| Hotline: 0983.970.780

Kim Jong-un: Covid-19 và bão khiến tình hình lương thực Triều Tiên trở nên 'căng thẳng'

Thứ Năm 17/06/2021 , 08:40 (GMT+7)

Một tổ chức tư vấn của Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng có thể đối mặt với tình trạng thiếu lương thực khoảng 1,35 triệu tấn trong năm nay.

Ông Kim Jong-un phát biểu trong cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 15/6.. Ảnh: KCNA/Reuters.

Ông Kim Jong-un phát biểu trong cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 15/6.. Ảnh: KCNA/Reuters.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết nền kinh tế của đất nước được cải thiện trong năm nay nhưng kêu gọi các biện pháp để giải quyết tình hình lương thực “căng thẳng” do đại dịch virus Corona và các cơn bão năm ngoái gây ra, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hôm 16/6.

Cụ thể, Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì một cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 15/6 để xem xét tiến độ về các chính sách lớn và các biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế, theo KCNA.

Ủy ban đã đặt ra các mục tiêu và nhiệm vụ để đạt được kế hoạch kinh tế 5 năm mới được vạch ra tại phiên họp trước đó vào tháng 2, bao gồm tăng sản lượng lương thực và kim loại.

Chủ tịch Kim Jong-un cho biết nền kinh tế tổng thể đã được cải thiện trong nửa đầu năm nay, với tổng sản lượng công nghiệp tăng 25% so với một năm trước, KCNA tuyên bố.

Nhưng có "một loạt sai lệch" trong nỗ lực thực hiện các kế hoạch của đảng do một số trở ngại, Chủ tịch  Kim Jong-un nói, khiến nguồn cung cấp thực phẩm trở nên eo hẹp.

“Tình hình lương thực của người dân hiện đang trở nên căng thẳng do ngành nông nghiệp không thể hoàn thành kế hoạch sản xuất ngũ cốc do thiệt hại bởi cơn bão năm ngoái”, ông Kim nói.

Đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố sẽ hướng mọi nỗ lực vào việc canh tác trong năm nay và thảo luận về cách đối phó với đại dịch Covid-19, KCNA cho biết.

Chủ tịch  Kim Jong-un kêu gọi các bước để giảm thiểu tác động của thiên tai là bài học từ năm ngoái và là chìa khóa để đạt được mục tiêu của năm nay.

Vào tháng 1/2021, ông Kim cho biết kế hoạch kinh tế 5 năm trước đó của ông đã thất bại trong hầu hết các lĩnh vực, trong bối cảnh tình trạng thiếu điện triền miên và tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng hơn do các lệnh trừng phạt, đại dịch và lũ lụt.

Một tổ chức tư vấn của Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng có thể đối mặt với tình trạng thiếu lương thực khoảng 1,35 triệu tấn trong năm nay.

Theo Viện Phát triển Hàn Quốc, Triều Tiên được cho là đã sản xuất khoảng 4,4 triệu tấn ngũ cốc năm 2020, giảm 240.000 tấn so với một năm trước đó.

KCNA cho biết Chủ tịch  Kim Jong-un cũng “đặt ra các nhiệm vụ cho Triều Tiên để duy trì trạng thái chống dịch hoàn hảo trong điều kiện hiện tại”.

Cuộc họp sẽ tiếp tục nhưng không đề cập kéo dài đến khi nào, KCNA đưa tin.

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận bất kỳ trường hợp lây nhiễm Covid-19 nào, một tuyên bố bị các quan chức Seoul đặt nghi vấn. Nhưng đất nước ẩn dật đã áp đặt các biện pháp chống virus nghiêm ngặt bao gồm đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước.

Covax, một sáng kiến toàn cầu để chia sẻ vacxin Covid-19 với các nước nghèo, cho biết họ sẽ cung cấp gần 2 triệu liều cho Triều Tiên nhưng lô hàng bị trì hoãn trong bối cảnh các cuộc tham vấn kéo dài.

(Theo SCMP)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.