| Hotline: 0983.970.780

Lạ lùng cách xử lý sai phạm ở Kiến Thụy

Thứ Bảy 04/06/2022 , 13:20 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Đoàn thanh tra liên ngành đã báo cáo với Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về những sai phạm tại Hữu Bằng Resort, khu trải nghiệm BigSun và Sông Trăng quán.

Bà Vũ Anh Thư, Phó chánh Thanh tra TP Hải Phòng báo cáo nhanh tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoàng Phước.

Bà Vũ Anh Thư, Phó chánh Thanh tra TP Hải Phòng báo cáo nhanh tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoàng Phước.

Ngày 3/6, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Kiến Thuỵ về việc chấp hành các quy định trong việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng và các hoạt động tại Khu kinh doanh dịch vụ du lịch tổng hợp Hữu Bằng Resort, khu trải nghiệm BigSun ở xã Hữu Bằng và Sông Trăng Quán tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy.

Theo báo cáo nhanh của đoàn Thanh tra liên ngành, sơ bộ 3 cơ sở trên đều có vi phạm, trong đó với khu trải nghiệm BigSun, chủ đầu tư, xây dựng các công trình trên diện tích đất hơn 42 nghìn m2, trong đó phần lớn là đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản nằm trên địa bàn xã Hữu Bằng, phần còn lại nằm trên địa bàn thị trấn Núi Đối.

Chủ đầu tư xây dựng nhiều công trình nhà ở khung thép, hồ bơi, ao nuôi trồng thủy sản, cáp treo, trò chơi mạo hiểm… Hiện nay, khu trải nghiệm BigSun chưa hoạt động chính thức, chưa có văn bản đồng ý hoạt động khai thác văn hóa, du lịch, trải nghiệm giáo dục.

Khu trải nghiệm BigSun và Hữu Bằng Resort nằm sát cạnh nhau. Ảnh: Đinh Mười.

Khu trải nghiệm BigSun và Hữu Bằng Resort nằm sát cạnh nhau. Ảnh: Đinh Mười.

Còn với khu kinh doanh dịch vụ du lịch tổng hợp Hữu Bằng Resort, dù được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn 50 năm, khu vực này rộng hơn 17,8 nghìn m2 nhưng đã xây dựng các hạng mục công trình trên diện tích hơn 18,1 nghìn m2 và quá trình điều chỉnh quy hoạch, UBND huyện Kiến Thụy chưa tham vấn Sở Xây dựng theo quy định.

Với tổ hợp Sông Trăng Quán, theo báo cáo của địa phương, khu vực này rộng hơn 3,7 ha ở xã Thanh Sơn được làm trên đất ở, đất nông nghiệp công ích của xã cho thuê nuôi trồng thủy sản thời hạn 5 năm và đất nông nghiệp được UBND huyện Kiến Thụy cho thuê nuôi trồng thủy sản thời hạn 20 năm. Chủ đầu tư đã xây dựng một số công trình xây dựng gồm: nhà lợp mái lá, cổng xây bằng gạch chỉ và đã đóng cửa, dừng hoạt động.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng để xảy ra các vấn đề nói trên là có trách nhiệm của địa phương, cụ thể là UBND huyện Kiến Thụy, UBND xã Hữu Bằng, UBND xã Thanh Sơn, UBND thị trấn Núi Đối phát hiện các nhà đầu tư có thiếu sót trong việc triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng các công trình trên đất nhưng thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm.

Khu du lịch trải nghiệm BigSun vẫn ngang nhiên hoạt động 'chui' thu vé, suốt thời gian qua. Ảnh: Đinh Mười.

Khu du lịch trải nghiệm BigSun vẫn ngang nhiên hoạt động 'chui' thu vé, suốt thời gian qua. Ảnh: Đinh Mười.

Do đó, ông Tùng yêu cầu đoàn Thanh tra khẩn trương ban hành kết luận thanh tra, xác định rõ sai phạm, trách nhiệm, thiếu sót của các tổ chức, cá nhân, báo cáo UBND TP Hải Phòng trước ngày 15/6/2022.

Còn UBND huyện Kiến Thụy, UBND thị trấn Núi Đối, UBND xã Hữu Bằng, UBND xã Thanh Sơn hoàn thành việc xử lý các sai phạm theo các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành trước ngày 15/6/2022 và khôi phục lại hiện trạng ban đầu các diện tích đất có công trình sai phạm.

Mặt khác, khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ các trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng trên địa bàn, với các trường hợp đã phát hiện sai phạm, ban hành lộ trình xử lý dứt điểm theo nội dung các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành.

Đáng nói, trong 3 cơ sở nói trên, đáng lưu ý là các vi phạm tại khu trải nghiệm BigSun, ngoài phần nhỏ diện tích được UBND huyện Kiến Thụy cho thuê từ tháng 3/2019 để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâu năm, diện tích còn lại là đất nông nghiệp nhận chuyển nhượng của người dân rồi chuyển đổi mục đích sử dụng sang mô hình trồng rau sạch, nuôi thủy sản.

Lạ lùng, một loạt công trình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng ở huyện Kiến Thụy trong hành lang sông Đa Độ. Ảnh: Đinh Mười.

Lạ lùng, một loạt công trình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng ở huyện Kiến Thụy trong hành lang sông Đa Độ. Ảnh: Đinh Mười.

Dù vậy nhưng trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã làm một số công trình trên đất nông nghiệp như: 416m2 công trình sân ngoài trời, 162m2 công trình nhà gỗ,… để xây dựng tổ hợp nhà nghỉ dưỡng, hồ bơi vô cực, khu dịch vụ ăn uống, khu trải nghiệm và tổ chức sự kiện,…

Sai phạm nói trên đã dược UBND xã Hữu Bằng kiểm tra, lập biên bản vi phạm, còn UBND huyện Kiến Thụy đã có quyết định xử phạt hành chính với số tiền 22,5 triệu đồng và buộc khôi phục hiện trạng đất ban đầu nhưng việc này chưa xảy ra.

Mặt khác, dù nhiều hoạt động tham quan du lịch, lưu trú, trò chơi mạo hiểm,... trong khu trải nghiệm BigSun chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng cơ sở này vẫn đang ngang nhiên hoạt động, thu vé, vào dịp ngày lễ vẫn chật kín người mà không có bất cứ dấu hiệu nào có sự quản lý chặt chẽ hay sự giám sát từ cơ quan chức năng.

Ngoài các sai phạm mà đoàn thanh tra liên ngành đã sơ bộ chỉ ra, theo tìm hiểu tại huyện Kiến Thụy còn nhiều sai phạm khác xảy ra, đến nay có nơi việc xử lý cũng chưa đâu vào đâu. Thậm chí, có những nhà hàng, công trình kiên cố,... xây dựng 'chình ình' trên mặt nước, nằm hẳn ra hành lang sông Đa Độ nhưng khi được hỏi thì câu trả lời là "đầy đủ thủ tục pháp lý, được cơ quan chức năng cho phép".

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.