| Hotline: 0983.970.780

Kiểm soát quyết liệt TRIFLURALIN

Thứ Năm 28/10/2010 , 10:46 (GMT+7)

* Trong 5 tháng, phát hiện 18 mẫu thủy sản dính dư lượng 

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), từ tháng 5 đến tháng 9/2010, số liệu giám sát trong Chương trình dư lượng cho thấy vẫn có tới 18 mẫu thủy sản phát hiện dư lượng Trifluralin, gồm 11 mẫu cá tra, 4 mẫu cá rô phi, 2 mẫu tôm và 1 mẫu cá lóc. Như vậy, từ sau khi Thông tư số 20/2010/TT-BNNPTNT (bổ sung Trifluralin vào Danh mục hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản) có hiệu lực đến nay, tình hình sử dụng hoạt chất này vẫn còn tồn tại ở nhiều vùng nuôi trồng thủy sản.

Tháng 9 vừa rồi, sau khi phát hiện một lô hàng tôm Việt Nam có dư lượng Trifluralin vượt mức cho phép, các cơ quan chức năng Nhật Bản đã áp dụng chế độ lấy mẫu giám sát tăng cường Trifluralin với tần suất 30% số lô hàng tôm nhập khẩu. Nếu phát hiện thêm 1 lô hàng tôm bị nhiễm dư lượng Trifluralin vượt mức cho phép, phía Nhật Bản sẽ áp dụng ngay chế độ kiểm tra tăng cường 100% đối với các lô hàng tôm nhập khẩu của Việt Nam. Khi ấy, việc xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào Nhật Bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, theo NAFIQAD, kết quả rà soát sơ bộ của cơ quan này cho thấy Trifluralin hiện đang là thành phần có trong 38 sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản trong Danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Bởi vậy, nguy cơ có thêm lô hàng tôm hay cá tra xuất khẩu có dư lượng trifluralin vượt mức cho phép là không nhỏ.

Chính vì thế, tại buổi làm việc hồi đầu tuần này giữa Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) với VASEP, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã khẳng định Tổng cục sẽ triển khai ngay những biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng Trifluralin trong nuôi trồng thủy sản. Theo đó, Tổng cục sẽ đề nghị UBND các tỉnh nuôi tôm trọng điểm tại ĐBSCL tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vẫn cố tình sử dụng các sản phẩm có chứa Trifluralin đã bị Bộ NN-PTNT loại khỏi Danh mục sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản được phép lưu hành tại Việt Nam, theo tinh thần của Thông tư 20/2010/TT-BNNPTNT.

 Đồng thời, các cơ quan chức năng trực thuộc Tổng cục tiếp tục rà soát các sản phẩm có chứa Trifluralin vẫn còn trong Danh mục sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản được phép lưu hành tại Việt Nam, để trình Bộ trưởng ban hành Thông tư về việc loại các sản phẩm này ra khỏi Danh mục sản phẩm được phép lưu hành trước ngày 15/11/2010.

Tổng cục Thủy sản cũng yêu cầu các doanh nghiệp đã đăng ký lưu hành sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản có chứa Trifluralin, kiểm kê, báo cáo ngay về lượng hàng còn tồn kho của các sản phẩm này. Sắp tới, Bộ NN-PTNT sẽ cử đoàn làm việc phối hợp với các Sở NN-PTNT ở các tỉnh trọng điểm tôm để thanh tra, xử lý triệt để việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng các sản phẩm có chứa Trifluralin.

Để tránh gây phiền hà cho các doanh nghiệp, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã đồng tình với kiến nghị của VASEP là không áp dụng chế độ kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm dư lượng Trifluralin đối với 100% lô hàng tôm của các doanh nghiệp trước khi xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần chủ động tự kiểm tra và phát hiện các lô hàng trước thời điểm bị nhiễm.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm