| Hotline: 0983.970.780

Kim Jong-un nói Mỹ là 'kẻ thù lớn nhất' của Triều Tiên

Thứ Bảy 09/01/2021 , 09:27 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói bất kể ai nắm quyền ở Mỹ, bản chất thực sự của các chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng không bao giờ thay đổi.

Bình luận mới nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được đưa ra trong báo cáo làm việc kéo dài chín giờ của ông trước đại hội Đảng Lao động cầm quyền. Ảnh: AFP.

Bình luận mới nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được đưa ra trong báo cáo làm việc kéo dài chín giờ của ông trước đại hội Đảng Lao động cầm quyền. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Hoa Kỳ là "kẻ thù lớn nhất" của quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân của ông, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 9/1.

"Các hoạt động chính trị đối ngoại của chúng ta nên được tập trung và chuyển hướng vào việc khuất phục Mỹ, kẻ thù lớn nhất và là trở ngại chính đối với sự phát triển đổi mới của chúng ta", KCNA dẫn lời ông Kim nói hôm 8/1.

Ông Kim cũng cam kết mở rộng quan hệ với “các lực lượng chống đế quốc, độc lập” và kêu gọi mở rộng năng lực hạt nhân .

Tuyên bố được đưa ra chưa đầy hai tuần trước lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của Joe Biden, và sau mối quan hệ đầy biến động giữa ông Kim và Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm.

Không có bình luận ngay lập tức từ phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Người phát ngôn của chiến dịch Biden từ chối bình luận.

Ông Kim Jong-un và Tổng thống Trump lần đầu tiên tham gia vào một cuộc khẩu chiến và đe dọa lẫn nhau, trước một tình thế ngoại giao phi thường bao gồm các hội nghị thượng đỉnh gây chú ý và tuyên bố bày tỏ tình cảm của Tổng thống Mỹ.

Bất chấp ba cuộc họp chưa từng có tiền lệ, giữa hai bên không đạt được tiến bộ đáng kể nào, và tiến trình đi vào bế tắc sau khi cuộc họp ở Hà Nội tan vỡ.

Kế hoạch 5 năm mới

Bình Nhưỡng đã đổ một lượng lớn nguồn lực để phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, mà họ cho biết lý do là để tự bảo vệ mình trước một cuộc xâm lược có thể xảy ra của Mỹ.

Các chương trình đã đạt được tiến bộ nhanh chóng dưới thời ông Kim, bao gồm vụ nổ hạt nhân mạnh nhất cho đến nay và tên lửa có khả năng vươn tới toàn nước Mỹ, với "chi phí" là các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng nghiêm ngặt.

Ông Kim nói, Triều Tiên đã hoàn thành kế hoạch chế tạo tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân - một thứ có thể thay đổi cán cân chiến lược.

“Nghiên cứu lập kế hoạch mới cho một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được hoàn thành và đang bước vào quá trình kiểm tra cuối cùng”, ông Kim nói trước đại hội Đảng Lao động cầm quyền.

Ông nói thêm, quốc gia này nên “nâng cao hơn nữa công nghệ hạt nhân” và phát triển các đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, nhẹ “được ứng dụng khác nhau tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu”.

Các bình luận được đưa ra trong báo cáo làm việc kéo dài 9 giờ của ông Kim cho cuộc họp, trải dài trong ba ngày, lần đầu tiên KCNA báo cáo chi tiết.

Bên cạnh chính sách quốc phòng và chính sách với Hoa Kỳ, ông Kim cũng nói về các đề xuất cho kế hoạch kinh tế 5 năm mới sẽ được công bố tại đại hội, mà theo đó sẽ tiếp tục tập trung vào việc xây dựng một nền kinh tế độc lập.

“Hạt giống và chủ đề cơ bản của kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm mới vẫn là tự lực, tự cường”, ông Kim khẳng định. "Trong số các kế hoạch đáng chú ý là xây dựng các nhà máy thép tiết kiệm năng lượng, tăng đáng kể sản xuất hàng hóa hóa chất để khiến ngành công nghiệp tự cung tự cấp, sản xuất điện và đảm bảo nhiều mỏ than hơn".

Triều Tiên phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng do các lệnh trừng phạt quốc tế đối với chương trình hạt nhân của nước này, cũng như việc tự áp đặt các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự bùng phát virus Corona.

Phát biểu về Hàn Quốc, ông Kim chỉ trích Seoul đề nghị hợp tác trong các lĩnh vực “không cơ bản” như viện trợ virus Corona và du lịch, đồng thời cho rằng Hàn Quốc nên ngừng mua vũ khí và tiến hành các cuộc tập trận quân sự với Mỹ.

Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi ông Kim tìm hiểu các cách để làm mới quan hệ liên Triều và hứa sẽ mở rộng quan hệ ngoại giao trong phát biểu trước đại hội.

(Theo Reuters, CNA)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.