| Hotline: 0983.970.780

Lãi suất huy động đã tạo đáy?

Thứ Năm 13/06/2024 , 17:32 (GMT+7)

Theo giới phân tích, nhiều tín hiệu cho thấy lãi suất huy động đầu vào đã tạo đáy trong quý II/2024.

Sau giai đoạn lãi suất tiền gửi liên tục đi xuống từ giữa năm 2023 kéo dài đến tháng 3 năm nay, xuống mức thấp kỷ lục sau nhiều năm, lãi suất huy động đã có dấu hiệu tăng trở lại. Các ngân hàng thương mại vừa và nhỏ là nhân tố tiên phong cho việc tăng lãi suất huy động, tiếp theo là đến các ngân hàng thương mại lớn.

Mới đây nhất, ngày 12/6, ngân hàng VietABank công bố biểu lãi suất huy động mới với việc tiếp tục điều chỉnh tăng từ 0,1 - 0,2 điểm % tại tất cả các kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng tăng 0,1 điểm%, từ 2,9%/năm lên 3%/năm; kỳ hạn 3 tháng tăng từ 3,2%/năm lên 3,3%/năm, các kỳ hạn từ 6 tháng đến 11 tháng tăng từ 4,3% lên 4,4%/năm.

Các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đang được VietABank áp dụng mức lãi suất huy động cao nhất là 5,4%/năm, tăng 0,2 điểm % so với trước đó.

Tương tự, bước sang tháng 6, khung lãi suất tiền gửi tại quầy được ngân Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) nâng lên mức 3,1- 5,8%/năm, kỳ hạn 1 - 36 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ. So với tháng trước, biểu lãi suất mới ghi nhận biên độ tăng từ 0,1 điểm % đến 0,2 điểm %.

Tại ngân hàng VIB, khung lãi suất dành cho hình thức tiết kiệm trực tuyến đầu tháng 6 cũng được điều chỉnh tăng 0,1 - 0,4 điểm % ở tất cả các kỳ hạn.

Sau điều chỉnh, lãi suất huy động tại ngân hàng dao động từ 2,8 - 5,1%/năm cho kỳ hạn 1 - 36 tháng. Riêng các khoản tiết kiệm có kỳ hạn gửi dưới 1 tháng tiếp tục duy trì lãi suất chung là 0,25%/năm.

Hiện, lãi suất tiền gửi cao nhất đang thuộc về ngân hàng ABBank, lên tới 9,65%/năm. Tuy nhiên, đi kèm với mức lãi suất cao này là điều kiện số tiền gửi tối thiểu phải ở mức 1.500 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 13 tháng, hình thức lĩnh lãi cuối kỳ.

Tương tự, ngân hàng PVcomBank cũng đang trả lãi suất cao nhất lên tới 9,5%/năm cho kỳ hạn gửi 12 tháng. Mức lãi suất này áp dụng đối với các trường hợp gửi tiết kiệm từ 2.000 tỷ đồng.

Tại HDBank, khách hàng có thể hưởng mức lãi suất tối đa lên tới 7,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, với điều kiện duy trì số dư tối thiểu 500 tỷ đồng. Dong A Bank áp dụng mức lãi suất 7,5%/năm cho khoản tiền gửi từ 200 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng.

Xu hướng tăng lãi suất đã xuất hiện từ cuối tháng 3, đầu tháng 4. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân. Tính đến cuối tháng 5, lãi suất huy động 12 tháng trung bình của các ngân hàng thương mại vừa và nhỏ tăng khoảng 0,3 điểm % so với tháng trước trong khi các ngân hàng thương mại lớn tăng 0,1 điểm %. Các ngân hàng thương mại quốc doanh hiện tại vẫn chưa tăng lãi suất huy động chính thức, nhưng được dự báo cũng không nằm ngoài xu thế này.

Theo giới phân tích, nhiều tín hiệu cho thấy lãi suất đầu vào đã tạo đáy trong quý II/2024, khi một số ngân hàng thương mại quy mô lớn bắt đầu nâng lãi suất huy động lên khoảng 20-30 điểm cơ bản ở các kỳ hạn, đồng thời trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất qua đêm cũng duy trì ở mức trên 4%/năm trong những tuần gần đây phát đi tín hiệu về việc thanh khoản hệ thống đang thu hẹp.

Nhìn từ nay đến cuối năm, nhu cầu tín dụng được dự báo sẽ tăng khi những tín hiệu phục hồi kinh tế đang trở nên rõ nét hơn, sản xuất và đầu tư tăng tốc mạnh hơn trong những tháng cuối năm. Lũy kế 5 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) tăng 6,8% so với cùng kỳ, hoạt động sản xuất cũng tích cực khi Chỉ số Quản trị người mua hàng (PMI) liên tục đứng trên mức 50 trong nhiều tháng gần đây. Đầu tư công và tư nhân tăng 5%.

Trong báo cáo mới công bố, các chuyên gia phân tích tại Chứng khoán MB dự báo, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 70 - 100 điểm cơ bản, quay về mức 5,3%-5,6% trong nửa sau năm 2024. Tuy nhiên, lãi suất đầu ra được dự báo sẽ vẫn duy trì ở mặt bằng hiện tại trong bối cảnh các cơ quan quản lý và ngân hàng thương mại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Xem thêm
Hoa Kỳ mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm thịt sang Trung Á

Do thương mại với Trung Quốc giảm sút, Hoa Kỳ đang tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường thương mại thịt bò và gia cầm ở Trung Á.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bảo hiểm Bảo Việt: 60 năm cùng khách hàng tạo lập cuộc sống bình an, thịnh vượng

Một chặng đường dài với những cống hiến miệt mài đã thực sự tạo nên những điểm chạm rung cảm, giúp Bảo hiểm Bảo Việt từng bước chinh phục trái tim khách hàng.

Bất động sản hàng hiệu đang có tiềm năng phát triển rất lớn

Bất động sản hàng hiệu (branded residences) đang có tiềm năng phát triển rất lớn, nhờ 'cú bắt tay' giữa chủ đầu tư Việt Nam với các thương hiệu danh tiếng hàng đầu thế giới.