| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 22/02/2023 , 19:26 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 19:26 - 22/02/2023

Không thể nương nhẹ hành vi tri pháp phạm pháp

Muốn pháp luật luôn được thượng tôn tuyệt đối trong một đất nước văn minh, thì không thể nương nhẹ cho những người tri pháp phạm pháp.

Câu chuyện nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị bắt tạm giam, thực sự gây xôn xao trong xã hội. Theo thông cáo chính thức từ Bộ Công an, ông Đỗ Hữu Ca liên quan đến vụ án “Trốn thuế, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Cơ quan điều tra đã khám xét nơi ở của ông Đỗ Hữu Ca tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên và căn biệt thự tại Lô 18, đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng để thu giữ nhiều tài liệu quan trọng. Chắc chắn, với quyết tâm đẩy lùi tham nhũng và tiêu cực mà cả hệ thống chính trị đang nung nấu, thì những sai phạm cụ thể của ông Đỗ Hữu Ca sẽ sớm được đưa ra ánh sáng công lý một cách công khai.

Ông Đỗ Hữu Ca mang quân hàm thiếu tướng, từng giữ chức Giám đốc Công an Hải Phòng từ năm 2010 đến năm 2019. Với một người có nhân thân như vậy, chắc chắn lực lượng chức năng đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi tiến hành các thủ tục khởi tố, không thể để đối tượng bị vu vạ hay bị oan ức.

Một số nguồn tin cho biết, ông Đỗ Hữu Ca có hành vi nhận hàng chục tỷ đồng từ một doanh nghiệp xây dựng để chạy án, nhưng khi bị tạm giữ hình sự thì ông Đỗ Hữu Ca lập tức tự nguyện giao nộp cho những người thi hành công vụ. Mức độ chính xác của dư luận dĩ nhiên cũng cần được suy xét thêm, nhưng điều nhức nhối là thái độ tri pháp mà phạm pháp từ phía ông Đỗ Hữu Ca.

Lẽ ra, với tư cách một sĩ quan cảnh sát cao cấp, dù đã nghỉ hưu, ông Đỗ Hữu Ca vẫn phải làm tấm gương sống tuân thủ pháp luật. Bởi lẽ, sự nghiệp ông Đỗ Hữu Ca có được nhờ tinh thần nghiêm khắc trấn áp mọi biểu hiện đi ngược lại nguyên tắc chung của cộng đồng. Hình ảnh ông Đỗ Hữu Ca dốc tâm dốc sức bảo vệ an ninh trật tự cho thành phố cảng, vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí nhiều người.

Vậy thì tại sao, lúc một doanh nghiệp xây dựng đến cầu cạnh chạy án, ông Đỗ Hữu Ca không nhanh chóng thực hiện trách nhiệm công dân để tố giác tội phạm, mà còn điềm nhiên cầm lấy một khoản tài chính lớn trong sự im lặng đáng sợ? Những ai từng thần tượng ông Đỗ Hữu Ca phải hiểu như thế nào về động cơ kỳ lạ kia, nếu không phải là một biểu hiện suy thoái đạo đức nghiêm trọng?

Đã từng có nhiều tướng lĩnh phải trả giá đắt cho những ham muốn thấp hèn. Và cũng đã có nhiều quan chức phải nhận kỷ luật thích đáng vì buông lỏng kỷ cương. Không có kẻ nào được dùng thành tích quá khứ để đứng trên pháp luật và đứng ngoài pháp luật. Cho dù ông Đỗ Hữu Ca đã thành khẩn khắc phục hậu quả bằng cách hoàn cả toàn bộ số tiền bất minh chưa kịp triển khai chạy án, thì cũng không thể nào che đậy sự thật về một hành vi tri pháp phạm pháp.

Muốn pháp luật luôn được thượng tôn tuyệt đối trong một đất nước văn minh, thì không thể nương nhẹ cho những người tri pháp mà phạm pháp.