| Hotline: 0983.970.780

Kiểm phiếu lại ở Wisconsin xác nhận Joe Biden thắng Donald Trump

Thứ Hai 30/11/2020 , 09:08 (GMT+7)

Quận thứ hai của bang Wisconsin (Hoa Kỳ) kết thúc kiểm phiếu, xác nhận Biden đã đánh bại Trump với mức chênh hơn 20.000 phiếu bầu.

Các nhà quan sát xem những lá phiếu bầu Tổng thống trong cuộc kiểm phiếu lại bằng tay tại Milwaukee, bang Wisconsin. Ảnh: AP.

Các nhà quan sát xem những lá phiếu bầu Tổng thống trong cuộc kiểm phiếu lại bằng tay tại Milwaukee, bang Wisconsin. Ảnh: AP.

Việc kiểm phiếu bầu cử Tổng thống ở hai quận lớn nhất của bang Wisconsin đã kết thúc, xác nhận rằng Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Hoa Kỳ Joe Biden đã đánh bại Tổng thống Donald Trump ở bang dao động quan trọng với hơn 20.000 phiếu bầu.

Quận Dane kết thúc cuộc kiểm phiếu của mình vào ngày 29/11, theo thư ký quận, vài ngày sau khi Hạt Milwaukee kết thúc cuộc kiểm phiếu của chính mình.

Mỗi lần kiểm phiếu lại tạo ra một chút thay đổi trong bảng phân tích cuối cùng của hơn 800.000 lá phiếu được bỏ trong bang.

Việc kiểm phiếu lại được thực hiện theo yêu cầu của Ủy ban Bầu cử Wisconsin sau khi Trump trả 3 triệu USD để kiểm phiếu lại ở hai quận lớn nhất và tự do nhất trong tiểu bang.

Các quan chức bầu cử cáo buộc các quan sát viên chiến dịch tranh cử của Trump đã cố gắng cản trở việc kiểm phiếu lại.

Đội ngũ tranh cử của Trump cáo buộc có những bất thường ở các quận, nhưng không có bằng chứng nào được đưa ra chứng tỏ tồn tại các hoạt động bất hợp pháp.

Cuối cùng, vị trí dẫn trước của Biden so với Trump ở Wisconsin đã tăng thêm 87 phiếu, đảm bảo cho ông 10 phiếu đại cử tri của bang.

Thề tiếp tục thách thức pháp lý

Hôm 28/11, Trump, người đã từ chối nhượng bộ, đã tuyên bố trước đó sẽ thách thức kết quả kiểm phiếu lại trước tòa, và tweet: “Cuộc kiểm phiếu lại ở Wisconsin không phải là để tìm ra những sai sót trong việc kiểm phiếu, nó là để tìm ra những người đã bỏ phiếu bất hợp pháp, và vụ kiện sẽ được thực hiện sau khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, vào Thứ Hai (30/11) hoặc Thứ Ba. Chúng tôi đã tìm thấy nhiều phiếu bầu bất hợp pháp. Cứ chờ xem!".

Dòng tweet được Twitter gắn nhãn là "bị tranh chấp". Tổng thống và các đồng minh của ông cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về việc gian lận trên diện rộng hoặc biểu hiện bất thường trong cuộc bầu cử.

Trong khi đó, đội ngũ tranh cử của Biden, trong một tuyên bố với Associated Press, cho biết cuộc kiểm phiếu lại "chỉ nhằm tái khẳng định chiến thắng của Joe Biden ở Wisconsin".

Kết quả là đòn mới nhất giáng vào nỗ lực thu hẹp kết quả bầu cử của Trump.

Trump và những người đại diện của ông đã thua trong những thách thức pháp lý ở Arizona, Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania. Một cố gắng nhằm gây áp lực với các quan chức bầu cử của Đảng Cộng hòa để chặn hoặc trì hoãn việc xác nhận phiếu bầu ở Michigan cũng đã thất bại vào tuần trước.

Trong khi đó, việc kiểm lại đầy đủ các lá phiếu ở Georgia đã duy trì chiến thắng của Biden. Tiểu bang hiện đang tiến hành một cuộc kiểm phiếu khác, lần này bằng cách sử dụng bảng thống kê điện tử, theo yêu cầu của chiến dịch và với chi phí của người nộp thuế tiểu bang.

Biden hiện được dự đoán sẽ giành được 306 phiếu đại cử tri, cao hơn nhiều so với ngưỡng 270 cần thiết để chiến thắng theo hệ thống Cử tri đoàn. Biên độ đó có nghĩa là Trump sẽ cần phải lật ngược kết quả ở một số bang để thay đổi kết quả chung của cuộc bầu cử.

Bất chấp triển vọng của mình đang giảm dần, hôm 29/11, trong cuộc phỏng vấn hoàn chỉnh đầu tiên kể từ khi Biden tuyên bố chiến thắng vào ngày 7/11, Trump nói với Fox News rằng ông không có khả năng từ bỏ những tuyên bố vô căn cứ rằng gian lận lan rộng đã đưa Biden đến chiến thắng.

 “Suy nghĩ của tôi sẽ không thay đổi trong sáu tháng”, Trump nói, khi ông xác định kết quả bầu cử sớm trong đêm bầu cử sớm, trước khi nhiều bang quan trọng thậm chí bắt đầu lập bảng thống kê các lá phiếu ủng hộ đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, trong cùng một cuộc phỏng vấn, Trump bày tỏ nghi ngờ rằng vô số thách thức pháp lý của ông, mà ông và những người đại diện tiếp tục kháng cáo, sẽ được tòa án cao nhất trong nước xét xử.

“Vấn đề là”, ông nói với người phỏng vấn Maria Bartiromo, “rất khó để đưa nó đến Tòa án Tối cao.”

(Theo AP, Reuter)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm