| Hotline: 0983.970.780

Không quản lý chặt chẽ, thương hiệu sản phẩm OCOP có thể sụp đổ

Thứ Năm 17/11/2022 , 18:02 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới phải hướng đến việc xây dựng, nhân rộng những mô hình đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả thực chất cho cộng đồng dân cư nông thôn.

Empty

Hội nghị quán triệt một số nội dung trọng tâm và các chương trình chuyên đề thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 ngày 17/11. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ngày 17/11, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị quán triệt một số nội dung trọng tâm và các chương trình chuyên đề thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 sẽ có 6 chương trình chuyên đề gồm: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Chương trình phát triển du lịch nông thôn; Chương trình chuyển đổi số; Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn; Chương trình khoa học và công nghệ; Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 cần được rà soát kỹ lưỡng và bám sát mục tiêu trong quá trình triển khai do có sự khác biệt rất lớn so với giai đoạn trước.

“Tinh thần của Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 phải hướng đến việc hỗ trợ xây dựng, nhân rộng những mô hình nhỏ nhất, đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả, thực chất, sát thực tiễn cho cộng đồng dân cư nông thôn. Đồng thời, cần nâng cao, khuyến khích quản lý cộng đồng, phát huy tính cộng đồng trong quản lý”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Empty

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 cần được rà soát kỹ lưỡng và bám sát mục tiêu trong quá trình triển khai. Ảnh: Phạm Hiếu.

Điển hình như Chương trình OCOP, sau khi được triển khai từ năm 2018, đến nay đã phát triển mạnh mẽ và mang lại những hiệu quả thiết thực. Chính vì vậy, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng trong giai đoạn tới, Chương trình MTQG xây dựng NTM không cần xây dựng từng mô hình OCOP riêng lẻ mà cần tính đến những giải pháp hỗ trợ tiếp theo để phát huy những hiệu quả đã đạt được.

Theo Thứ trưởng, hiện nay Chương trình OCOP cần được triển khai, phát triển theo chuỗi từ vùng nguyên liệu đến khâu thu hoạch, cơ sở chế biến, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm… để có thể quản lý chặt chẽ chất lượng sản phẩm.

IMG_0163 (2)

Trong giai đoạn tới, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới không cần xây dựng từng mô hình OCOP riêng lẻ mà cần tính đến những giải pháp hỗ trợ tiếp theo để phát huy những hiệu quả đã đạt được. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Ngoài ra, Chương trình OCOP trong giai đoạn tới cũng cần siết chặt quản lý, quảng bá thương hiệu tiêu chuẩn OCOP. Đó đều là những vấn đề quan trọng mà Chương trình OCOP phải quan tâm trong thời gian tới. Nếu quản lý không chặt chẽ, thương hiệu sản phẩm OCOP hoàn toàn có thể sụp đổ do không đảm bảo chất lượng”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam phân tích.

Theo đó, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề nghị các cấp quản lý địa phương, ngay cả cấp xã, phường cũng cần quan tâm đến quản lý chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP. Các địa phương cần phân cấp xuống các địa phương để nâng cao chất lượng, quản lý hiệu quả, tránh chạy theo số lượng, hình thức mà cần tập trung theo chất lượng và hiệu quả.

Dien-mao-nong-thon-moi-khan

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 cần được triển khai một cách rõ ràng. Ảnh: Mai Nguyễn.

Song song, Thứ trưởng cho rằng Văn phòng Điều phối Nông thôn mới các địa phương cũng cần tham mưu cho lãnh đạo các tỉnh, thành triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 một cách rõ ràng, tránh để thiếu nguồn lực và chồng chéo với Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

"Các đồng chí là những người gác cổng cuối cùng trước khi chính sách đến với người dân nên cần rà soát kĩ lưỡng. Trong quá trình triển khai cần cẩn trọng và tham mưu tháo gỡ khó khăn vì những chương trình này dễ bị nhầm lẫn”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu.

Trong triển khai Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới nông thôn thông minh, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng các địa phương cần tránh nhầm lẫn với những chương trình chuyển đổi số của ngành nông nghiệp.

“Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM sẽ khơi dậy chương trình chuyển đổi số ở nông thôn bằng cách xây dựng, nhân rộng các mô hình góp phần hỗ trợ thương mại, kiểm soát dịch bệnh, kết nối cơ quan hành chính xã với cộng đồng dân cư…”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết.

Cùng với đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM cần tập trung xây dựng các mô hình xử lý rác trong cộng đồng, trong hộ gia đình, xử lý nước thải ở cộng đồng dân cư, nước sạch nông thôn, mô hình trữ nước ngọt để ứng phó biến đổi khí hậu…

Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...