| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Triều Tiên thề tăng cường khả năng quốc phòng

Thứ Năm 07/01/2021 , 09:43 (GMT+7)

Ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ tăng cường khả năng quân sự của đất nước để bảo vệ người dân trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Hoa Kỳ đang bế tắc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong ngày làm việc thứ hai của Đại hội lần thứ VIII của Đảng Lao động cầm quyền ở Bình Nhưỡng, ngày 6/1/2021. Ảnh: Yonhap.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong ngày làm việc thứ hai của Đại hội lần thứ VIII của Đảng Lao động cầm quyền ở Bình Nhưỡng, ngày 6/1/2021. Ảnh: Yonhap.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn lại lời của ông Kim tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hôm 7/1. 

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un đã không sử dụng những từ ngữ khiêu khích như vũ khí hạt nhân hoặc răn đe chiến tranh, điều mà một số chuyên gia cho là nhằm tránh gia tăng căng thẳng, như ông đã báo cáo tại phiên họp ngày thứ hai của Đại hội lần thứ VIII của Đảng Lao động cầm quyền hôm 6/1.

Ông nêu rõ "ý chí quan trọng là bảo vệ một cách đáng tin cậy an ninh của đất nước, con người và môi trường hòa bình của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa bằng cách đặt khả năng quốc phòng của nhà nước lên một tầm cao hơn nhiều", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Triều Tiên khai mạc đại hội đảng hiếm hoi, lần đầu tiên trong gần 5 năm, vào ngày 5/1 với kỳ vọng sẽ công bố các định hướng chính sách về kinh tế và đối ngoại trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Cuộc họp cũng diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ nhậm chức, sau khi các cuộc gặp cá nhân chưa từng có giữa ông Kim và Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump không tiến triển và các lệnh trừng phạt vẫn chưa được nới lỏng.

Tại phiên khai mạc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thừa nhận việc không đạt được các mục tiêu phát triển trước đây của đất nước và nhấn mạnh tính tự lực để vượt qua muôn vàn thách thức mà đất nước ông phải đối mặt.

Trong báo cáo hôm 6/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phân tích tình hình kinh tế của đất nước trong các lĩnh vực khác nhau và trình bày "các mục tiêu và cách thức thực tế để thực hiện đổi mới và phát triển trong các lĩnh vực liên quan trong kế hoạch 5 năm mới".

Các lĩnh vực được xem xét bao gồm các ngành vận tải, xây dựng, thông tin liên lạc và thương mại cũng như quan hệ kinh tế đối ngoại. Nhưng không có đề cập đến Mỹ và Hàn Quốc.

Sự kiện tuần này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên phải đối mặt với ba đợt bão bùng phát dữ dội vào mùa hè, việc đóng cửa biên giới kéo dài do đại dịch virus Corona và các lệnh trừng phạt toàn cầu đối với nền kinh tế của nước này.

Phiên họp đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ thế giới bên ngoài để đánh giá đường lối chính sách đối ngoại mới của Triều Tiên trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vào ngày 20/1 vì cho đến nay, họ vẫn rất lo lắng về chiến thắng của Biden.

Trong kỳ đại hội trước, được tổ chức vào năm 2016, lần đầu tiên sau hơn 30 năm, Triều Tiên đã công bố kế hoạch phát triển 5 năm kết thúc vào năm ngoái và tuyên bố chính sách "byongjin" đồng thời tìm kiếm vũ khí hạt nhân và phát triển kinh tế.

Ông Kim đã tổ chức ba cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đã đạt được rất ít tiến triển kể từ hội nghị thượng đỉnh không có thỏa thuận của họ ở Hà Nội vào năm 2019.

Các chuyên gia cho rằng việc ông Kim tránh những lời khiêu khích như phát triển vũ khí hạt nhân và răn đe chiến tranh tại phiên họp hôm 6/1 có thể được coi là một thông điệp củng cố triển vọng nối lại các cuộc đàm phán.

Nhà nghiên cứu cấp cao Hong Min tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, cho biết: “Đề cập đến việc đẩy mạnh phòng thủ quốc gia như một phương tiện để xây dựng một môi trường hòa bình dường như là một thông điệp khá nhẹ nhàng, nhường chỗ cho các cuộc đàm phán so với Đại hội lần thứ VII”.

Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng vấn đề hạt nhân có thể được xử lý trong các phiên họp sau.

Hiện vẫn chưa rõ đại hội sẽ được tổ chức trong bao nhiêu ngày vì Triều Tiên chưa công khai lịch trình chính xác. Đại hội trước được tổ chức trong 4 ngày.

(Theo Reuters, Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất