| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 30/11/2022 , 14:32 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 14:32 - 30/11/2022

Khuyến khích cán bộ trong veo ở đô thị lớn

Biết nhận lỗi trước cộng đồng và biết xin lỗi nhân dân để thay đổi tích cực, là tiêu chí đầu tiên để có “cán bộ trong veo”

Trong buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của TP.HCM mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: “Thành phố phải phát triển xứng tầm, tạo ra động lực, truyền cảm hứng cho các địa phương và các bộ, ngành”. Vậy thì, đô thị lớn nhất phương Nam đang gặp những vướng mắc gì cần nhanh chóng tháo gỡ, nhằm tạo sức bật mạnh mẽ hơn?

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, người dân đang muốn nhìn hệ thống chính trị vươn tới, nhưng thực tế hiện nay có sự chần chừ, e ngại, sợ trách nhiệm của một bộ phận. Để tìm hướng đi mới, TP. HCM tập trung tổng kết, xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 gắn với việc triển khai Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Đáp số chung giữa Nghị quyết 54 và Kết luận 14 là chiếc đũa thần cho TP.HCM chăng? Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho TP. HCM có hiệu lực từ ngày 15/1/2018. Qua 5 năm thực hiện, Nghị quyết 54 đã được áp dụng hiệu quả chưa? Một trong những điểm quan trọng của Nghị quyết 54 là cho phép TP. HCM được quyền bố trí ngân sách để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập. Ngoài ra, Hội đồng Nhân dân TP. HCM cũng có quyền chi trả mức thu nhập hợp lý cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt...

Linh hoạt chi trả thu nhập để thu hút sự đóng góp của các cá nhân có năng lực là một thái độ đúng đắn. Thế nhưng, níu giữ người tài trong bộ máy công chức, khác hoàn toàn với việc kích hoạt sự sáng tạo của họ. Người tài đâu chỉ mưu cầu tiền bạc, họ đòi hỏi một môi trường tôn trọng, công bằng và văn minh. Nếu những quy chế tuyển dụng và quy hoạch vẫn chưa thực sự công khai và đồng bộ, thì người tài vẫn loay hoay một cách cô đơn giữa đội ngũ “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”.

Kết luận 14 của Bộ Chính trị, được Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ký quyết định ban hành ngày 22/9/2021, giúp cán bộ cởi bỏ tâm lý sợ sai trong thực hiện các nhiệm vụ và cổ vũ những người dám nghĩ, dám làm.

Kết luận 14 nhận được sự hoan nghênh của nhiều giới, nhiều ngành nhưng vì sao vẫn chưa tạo chuyển biến lớn trong tinh thần cán bộ như Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên băn khoăn? Phải chăng, sự ham hố những đặc quyền đặc lợi của chức vụ và tệ nạn “tham nhũng vặt” chưa thể khống chế hoàn toàn, đã khiến nhiều cán bộ không đủ tự tin “mình trong veo thì sợ cái gì”?

Sự cộng hưởng của Nghị quyết 54 và Kết luận 14 chắc chắn phát huy tác dụng cho sự tăng trưởng ở vị trí đầu tàu cả nước của TP. HCM, khi những bất cập và tồn đọng về công tác vận hành đô thị được đánh giá thẳng thắn, chân thành và minh bạch. Ai chịu trách nhiệm cho những dự án ngổn ngang và những vụ án đất đai thời gian gần đây tại TP.HCM? Biết nhận lỗi trước cộng đồng và biết xin lỗi nhân dân để thay đổi tích cực, là tiêu chí đầu tiên để có “cán bộ trong veo” lẫn “lãnh đạo trong veo”.