| Hotline: 0983.970.780

Không nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt

Thứ Sáu 06/06/2014 , 08:20 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc quản lý nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt.

Theo đó, hiện nay, ở một số tỉnh phía Nam, người dân đã tự ý đưa tôm chân trắng vào nuôi trong vùng nước ngọt, vùng đất trồng lúa và nuôi ngoài vùng quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong khi đó, căn cứ các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước, bài học kinh nghiệm của Thái Lan khi đưa tôm chân trắng vào nuôi trong vùng nước ngọt, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý và người dân đều thấy được những tồn tại bất cập, như: Tác động rất lớn đối với môi trường và đa dạng sinh học, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự sụt lún đất trong khu vực, gây mặn hóa vùng nuôi, ô nhiễm nước ngầm và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa cùng cây trồng khác xung quanh; năng suất, sản lượng, chất lượng tôm chân trắng thương phẩm nuôi trong nước ngọt kém hơn so với nuôi trong nước lợ...

Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các cấp tại địa phương thực hiện nghiêm những nhiệm vụ sau:

Không chủ trương nuôi tôm nước lợ trong vùng nước ngọt và thực hiện đúng theo Quy hoạch phát triển nuôi tôm nước lợ đến 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch hoặc quy định của địa phương;

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm nuôi tôm chân trắng, không cho người dân tự ý nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt; đối với những địa phương đã thả nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt trước đây, yêu cầu người nuôi thực hiện nghiêm các cam kết bảo vệ môi trường, sau khi thu hoạch không thả nuôi trở lại, không để phát sinh thêm diện tích nuôi mới;

Tuyên truyền để người dân nắm được những ảnh hưởng trước mắt cũng như lâu dài của việc nuôi tôm chân trắng trong vùng nước ngọt.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Chủ quan khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại

Nhiều người nuôi chó, mèo tại Long An vẫn còn rất chủ quan, thiếu hiểu biết về bệnh dại khi cho rằng chó, mèo nhà nuôi không bị bệnh dại.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.