| Hotline: 0983.970.780

'Vương quốc cây có múi' tìm lại thời vàng son

Hợp tác xã Tân Mỹ đưa bưởi sang trời Âu

Thứ Ba 14/05/2024 , 09:10 (GMT+7)

BÌNH DƯƠNG Môi trường xanh, sản phẩm sạch, ứng dụng công nghệ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP là chìa khoá giúp HTX Cây ăn trái Tân Mỹ đưa được quả bưởi sang trời Âu.

Bỏ cao su trồng bưởi tiêu chuẩn GAP

Nằm bên dòng sông Đồng Nai và sông Bé thơ mộng, đường vào xã Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương) phủ kín một màu xanh của cây có múi, nhiều nhất là bưởi đường lá cam và bưởi da xanh. Cơ duyên cây bưởi sinh sôi trên đất này và quá trình HTX Cây ăn trái Tân Mỹ ra đời là cả hành trình gian nan và không kém phần thú vị.

Anh Sang bên vườn bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: Trần Phi.

Anh Sang bên vườn bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất khẩu sang châu Âu. Ảnh: Trần Phi.

Bài liên quan

Theo ngành nông nghiệp địa phương, HTX Cây ăn trái Tân Mỹ đang là một trong những điểm sáng về ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt ở huyện Bắc Tân Uyên. Nhờ đi đúng hướng, năng động, nắm vững công nghệ, nhiều sản phẩm của HTX đã đạt OCOP cấp tỉnh với thứ hạng cao, điển hình như bưởi da xanh đạt 4 sao, bưởi đường lá cam đạt 3 sao, dưa lưới đạt 3 sao.

Cuối tháng 1/2024, hơn 100 tấn bưởi của HTX Cây ăn trái Tân Mỹ đã được xuất khẩu sang Hà Lan, mở đường cho quả bưởi Việt Nam sang trời Âu. Đây chính là động lực để người trồng bưởi tại Bắc Tân Uyên xây dựng thương hiệu, chú trọng nâng cao các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành vùng chuyên canh trồng bưởi theo hướng hữu cơ để xuất khẩu, giúp vùng đất Chiến khu D năm xưa từng bước thay da đổi thịt.

Để đảm bảo nguồn nước sản xuất, anh Sang đầu tư hệ thống ao tích trữ kết hợp hệ thống tưới tiên tiến. Ảnh: Trần Trung.

Để đảm bảo nguồn nước sản xuất, anh Sang đầu tư hệ thống ao tích trữ kết hợp hệ thống tưới tiên tiến. Ảnh: Trần Trung.

Dẫn chúng tôi thăm vườn bưởi trĩu quả chuẩn bị cho xuất khẩu đợt 2 sang châu Âu, anh Lê Minh Sang, Giám đốc HTX Cây ăn trái Tân Mỹ cho biết, Bắc Tân Uyên từng được xem là thủ phủ cây công nghiệp của tỉnh Bình Dương. Những năm 2000, làn sóng di cư từ miền Tây lên đây lập nghiệp mang theo cây bưởi da xanh, cùng với đó là du nhập bưởi đường lá cam của Đồng Nai. Năm 2003, dù cao su đang thời hoàng kim nhưng anh Sang đã quyết định chuyển đổi đất cao su của gia đình sang trồng bưởi. Tuy nhiên, khác với kiểu làm chạy theo năng suất, anh Sang lại chọn theo kiểu canh tác thuận thiên, đây là nền móng để quả bưởi của HTX được như ngày hôm nay.

Cầm trên tay quả bưởi căng tròn, mọng nước, anh Sang cho biết thêm: Năm 2015, khi trái bưởi đối mặt nhiều khó khăn khi thừa hàng “dội chợ”, trong khi người trồng bưởi còn mù mờ về nông nghiệp an toàn thì quả bưởi của HTX đã có chứng nhận VietGAP và có mặt tại hầu hết các hệ thống siêu thị lớn nhỏ trên cả nước với giá ổn định trên 30.000 đồng/kg, đem lại thu nhập hàng tỷ đồng.

