| Hotline: 0983.970.780

Khu vực 51 - một 'bí mật của mọi bí mật'

Chủ Nhật 23/12/2018 , 13:15 (GMT+7)

“Khu vực 51” luôn là từ khóa thể hiện sự bí ẩn đối với người dân Mỹ và cả thế giới, một “bí mật của mọi bí mật”. Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Khu vực 51 bỗng trở thành chủ đề cho nhiều tác phẩm giải trí.

15-30-38_1
Khu vực 51 nhìn từ trên cao

Nhiều chương trình tivi theo chủ đề khoa học - viển tưởng hay thuyết âm mưu cũng không bỏ qua cơ hội đưa Khu vực 51 vào nội dung. Nhưng phải đến bộ phim bom tấn ra đời năm 2008, "Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull", với diễn viên ngôi sao Harrison Ford, khán giả Mỹ mới phần nào mường tượng về Khu vực 51, một căn cứ bí mật của chính phủ Mỹ. Tất nhiên các nhà làm phim đã cố tình đổi tên Khu vực 51 thành “Hangar 51” và những chi tiết về nơi này cũng không thể đảm bảo là giống như ngoài đời. Rồi sau đó là các “bom tấn” khác như phim "Ngày độc lập", với cuộc chiến chống lại người ngoài hành tinh.
 

Lên phim

Khi bộ phim còn trong giai đoạn lên kế hoạch, đội sản xuất đã tới Bộ Quốc phòng Mỹ đề nghị giúp đỡ bằng việc cho mượn máy bay và quân phục. Các nhân vật cấp cao trong Lầu Năm Góc lúc đầu đã tỏ ra ủng hộ kế hoạch.

Nhưng khi chính phủ Mỹ có trong tay kịch bản, họ thấy rằng Khu vực 51 đóng một vai trò quan trọng trong kịch bản, các phân cảnh. Và họ không hề thích điều đó.

Đạo diễn và nhà sản xuất, biên kịch đều muốn Khu vực 51 là phần không thể thiếu trong phim. Nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ nói không: hoặc bỏ hết phần đề cập Khu vực 51 hoặc chúng tôi sẽ rút khỏi dự án. Kết quả: công ty sản xuất phim Centropolis Entertainment giữ quan điểm và Bộ Quốc phòng không tham gia làm phim nữa.

Trong thực tế, trước năm 1996, Khu vực 51 gần như bí mật hoàn toàn với công chúng. Người ta đồn đại đây không chỉ là nơi nghiên cứu hàng không của chính phủ Mỹ, còn là nơi chứa các đĩa bay và người ngoài hành tinh đã chết mà Mỹ thu hồi được.

15-30-38_2
Đường vào

Ở giữa hoang mạc Nevada khô cằn, trơ trụi, có một con đường bụi bặm vô danh dẫn đến cổng của Khu vực 51. Nơi đây được bảo vệ bởi hàng loạt hàng rào và những tấm biển cảnh báo đầy đe dọa. Camera quan sát được bố trí dày đặc. Ở một ngọn đồi đằng xa, một chiếc xe bán tải màu trắng với người ngồi giám sát mọi thứ bên dưới. Dân địa phương nói người trong căn cứ biết ngay khi có bất kỳ con thỏ hay rùa sa mạc nào đụng vào hàng rào. Có người nói nhiều cảm biến đã được gắn ngay trên mặt đường dẫn vào căn cứ.

Tạp chí PopularMechanics kể rằng, trong hàng chục năm, người dân chỉ biết đồn đại về Khu vực 51 mà không thể có câu trả lời. Người ta đồn rằng, vụ va chạm giữa một vật thể bay chưa xác định với một quả bóng bay dự báo thời tiết đã khiến vật thể này rơi xuống Roswell, bang New Mexico, thực ra là một máy bay Liên Xô do phi công đã bị làm cho biến thái thành người lùn và xác máy bay vẫn đang được giữ ở Khu vực 51. Một số người cho rằng chính phủ Mỹ đã ghi cảnh “đổ bộ xuống mặt trăng năm 1969” tại một trong những hangar (nhà chứa máy bay) của Khu vực 51.

