Các nhà xuất khẩu Thái Lan cho biết, cuộc khủng hoảng thiếu container hay còn gọi là “thiếu cont rỗng” tiếp tục làm đau đầu quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.
Theo số liệu từ Bộ Thương mại Thái Lan, tính đến ngày 2 tháng 12 năm 2020, hoạt động xuất khẩu gạo của nước này mới đạt 5,1 triệu tấn (tính đến hết tháng 11 năm 2020), giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019, ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2000.
Hoạt động xuất khẩu gạo giảm ngoài nguyên nhân giá trị đồng bạt quá mạnh, tăng 11% so với đồng đô la Mỹ kể từ tháng 4 đã khiến các lô hàng gạo không có khả năng cạnh tranh so với các đối thủ Việt Nam và Ấn Độ thì còn nguyên nhân khác là thiếu container trung chuyển đi các cảng biển.
“Năm nay cũng có vẻ không mấy sáng sủa hơn chút nào. Đặc biệt vấn đề khủng hoảng thiếu container vẫn là một trở ngại, đe dọa khả năng xuất khẩu liên tục của chúng tôi", ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan nói với Reuters.
Theo các nhà phân tích thị trường, tính trên quy mô toàn cầu thời gian quay vòng của các container đã bị kéo dài thêm do việc cắt giảm năng lực xếp dỡ liên quan đến đại dịch Covid-19 ở châu Âu và Mỹ, với giá cước tăng chóng mặt nên có rất ít container rỗng kịp quay trở lại châu Á. Điều này đã gây ra sự thiếu hụt container chứa hàng ở khắp các cảng châu Á.
Ông Chookiat cho biết thêm, khoảng một nửa lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan dựa vào các thùng chứa container, bao gồm cả gạo Jasmine phẩm cấp cao từng là điểm sáng của năm ngoái và cho đến nay vẫn tiếp tục duy trì tại các thị trường phân khúc giàu như Mỹ và Canada.
Tuy nhiên, theo ông Chookiat, mặc dù gạo Jasmine của Thái Lan vẫn có nhiều đơn hàng nhưng nước này không thể xuất khẩu được thêm kể từ tháng 11 năm ngoái vì quá thiếu container. Bộ Thương mại cho biết, Thái Lan đã xuất khẩu 1,29 triệu tấn gạo Jasmine đến tháng 11 năm 2020, tăng 1,57% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Ghanyapad Tantipipatpong, Chủ tịch Hội đồng liên vận đường thủy Thái Lan, tình trạng thiếu hụt container dự kiến sẽ kéo dài cho tới hết quý II năm 2021 do hiện nay Trung Quốc và Việt Nam cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự để đảm bảo đủ lượng container rỗng chứa hàng hóa xuất khẩu.
Bà Ghanyapad nói: “Trong ngắn hạn, chúng tôi vẫn phải trông chờ container vì chúng không kịp quay trở lại”.
Được biết trung bình mỗi năm Thái Lan xuất khẩu khoảng 10 triệu container hàng hóa và sẽ cần phải nhập thêm khoảng 1,5 triệu container rỗng trong năm nay.