Nói về bí quyết để sớm đạt được thành công này, anh Sang cho biết, sản xuất theo VietGAP, thậm chí tiêu chuẩn GlobalGAP như HTX đang thực hiện không khó. Tuy nhiên, cái khó là hầu như sản phẩm làm ra không được bắt mắt, HTX phải cố gắng thuyết phục khách hàng “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nhờ kiên trì bám trụ, khách hàng biết đến bưởi của HTX ngày càng nhiều, thị trường càng ngày càng rộng mở.

Các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại cũng được HTX quan tâm đầu tư góp phần tăng cả năng suất và chất lượng quả bưởi. Ảnh: Trần Trung.

Các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại cũng được HTX quan tâm đầu tư góp phần tăng cả năng suất và chất lượng quả bưởi. Ảnh: Trần Trung.

“Những năm đầu mới trồng bưởi do không có điều kiện mua máy bơm, mọi người phải thay nhau xách nước từ dưới mương gần vườn tưới từng gốc cây. Không ít người hoài nghi về việc bỏ cao su trồng bưởi, thậm chí nhiều người cho rằng tôi bị thần kinh. Nhưng không gì là tồn tại mãi mãi, khi giá cao su xuống dốc, họ bắt đầu tìm tới tôi học hỏi, tận mắt nhìn vườn cây xanh tốt, trĩu quả, mang về hiệu quả kinh tế cao, hàng xóm mới dần thay đổi suy nghĩ”, anh Sang chia sẻ.

Đưa bưởi sang trời Âu

Nhờ được được vun đắp phù sa và nguồn nước đầy khoáng chất của sông Bé và sông Đồng Nai nên cây bưởi trồng ở Tân Mỹ có hương vị rất đặc biệt so với các loại bưởi trồng ở vùng đất khác, múi căng tròn, mọng nước, tép bưởi mềm và có vị ngọt thanh mát nên được các thương lái mua với giá cao hơn so với bưởi cùng loại trên thị trường.

Sản xuất theo triết lý thuận thiên giúp đất khoẻ, cây phát triển tốt, chống chịu tốt sâu bệnh, năng suất ổn định. Ảnh: Trần Trung.

Sản xuất theo triết lý thuận thiên giúp đất khoẻ, cây phát triển tốt, chống chịu tốt sâu bệnh, năng suất ổn định. Ảnh: Trần Trung.

Để cho ra những quả bưởi an toàn, chất lượng, HTX Cây ăn trái Tân Mỹ không ngừng áp dụng kỹ thuật tiên tiến, phương pháp trồng cây khoa học nhất. Theo đó, HTX quy hoạch, xây dựng quy mô vườn cây, kết hợp cải tạo đất, thiết kế đường lô, hệ thống tưới tiêu tự động. Đồng thời, thực hiện quy trình khoa học, kết hợp kinh nghiệm thực tế và các mô hình tiên tiến của các nước phát triển như Mỹ, Israel… Qua thời gian vừa trồng, vừa nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc, đến nay, HTX đã sở hữu những vườn bưởi tốt tươi, với những quả bưởi căng tròn, múi to, tép vàng tươi, vị ngọt thơm hấp dẫn.

Trồng bưởi theo hướng thuận thiên nói chung và theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nói riêng không chỉ có lợi về sức khỏe, an toàn cho người sản xuất mà còn nâng cao được chất lượng của sản phẩm. Thay vì sử dụng các sản phẩm hóa học, chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật, HTX sử dụng phân chuồng được ủ hoai và các chế phẩm vi sinh.

Để tạo môi trường thuận lợi cho côn trùng có ích sinh sống, điều hòa, cân bằng sinh thái trong vườn, cỏ dại được giữ lại, khi cần thiết chỉ sử dụng biện pháp thủ công để cắt tỉa, tuyệt đối không dùng thuốc diệt cỏ. Lâu dần, cỏ phân hủy tạo thành lớp mùn hữu cơ rất tốt cho cây, càng đỡ công chăm bón, cây khỏe mạnh, quả ngon, môi trường trong lành", anh Sang chia sẻ kinh nghiệm.