Dù cho có bao điều đồn đại thì có một sự thật: Khu vực 51 là có thật và vẫn đang hoạt động. Nhưng chỉ một số ít người được biết bên trong khu vực tuyệt mật ấy đang diễn ra điều gì. “Chính tính tuyệt mật của Khu vực 51 mới khiến người ta tò mò muốn biết bên trong có gì”, nhà sử học về không gian vũ trụ Peter Merlin, người đã nghiên cứu về Khu vực 51 trong hơn ba thập kỷ, nói. “Và điều chắc chắn là đang có nhiều thứ vẫn được tiến hành tại đây”.
 

Căn cứ giữa hoang mạc

Sự ra đời của Khu vực 51 trực tiếp gắn với dự án phát triển máy bay do thám U-2 của Mỹ. Sau Thế chiến 2, Liên Xô gia tăng phòng bị biên giới và khu vực các nước Đông Âu, khiến việc do thám hoạt động của họ trở nên rất khó khăn đối với Mỹ.

15-30-38_3
Một chiếc U-2

Khi Liên Xô hỗ trợ CHDCND Triều Tiên trong việc tấn công xuống phía nam vào tháng 6/1950, Mỹ bắt đầu lo ngại về khả năng công nghệ, ý đồ cũng như năng lực tung ra đòn tấn công bất ngờ của Liên Xô.

Vào đầu những năm 50 của thế kỷ 20, hải quân và không quân Mỹ thường phái các máy bay bay thấp do thám Liên Xô, nhưng chúng thường xuyên đối mặt với nguy cơ bị bắn hạ.

Tháng 11/1954, tổng thống Mỹ Eisenhower thông qua kế hoạch bí mật phát triển một loại máy bay do thám có năng lực bay cao, có tên chương trình U-2. Một trong những việc đầu tiên là tìm ra một nơi hoang vắng, kín đáo để huấn luyện và thử nghiệm.

Họ đã chọn một nơi ở phía nam hoang mạc Nevada, gần một hồ muối gọi là hồ Groom, từnglà trường bắn cho không quân Mỹ.

Cái tên Khu vực 51 bắt nguồn từ cách ghi địa danh này trên một số bản đồ và từ đó, nơi không tên này đã trở thành một căn cứ quân sự tuyệt mật. Để thuyết phục công nhân đến thi công, Kelly Johnson, một trong các kỹ sư chính của chương trình U-2 đã gọi khu vực này bằng một cái tên mỹ miều: “Trại Thiên đường”.

Các cuộc thử nghiệm máy bay U-2 bắt đầu từ tháng 7/1955 và trên báo chí xuất hiện vô số tin về việc nhìn thấy những vật thể bay không xác định (UFO).

15-30-38_4
Nhà nghỉ, nhà hàng “ăn theo” Khu vực 51

Nhiều vụ nhìn thấy UFO do các phi công trên máy bay thương mại báo cáo. Họ chưa từng biết và thấy một thứ gì có thể bay cao như chiếc U-2 đã làm được, và ngạc nhiên cũng là điều dễ hiểu khi đây là chương trình tuyệt mật của Mỹ. Khi các máy bay thương mại ngày nay có thể lên đến độ cao 15km, vào giữa những năm 50, các máy bay chở khách chỉ hoạt động ở độ cao từ 3,3-7km. Các máy bay chiến đấu có người lái cũng chỉ lên đến độ cao 15km. Nhưng trong khi đó, máy bay U-2 có thể bay ở độ cao vượt quá 23km và ở độ cao đó, người ngoài rất dễ nhầm tưởng đó là một vật thể bay của người ngoài hành tinh.

Khu vực 51 ra đời với lý do đặc biệt như thế và cho đến nay, “bí mật”, “bí ẩn” vẫn là những từ thường xuyên được dùng để nói về căn cứ này, khi không nhiều người biết bên trong đang diễn ra những gì.

(Kiến thức gia đình số 51)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.