| Hotline: 0983.970.780

Khu vực 51 - căn cứ quân sự bí ẩn nhất thế giới của Mỹ

Thứ Tư 10/01/2018 , 13:05 (GMT+7)

Khu vực 51 được mệnh danh là căn cứ bí ẩn nhất thế giới của Mỹ với hàng loạt giai thoại, đồn đoán ly kỳ vây quanh nó.

Giữa sa mạc Nevada khô cằn của nước Mỹ, hiện lên một con đường mòn bụi phủ dẫn đến cánh cổng đưa vào Khu vực 51. Nó được bảo vệ bởi một hàng rào dây thép gai, một cánh cổng có chắn barrie và những tấm bảng cảnh báo cấm xâm nhập. Nhiều người có thể cho rằng một trong những căn cự quân sự bí ẩn và bí mật hàng đầu của Mỹ như Khu vực 51 phải được bảo vệ nghiêm ngặt hơn. Nhưng đừng lầm tưởng. Họ đang theo dõi tất cả, theo Popular Mechanic.

09-47-42_nh_1
Khu vực 51 nhìn từ trên cao. Ảnh: AFP

Phía sau cánh cổng, camera an ninh quay đủ các hướng. Trên ngọn đồi phía xa, có một chiếc xe bán tải trắng với kính chắn gió đổi màu nhìn xuống mọi thứ phía dưới. Người dân địa phương truyền tai nhau rằng cơ sở này nhận biết được đến cả những con rùa sa mạc hay những con thỏ nhảy qua hàng rào. Những người khác một mực tin trên đường dẫn tới Khu vực 51 gắn đầy thiết bị cảm biến.

Chuyện gì thực sự diễn ra bên trong Khu vực 51 vẫn là câu hỏi gây tò mò suốt hàng thập kỷ qua. Một số người đoán đây là cơ sở nghiên cứu người ngoài hành tinh. Số khác tin mảnh vỡ đĩa bay rơi trong vụ Roswell bí ẩn hồi năm 1947 ở bang New Mexico có thể được giấu tại đây. Lúc bấy giờ, quân đội Mỹ đã đưa ra những tuyên bố đầu tiên về vụ việc song sau đó lại phủ nhận. Không ít người còn nói chính phủ Mỹ đã quay cảnh tàu vũ trụ Mỹ đưa Neil Amstrong đặt chân lên Mặt Trăng từ một trong những boongke trong căn cứ Khu vực 51.

Sau tất cả những giai thoại vây quanh Khu vực 51, điều duy nhất được kiểm chứng chính xác là nó vẫn hoạt động cho đến ngày nay. Có thể nó không có mối liên hệ với người ngoài hành tinh hay thước phim người Mỹ lần đầu đặt chân lên Mặt Trăng nhưng rõ ràng có điều gì đó bí mật vẫn diễn ra và chỉ rất ít người được biết tường tận câu chuyện.
 

Khởi nguồn bí ẩn

Trong hàng thập kỷ, không ai biết tới sự tồn tại của Khu vực 51. Mặc dù Khu vực 51 chưa bao giờ được công bố là một căn cứ bí mật, tất cả nghiên cứu và hoạt động ở đây đều gắn mác thông tin tối mật và nhạy cảm. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đến năm 2013 mới chính thức xác nhận sự tồn tại của Khu vực 51.

Vì tính chất bí mật, những đồn đoán và giả thiết xoay quanh khu vực này không ngừng xuất hiện. Có người cho rằng đây là nơi diễn ra cuộc họp với người ngoài hành tinh, phát triển vũ khí chạy bằng năng lượng kỳ lạ, phát triển phương tiện kiểm soát thời tiết hay du hành thời gian và dịch chuyển tức thời.

Bên cạnh đó, không ít giả thiết còn mô tả nơi đây có một hệ thống đường sắt ngầm xuyên lục địa, một đường băng "tàng hình" chỉ hiện lên khi phun nước vào lớp ngụy trang, và thiết bị dựa trên công nghệ bên ngoài vũ trụ. Nhiều cựu binh bác bỏ sự tồn tại của hệ thống đường sắt ngầm nhưng thừa nhận một số hoạt động tại Khu vực 51 thực sự diễn ra dưới lòng đất.

Thậm chí, Khu vực 51 còn được giữ bí mật đến nỗi người Mỹ không thể hiện nó trên bản đồ quốc gia, các con đường tới đây cũng bị giấu kín. Cách duy nhất để nhìn thấy Khu vực 51 là leo lên đỉnh núi Tikaboo, cách căn cứ chính 26 km, quan sát nó từ xa bằng ống nhòm. Mọi hành vi tiếp cận Khu vực 51 sẽ bị cảnh báo bằng hàng loạt biển cấm hoặc có thể bị ngăn chặn bằng vũ lực nếu chống đối.

Theo các tài liệu mới nhất, khởi nguồn của Khu vực 51 liên quan trực tiếp tới việc phát triển máy bay trinh sát U-2. Sau Thế chiến 2, Liên Xô đã hạ “bức màn sắt” bao phủ quanh mình và phần còn lại của khối phía Đông, tạo ra tình trạng thiếu thông tin tình báo trầm trọng đối với thế giới bên ngoài. Với Mỹ, việc Liên Xô hậu thuẫn Triều Tiên trong cuộc chiến tranh liên Triều tháng 6/1950 là dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin muốn mở rộng ảnh hưởng. Mỹ khi ấy vô cùng quan ngại về công nghệ, mục đích cũng như khả năng thực hiện một vụ tấn công chớp nhoáng của Liên Xô, giống như trận Trân châu Cảng ngày 7/12/1941.

Vào đầu những năm 50, hải quân và không quân Mỹ điều máy bay tầm thấp thực hiện nhiệm vụ trinh sát Liên Xô nhưng chúng luôn phải đối diện với rủi ro bị bắn hạ. Tháng 9/1954, Tổng thống Mỹ Dwight D. Eisenhower chấp thuận kế hoạch bí mật phát triển một máy bay trinh sát tầm cao mang tên Chương trình U-2. Bước đầu tiên trong kế hoạch là phải tìm ra một địa điểm hẻo lánh, tách biệt để huấn luyện và thử nghiệm. Họ phát hiện ra nơi cần tìm ở phía nam sa mạc Nevada, gần một hồ nước mặn tên Groom Lake. Từ đây, nơi này bắt đầu mọc lên căn cứ quân sự bí mật nhất thế giới của Mỹ. Để thu hút người đến làm việc, Kelly Johnson, một trong những kỹ sư hàng đầu phụ trách dự án U-2, gọi nó với cái tên mỹ miều hơn: Trại Thiên đường.

09-47-42_nh_2
Máy bay U-2 được thử nghiệm tại Khu vực 51. Ảnh: Air & Space Magazine

Ngày nay, Khu vực 51 vẫn duy trì hoạt động. Theo Google Earth, các công trình mới liên tục mọc lên và căn cứ vẫn không ngừng mở rộng. Vào hầu hết các buổi sáng sớm, những người tinh mắt có thể nhìn thấy một ánh sáng kỳ lạ di chuyển lên xuống trên bầu trời Khu vực 51. Thực tế, đây không phải vật thể bay không xác định (UFO) mà là một máy bay cho thuê có mật danh “Janet” nhận nhiệm vụ đưa nhân viên của Khu vực 51 từ sân bay McCarran ở Las Vegas tới căn cứ. Ngoài nó, người bình thường không ai biết điều gì đang thực sự diễn ra bên trong Khu vực 51.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.