HTX Cây ăn trái Tân Mỹ hiện có 20ha bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu và một số nước Đông Nam Á. Ảnh: Trần Phi.

HTX Cây ăn trái Tân Mỹ hiện có 20ha bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường châu Âu và một số nước Đông Nam Á. Ảnh: Trần Phi.

HTX hiện có 62ha bưởi da xanh và đường lá cam, trong đó 20ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang thị trường châu Âu và một số nước Đông Nam Á. Ngoài ra, số diện tích còn lại đạt tiêu chuẩn VietGAP được cung ứng cho các hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên khắp cả nước. 

“Để xuất khẩu được hơn 100 tấn bưởi sang Hà Lan hồi tháng 1/2024 vừa qua, HTX đã dành sự chuẩn bị hơn 1 năm. Sau khi khảo sát vùng trồng, kiểm nghiệm mẫu sản phẩm, đất, nước… đạt yêu cầu, phía Hà Lan đã cử chuyên gia trực tiếp đến HTX hướng dẫn quy trình sản xuất, cách chăm sóc cây để bảo đảm sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng lẫn thị hiếu tiêu dùng tại nước họ.

Giá bưởi xuất khẩu cao hơn khoảng 30% so với giá bán tại thị trường nội địa. Đây là niềm vui, niềm tự hào của các thành viên HTX nói riêng và của xã Tân Mỹ nói chung khi đã đưa được sản phẩm đặc trưng của quê hương ra thị trường nước ngoài. Hiện HTX đang tiến tới 100% diện tích bưởi đạt tiêu chuẩn GlobalGAP để hướng tới thị trường châu Âu giàu tiềm năng”, anh Sang phấn khởi nói.

HTX Cây ăn trái Tân Mỹ chuẩn bị bưởi để xuất khẩu sang Hà Lan đợt 2. Ảnh: Trần Trung.

HTX Cây ăn trái Tân Mỹ chuẩn bị bưởi để xuất khẩu sang Hà Lan đợt 2. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt - Trưởng phòng Kinh tế huyện Bắc Tân Uyên cho biết, toàn huyện hiện có 15 HTX đang hoạt động ổn định trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, vận tải, xây dựng, sản xuất… Trong đó, có thể thấy rõ dấu ấn của các HTX trồng cây ăn trái có múi. HTX Cây ăn trái Tân Mỹ là một trong những điển hình tiên tiến về mô hình kinh tế hợp tác, sản xuất nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại, mang lại hiệu quả cao.

“Để cây có múi phát triển căn cơ trong thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng và triển khai quy hoạch vùng trồng chuyên canh cây ăn trái có múi; đầu tư, phát triển hạ tầng nông nghiệp, giao thông, thủy lợi, điện và thương mại; tích cực tuyên truyền, đưa các chủ trương, chính sách hỗ trợ trong nông nghiệp đến nông dân.

Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực triển khai các đề tài, dự án nhằm hỗ trợ phát triển, chăm lo đầu ra cho sản phẩm cây ăn trái có múi; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ cây ăn trái có múi trên địa bàn huyện”, ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt - Trưởng phòng Kinh tế huyện Bắc Tân Uyên nói.

Xem thêm
Hàng nghìn con gà chết do nước bùn

LÀO CAI Mưa lớn, giông lốc khiến những hộ chăn nuôi gia cầm không bị trở tay. Hàng nghìn con gà của những hộ dân này đã bị chết do ngập nước, bùn vùi lấp.

Cảnh giác cao độ, bảo vệ trang trại an toàn trước dịch tả lợn Châu Phi

Tỉnh Thái Nguyên đang triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất việc phát sinh các ổ dịch tả lợn Châu Phi cũng như ngăn ngừa bệnh dịch lây lan.

Lúa đặc sản Séng Cù đạt năng suất 60 tạ/ha

LÀO CAI Vụ xuân năm nay, lúa đặc sản Séng Cù ở xã Mường Vi (huyện Bát Xát, Lào Cai) cho năng suất 60 tạ/ha, tăng 3 tạ/ha so với năm trước, giá thóc tươi 12.000đ/kg.

Bình luận mới nhất