| Hotline: 0983.970.780

Nhiều giải pháp xây dựng nông thôn mới ở vùng biên giới

Thứ Năm 17/11/2022 , 14:33 (GMT+7)

Dù gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng nông thôn mới tại các huyện khó khăn nhưng chính quyền địa phương nơi đây đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Thực hiện Quyết định số 1385/QĐ-TTg ngày 21/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đăk Lăk có 51 thôn, buôn trên địa bàn huyện Ea Súp và Buôn Đôn (bao gồm các xã Krông Na, huyện Buôn Đôn; xã Ia Rvê, xã Ia Lốp và xã Ea Bung, huyện Ea Súp) thực hiện đề án hỗ trợ thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo xây dựng nông thôn mới.

Hai địa phương trên là một trong những huyện biên giới khó khăn của tỉnh Đăk Lăk về cơ sở hạ tầng, an ninh quốc phòng, đời sống văn hóa, thu nhập của người dân…

Sau khi có quyết định, UBND tỉnh Đăk Lăk và các huyện đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này. Tính đến nay, hai huyện trên có 14/51 thôn, buôn đạt chuẩn nông thôn mới; số tiêu chí bình quân 2 huyện là 10,92 tiêu chí/thôn, buôn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 27,45%. Trong đó, số tiêu chí bình quân huyện Ea Súp là 11,45 tiêu chí/thôn, buôn; số tiêu chí bình quân huyện Buôn Đôn là 9,33 tiêu chí/thôn, buôn.

Tại huyện Buôn Đôn, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nông thôn mới, lãnh đạo địa phương này đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực với những mục tiêu cụ thể.

z3878782256985_a1416d57039afb198593e62eeb86cc1f

Chính quyền huyện Buôn Đôn vận động người dân hiến đất, ngày công lao động để làm đường. Ảnh: Quang Yên.

Theo đó, UBND huyện Buôn Đôn phấn đấu đến hết năm 2022, tổng số tiêu chí đạt chuẩn của 7 xã là 92/133 tiêu chí, tăng 3 tiêu chí so với đầu năm, đạt 69,17%, bình quân mỗi xã đạt 13-14 tiêu chí.

Để thực hiện việc này, UBND huyện Buôn Đôn liên tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn; triển khai thực hiện các tiểu mục trong các tiêu chí đã cơ bản đạt chuẩn và các tiêu chí đăng ký phấn đấu trong năm 2022; đồng thời tiếp tục thực hiện các tiểu mục trong các tiêu chí còn lại nhằm từng bước đạt chuẩn.

Huyện Buôn Đôn đã tăng cường trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các xã thực hiện tiêu chí do đơn vị phụ trách. Các xã tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban quản lý xã, thôn, buôn trong việc triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới.

Các địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất, hoa màu để đối ứng xây dựng công trình phục vụ cộng đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; vận động người dân tự chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh, hàng rào; tập trung đầu tư phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng để tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo.

UBND huyện Buôn Đôn cũng đẩy mạnh việc triển khai Chương trình OCOP, phấn đấu 6 - 7 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong năm 2022; tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể nắm bắt và thực hiện, hoàn thiện các sản phẩm OCOP để tham gia đánh giá, phân hạng trong thời gian tới…

Còn tại huyện biên giới Ea Súp đến nay đã có 9/9 xã đạt 124/171 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 13,77 tiêu chí. Trong đó, xã Ea Bung đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

IMG_6236

UBND huyện Ea Súp khuyến khích người dân ứng dựng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa sản xuất để nâng cao nnưg suất, tăng thu nhập. Ảnh: Quang Yên.

Mặt dù là địa phương khó khăn nhưng chính quyền huyện Ea Súp đã tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời cho ý kiến, chủ trương của từng xã để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, kinh tế - xã hội được quan tâm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện được tăng cường, đẩy mạnh và đi vào chiều sâu.

Nhằm đẩy nhanh việc xây dựng chương trình nông thôn mới, huyện Ea Súp đã khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, cơ giới hóa sản xuất. Chính quyền cũng khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp; chính sách liên kết sản xuất giữa hộ nông dân và doanh nghiệp. Đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay cho người dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Cần Thơ có thêm 12 sản phẩm OCOP 4 sao

Cần Thơ TP Cần Thơ tổ chức đánh giá và xếp hạng cho 12 sản phẩm OCOP của 5 chủ thể trên địa bàn huyện Phong Điền, quận Bình Thủy, quận Ninh Kiều đạt 4 sao.