| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn TP Nha Trang

Thứ Năm 10/12/2020 , 14:36 (GMT+7)

HĐND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh rà soát 29 dự án chậm tiến độ trên địa bàn TP Nha Trang để xử lý theo quy định.

Hệ lụy từ những dự án chậm tiến độ

HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách khu vực phía Bắc TP Nha Trang cho thấy có 82 dự án, tuy nhiên không ít dự án chậm tiến độ, kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những hệ lũy của các dự án chậm tiến độ làm ảnh hưởng quyền lợi của người dân như trong việc thực hiện đền bù, giải tỏa, tái định cư chậm. Một số gia đình tại khu vực dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa.

Nhiều dự án phía Bắc TP Nha Trang chậm tiến độ được HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa báo cáo kết quả giám sát chuyên đề. Ảnh: TN.

Nhiều dự án phía Bắc TP Nha Trang chậm tiến độ được HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa báo cáo kết quả giám sát chuyên đề. Ảnh: TN.

Bên cạnh đó, các khu vực chỉnh trang, lân cận dự án chậm tiến độ bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngập lụt, ô nhiễm môi trường, cũng như ổn định sinh kế cho người dân bị thu hồi đất, nhất là những người lớn tuổi, những vùng sản xuất nông nghiệp…Từ đó, người dân bức xúc, gia tăng khiếu nại, khiếu kiện.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, có 29 dự án triển khai vào năm 2014 đã được Thường trực HĐND giám sát lần này vì chậm tiến độ.

“Qua phân tích tình hình triển khai thực hiện từng dự án nhận thấy, hầu hết các dự án chưa triển khai thi công hoặc chỉ mới triển khai thực hiện một số hạng mục công trình. Các vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của các dự án diễn ra ở hầu hết các khâu trong thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư ngoài ngân sách”, báo cáo kết quả giám sát chuyên đề nói trên của HĐND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ.

Điển hình như dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Nha Trang Diamond Resort được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2007 và điều chỉnh lần 1 vào năm 2014. Dự án xây dựng, kinh doanh sách sạn và khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với hơn 220 ngàn m2 mặt đất và hơn 84 m2 mặt biển, với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Dự án đầu tư 13 năm vẫn chưa xong và xin giãn tiến độ thêm 24 tháng kể từ tháng 11/2020.

Hay dự án khu Biệt thự Kim Vân Thủy được cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 và điều chỉnh lần 1 năm 2013 với mục tiêu xây dựng khu biệt thự nhà ở với diện tích hơn 1,9 ha, tổng vốn đầu tư 297 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay dự án mới hoàn thành giải phóng mặt bằng, thi công đường tạm và lắp dựng hàng rào bằng tôn.

Một dự án chậm tiến độ khác là khu biệt thự Incomex Sài Gòn do Công ty CP Tập đoàn Đầu tư XNK tổng hợp làm chủ đầu tư. Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2007, điều chỉnh lần 1 năm 2012, với mục tiêu xây dựng khu biệt thự nhà ở, với diện tích hơn 32 ha. Tuy nhiên hiện dự án chỉ thi công xong đường nhựa lên dự án.

Theo Kết luận thanh tra Chính phủ, dự án này vào đầu tháng 11/2020 cho thấy có một số vi phạm. Cụ thể, quá trình xác định diện tích đất và quyết định giao đất thực hiện dự án có biểu hiện tùy tiện khi đã điều chỉnh nhiều lần về diện tích, mục đích sử dụng đất, bổ sung diện tích đất lớn hơn 16 ha, không phù hợp với quy hoạch xây dựng (quy hoạch chi tiết 1/500). Đặc biệt, việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2010 nhưng đến 2012 mới tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là chậm so với quy định. Chưa hết, năm 2016 dự án điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất làm thay đổi tiền sử dụng đất; nhưng đến thời điểm thanh tra chưa xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

Kiến nghị xử lý chấm dứt đầu tư

Trước việc các dự án chậm tiến độ, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo và rà soát 29 các dự án để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm môi trường đầu tư và tránh lãng phí tài nguyên du lịch, đất đai.

Theo Kết luận Thanh tra Chính phủ, dự án khu biệt thự Incomex Sài Gòn có nhiều vi phạm. Ảnh: TN.

Theo Kết luận Thanh tra Chính phủ, dự án khu biệt thự Incomex Sài Gòn có nhiều vi phạm. Ảnh: TN.

Trong đó, các dự án đã chấm dứt đầu tư thì phải xử lý các công việc tiếp theo để quản lý đất đai theo quy định. Các dự án ngưng, tạm ngưng, giãn tiến độ, gia hạn thời gian đầu tư…cần phải thực hiện đúng thời hạn Luật đầu tư. Đồng thời xử phạt nghiêm tất cả các hành vi vi phạm về đầu tư, đất đai của chủ đầu tư; kiên quyết chấm dứt dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư đã có vi phạm tiến độ kéo dài; những dự án không hợp với quy hoạch…

Đối với dự án khu biệt thự Incomex Sài Gòn có những vi phạm như đã nói trên, Kết luận Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ việc tuân thủ của pháp luật trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là tiến độ thực hiện dự án, trong đó có tiến độ bồi thường, GPMP. Cũng như việc thực hiện các cam kết của chủ đầu tư và các nội dung có liên quan, để xử lý theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai. Trong đó có biện pháp tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động của dự án.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, các dự án chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có sự buông lỏng công tác quản lý nhà nước về tiến độ thực hiện dự án; không tiến hành xử phạt vi phạm và không kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ đã đủ điều kiện chấm dứt theo quy định. HĐND tỉnh còn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức rút kinh nghiệm làm rõ trách nhiệm các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện trong việc quản lý nhà nước về đầu tư.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.