| Hotline: 0983.970.780

Kinh tế nông thôn khởi sắc nhờ chương trình nông thôn mới

Thứ Hai 28/11/2022 , 07:20 (GMT+7)

Kinh tế nông nghiệp được quan tâm phát triển, tạo ra những chuyển biến tích cực đã góp phần không nhỏ trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Điện Quang.

Empty

Xã Điện Quang đang hướng tới đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2023. Ảnh: CTV.

Xã Điện Quang (thị xã Điện Bàn) là một trong 10 xã đầu tiên của tỉnh Quảng Nam được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015. Từ thời điểm đó đến nay, địa phương này đã có những bước tiến đáng kể. Sau nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương, đến tháng 5/2022 vừa qua, xã này vinh dự được UBND tỉnh Quảng Nam trao bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Xã Điện Quang xác định, xây dựng nông thôn mới không chỉ là hình thức bề ngoài, chăm chăm chú tâm vào các tiêu chí như điện, đường, trường, trạm... mà phải lấy phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt, đời sống nông thôn làm trung tâm. Những năm qua, lãnh đạo địa phương đã có những chỉ đạo, định hướng nhằm tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Theo đó, Điện Quang đã tranh thủ lồng ghép nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng cho sản xuất như bê tông hóa kênh mương, giao thông nội đồng, tăng cường ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật, cơ giới hóa nông nghiệp…Từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực trong kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Nhờ những sự đầu tư có định hướng này, hiện nay toàn bộ diện tích lúa của xã Điện Quang đều được gieo sạ với năng suất trung bình đạt 60 tạ/ha. Những cây trồng cạn luôn cho năng suất cao và ổn định. Nhiều mô hình sản xuát có giá trị và hiệu quả kinh tế cao được hình thành như đậu phụng, ớt, ngô nếp, cỏ chăn nuôi…

Empty

Hiện nay, xã Điện Quang đang phát triển mạnh mô hình nuôi bò lai 3B cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: CTV.

Song song với trồng trọt, lĩnh vực chăn nuôi cũng rất được địa phương chú trọng. Đặc biệt là phát triển đàn bò lai. Địa phương luôn duy trì tổng đàn bò trên 4.500 con, trong đó tỷ lệ bò lai chiếm đến 98%. Bên cạnh đó, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Điện Quang đã quy hoạch, vận động, tạo điều kiện cho các hộ đưa bò ra các vùng chăn nuôi tập trung ngoài khu dân cư.

Đến nay, toàn xã đã có gần 100 hộ chăn nuôi ở khu tập trung với quy mô từ 8 – 15 con/hộ. Cùng với việc quan tâm đến công tác phòng trừ dịch bệnh, tiêm phòng vacxin nên đàn bò của các hộ dân tại đây luôn sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, cho hiệu quả cao. Tính trung bình, mỗi con bò với chu kỳ nuôi 12 tháng, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập từ 9 – 11 triệu đồng mỗi con.

Theo bà Trần Kim Thoa, Chủ tịch UBND xã Điện Quang, để góp phần phát triển kinh tế nông thôn, xã này luôn xác định kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế nông hộ. Chính vì thế mà lãnh đạo xã luôn quan tâm, tạo điều kiện để các hợp tác xã hoạt động. Đến nay, địa phương đã có 3 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Quang hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực không những góp phần trong việc phát triển sản xuất của người dân mà còn tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp của xã. Đơn vị này đã đóng góp to lớn vào thành quả xây dựng xã đạt chuẩn, giữ và nâng cao chuẩn NTM”, bà Thoa thông tin.

Empty

Mô hình nuôi ốc bưu của người dân xã Điện Quang mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ảnh: CTV.

Bên cạnh thực hiện các mô hình sản xuất ổn định tại địa phương, xã Điện Quang cũng đã vận động, tạo điều kiện cho các hộ dân được tiếp cận, thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh mới. Đây là những mô hình phát huy được lợi thế của địa phương, không những mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các nông hộ mà còn tạo được nhiều việc làm cho nhiều lao động trong xã.

Trong đó có thể kể đến như mô hình nuôi bò 3B của ông Phạm Dũng, Phan Xang (thôn Bến Đền); Mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm và ốc Giống của ông Trần Kiêm (thôn Xuân Kỳ) cho thu nhập 500 triệu đồng/năm; Mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây cảnh của ông Trần Bài và Đoàn Ngọc Bài ở thôn Xuân Kỳ; mô hình trồng măng tây gắn với ứng dụng công nghệ tiên tiến, thực hiện chế biến, tiêu thụ sản phẩm bước đầu cũng cho thấy nhiều kết quả khả quan.

Với những gì đã thực hiện, bộ mặt nông thôn ở Điện Quang từng bước khởi sắc qua mỗi giai đoạn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng ngày càng được nâng lên. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của xã đã đạt 52 triệu đồng/người/năm; xã không còn hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo. Kết quả này sẽ là tiền đề vô cùng thuận lợi để Điện Quang phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào năm 2023.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm