã sẵn sàng các phương án chống rét cho cây giống. Ảnh: Toán Nguyễn.

Các nhà vườn ươm giống cây lâm nghiệp ở Bắc Kạn đã sẵn sàng các phương án chống rét cho cây giống. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo khuyến cáo, đối với rau màu, chăm sóc, bón phân đầy đủ, cân đối để cây khoẻ mạnh và có khả năng chống chịu với thời tiết giá lạnh; những ngày có sương muối, rét buốt cần tưới nước mặt lá làm tan sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng; không gieo trồng trong những ngày giá rét, nhiệt độ thấp dưới 10 độ C.

Cây thuốc lá, loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân các huyện Ngân Sơn, Bạch Thông, Na Rì và phần huyện Chợ Mới cần được bảo vệ chu đáo nhất. Khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C bà con chuẩn bị sẵn sàng che phủ bằng nilon để tránh sương muối, tránh rét cho cây con. Cán bộ chuyên môn cũng khuyến cáo, chỉ khi thời tiết ấm thì mới trồng cây ra ruộng.

Việc chống rét và sương muối cho cây giống lâm nghiệp được đánh giá là thực hiện tốt nhất. Các nhà vườn một số sử bảo quản giống trong các nhà lưới, còn những cơ sở nhỏ lẻ cũng luôn đóng cọc, căng dây sẵn sàng phủ nilon che chắn bảo vệ cây con.

Cơ bản diện tích cây trồng vụ đông của tỉnh Bắc Kạn hiện đã được người dân thực hiện theo hướng dẫn. Bà con cũng tranh thủ những ngày thời tiết mới chớm lạnh đã khẩn trương làm đất, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phân bón, giống, thực hiện gieo trồng đúng lịch thời vụ.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.