| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang: Bác thông tin tàu cá khai thác động vật biển nguy cấp bị nước ngoài bắt

Thứ Hai 18/06/2018 , 11:58 (GMT+7)

Qua làm việc, chủ phương tiện khẳng định không bị lực lượng chức năng phía Campuchia bắt như thông tin của bài viết...

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Kiên Giang cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Sở NN-PTNT tỉnh và các cơ quan liên quan về việc kiểm tra, xác minh thông tin tàu cá của ngư dân Kiên Giang khai thác dugong (bò biển), rùa biển và nhiều loài động vật biển nguy cấp khác bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ, được tải trên mạng xã hội.

Cơ quan chức năng chỉ ra những điểm khác biệt rất cụ thể giữa tàu cá mang biển số Kiên Giang và hình tàu có rùa biển là hai tàu khác nhau, được mạng xã hội đăng tải

Cụ thể, kết quả xác minh hình ảnh hai chiếc tàu mang biển số của tỉnh Kiên Giang (theo ảnh trong bài viết) là cặp tàu hành nghề lưới kéo, chủ tàu có địa chỉ thường trú tại khu phố 5, phường Bình San, thị xã Hà Tiên.

Qua làm việc, chủ phương tiện khẳng định không bị lực lượng chức năng phía Campuchia bắt như thông tin của bài viết; đồng thời cũng khẳng định không tham gia khai thác, vận chuyển dugong, rùa biển hoặc các loài động vật biển quý hiếm khác. Đối chiếu các hình ảnh được đăng tải trong bài viết cho thấy có nhiều điểm khác biệt, trong đó hình tàu cá mang biển số Kiên Giang và hình tàu có rùa biển là hai tàu khác nhau, với những điểm khác biệt rất cụ thể. Như vậy, có thể khẳng định thông tin này là không đủ cơ sở và không đúng sự thật.

Trước đó, ngày 28/5/2018, trên trang mạng xã hội Facebook có bài viết đăng tin của Mạng lưới Thú biển Việt Nam (Viet Nam Marine mammal Network) với nội dung: “Hôm qua, hai ghe cào đôi biển số đăng ký Kiên Giang bị bắt khi đang đánh bắt ở vùng biển Kampot. Trên tàu có dugong, rùa biển và nhiều looài động vật biển nguy cấp khác”. Kèm theo bài viết là ảnh dugong, rùa biển đã chết nằm trên boong tàu và ảnh hai chiếc tàu mang biển số của tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, những hình ảnh này không phải của chủ nhân bài viết mà là do những người khác cung cấp. “Những hình ảnh này không phải của chúng tôi. Chúng tôi muốn cảm ơn những người bạn đã đóng góp những bức ảnh này, nhưng chúng tôi phải giữ bí mật danh tính của họ. Mọi người trong nhóm của chúng tôi đều buồn và thất vọng”, thông tin trong bài viết.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.