| Hotline: 0983.970.780

Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa - Ngành học nâng tầm cuộc sống

Thứ Hai 16/08/2021 , 16:34 (GMT+7)

Trong số các ngành học thuộc khối kỹ thuật thì Điều khiển và Tự động hóa được đánh giá là 'Ngành học nâng tầm cuộc sống'...

Trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, các nước phát triển trên thế giới đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, với các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, các nhà máy sản xuất hiện đại với những dây chuyền tự động hóa ở mức độ cao và tự động hóa hoàn toàn. Từ đó dẫn đến nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao có chuyên môn về “Điều khiển và Tự động hóa” để làm chủ các dây truyền sản xuất hiện đại đáp ứng được yêu cầu sản xuất.

Trong số các ngành học thuộc khối kỹ thuật thì Điều khiển và Tự động hóa được đánh giá 'Ngành học nâng tầm cuộc sống'. Ảnh: HVNN

Trong số các ngành học thuộc khối kỹ thuật thì Điều khiển và Tự động hóa được đánh giá “Ngành học nâng tầm cuộc sống". Ảnh: HVNN

Trong số các ngành học thuộc khối kỹ thuật thì Điều khiển và Tự động hóa được đánh giá “Ngành học nâng tầm cuộc sống“, là ngành có nhu cầu tuyển dụng cao vì các hệ thống điều khiển và tự động hóa có mặt trong mọi dây chuyền sản xuất ở tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải…, tự động hóa để nâng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu xã hội.

Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa là ngành học ứng dụng các kỹ thuật về Cơ - điện tử, kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật máy tính vào việc vận hành và điều khiển quá trình sản xuất, người học được đào tạo chuyên sâu về các phương pháp và kỹ thuật được sử dụng trong các hệ thống điều khiển tự động, nghiên cứu các thuật toán điều khiển hiện đại, sử dụng các bộ điều khiển, cơ cấu chấp hành kết nối lại tạo thành một hệ thống nhằm mục đích tự động hóa các quy trình công nghệ sản xuất.

Đào tạo chuyên sâu

Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa đào tạo kỹ sư có ý thức xã hội tốt, đủ năng lực chuyên môn và kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu của công việc; có các kỹ năng mềm, năng lực tự chủ và trách nhiệm cao.

Sinh viên ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tham gia triển lãm. Ảnh: HVNN

Sinh viên ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa tham gia triển lãm. Ảnh: HVNN

Cụ thể, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, người học có khả năng: Làm việc được trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa tại cơ quan công lập, doanh nghiệp và tổ chức sử dụng các kiến thức và kỹ năng thu nhận được từ chương trình đào tạo.

Cùng đó, phải đóng góp vào những tiến bộ của khoa học và quản lý sản xuất về kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, phát hiện và giải quyết vấn đề mới. Và, theo đuổi học tập bằng cấp cao hơn; phát triển sự nghiệp để trở thành chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo; quản lý chương trình và hướng dẫn người khác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trở thành công dân có phẩm chất chính trị, có đạo đức nghề nghiệp tốt, yêu nghề, năng động và sáng tạo.

Bên cạnh đó, yêu cầu cần đạt về kiến thức chuyên môn, kỹ năng và năng lực tự chủ và trách nhiệm là phải Vận dụng tư duy phản biện, sáng tạo giải quyết các vấn đề kỹ thuật của ngành. Làm việc nhóm và lãnh đạo nhóm làm việc đạt mục tiêu đề ra. Giao tiếp đa phương tiện, đa văn hóa một cách hiệu quả và đọc hiểu các tài liệu chuyên môn bằng tiếng Anh.

Biết khai thác, ứng dụng các trang thiết bị trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Vận dụng  kỹ năng điều tra, thu thập, xử lý và phân tích thông tin phục vụ nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hoá.

Ngoài ra, phải biết thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điều khiển và tự động hoá trong các dây chuyền sản xuất hiện đại. Sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị hiện đại phục vụ hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hoá. Định hướng tương lai rõ ràng, đam mê nghề nghiệp và ý thức học tập suốt đời. Nhận thức trách nhiệm xã hội, tuân thủ luật pháp, đạo đức nghề nghiệp và các quy định trong lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

Trong chương trình đào tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về các kỹ thuật điều khiển và hệ thống tự động với các học phần như: trí tuệ nhân tạo, IoT và ứng dụng, cảm biến y sinh, xử lý ảnh và kỹ thuật robot; các hệ thống điều khiển từ xa kết nối mạng toàn cầu.

 Được tiếp cận phương pháp và kỹ thuật được sử dụng trong các hệ thống điều khiển tự động, nghiên cứu các thuật toán điều khiển hiện đại; sử dụng các bộ điều khiển, cơ cấu chấp hành kết nối lại tạo thành một hệ thống nhằm mục đích tự động hóa các quy trình công nghệ sản xuất nông nghiệp và công nghiệp.

 Trang bị kỹ năng lập trình cho các thiết bị điều khiển trong công nông nghiệp như các bộ vi điều khiển, PLC, các thiết bị cảm biến và thu thập dữ liệu.

 Kỹ năng lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa và giải quyết các vấn đề của hệ thống điện và tự động hoá.

Điều tra, thu thập, xử lý và phân tích thông tin phục vụ nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất. Tư vấn về kỹ thuật và công nghệ trong các dây chuyền sản xuất.

Cơ hội việc làm rộng mở

Kỹ sư Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật Điều khiển và tự động hóa rất rộng mở với nhiều vị trí công việc khác nhau:

- Cán bộ kỹ thuật trong phòng giám sát, điều khiển trung tâm;

- Phòng công nghệ tự động điều khiển các dây truyền sản xuất tự động trong các nhà máy như: Dây truyền sản xuất xi măng, nhà máy sữa, sản xuất giấy, chế biến thực phẩm, phân bón, khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

- Cán bộ quản lý, vận hành bảo trì các hệ thống tay máy công nghiệp, robot công nghiệp trong các dây truyền sản xuất tự động như: Lắp ráp ô tô, robot hàn tự động, robot lắp ráp linh kiện điện tử…

- Cán bộ kinh doanh, tư vấn kỹ thuật cho các nhà cung cấp dịch vụ và phát triển sản phẩm lĩnh vực điều khiển và tự động hoá trong và ngoài nước;

- Cán bộ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cho các viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực điều khiển và tự động hoá.

Sinh viên và giảng viên tham gia hoạt động tại cơ sở sản xuất. Ảnh: HVNN

Sinh viên và giảng viên tham gia hoạt động tại cơ sở sản xuất. Ảnh: HVNN

Trong xu thế thay đổi nhận thức về lựa chọn ngành nghề học tập phù hợp và nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực khối kỹ thuật, xã hội hiện đại chú trọng việc vận dụng trí tuệ, năng lực của các kỹ sư để “làm chủ” sự đổi mới và đa dạng của các dây truyền sản xuất, thay cho lao động chân tay của thời đại cũ. Đặc biệt xã hội đang đứng trước nguy cơ thừa nguồn nhân lực thuộc khối ngành kinh tế, xã hội thì ngành Điều khiển và Tự động hóa là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho các bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ, có hoài bão mong muốn góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn và quan trọng hơn hết đó là tìm cho mình một công việc phù hợp và không ngừng phát triển xứng tầm trong tương lai.

Nếu bạn yêu thích ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa thì hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam: với Mã nhóm: HVN04

Tổ hợp xét tuyển: A01 , C01, D01, A00.

 Điện thoại: 024.6261.7520 – 024.6261.7578 – 0961.926.939 – 0961.926.639

 Facebook: facebook.com/hocviennongnghiep

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất