Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của khách du lịch và clip đăng tải trên mạng xã hội về hành vi nhân viên Nhà hàng Minh Phi 1 (khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long) có hành vi niêm yết giá không rõ ràng và ứng xử thiếu văn hóa, gây bức xúc cho khách du lịch khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng; UBND thành phố Hạ Long đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố và UBND phường Hà Khẩu tiến hành kiểm tra, xác minh để làm rõ vụ việc.
Sau khi củng cố các chứng cứ và làm việc trực tiếp với các bên có liên quan, UBND phường Hà Khẩu đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại Minh Phi - Nhà hàng Minh Phi 1 về hành vi: Niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng (khoản 5, điều 3 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn) và khiêu khích, xúc phạm người khác (điểm a, khoản 3, điều 7, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình) với tổng số tiền 6.500.000 đồng; đồng thời yêu cầu đại diện Nhà hàng Minh Phi 1 trực tiếp gọi điện để xin lỗi khách hàng.
Bà Phan Thị Hải Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long, cho biết thời gian qua, UBND thành phố Hạ Long đã chỉ đạo nhiều giải pháp để tăng cường chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, quyết tâm xây dựng môi trường du lịch Hạ Long văn minh, thân thiện, an toàn, mến khách.
"Thành phố cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, không có vùng cấm, không để con sâu làm rầu nồi canh", bà Hường quả quyết.
Trước đó, ngày 17/6, bà Đoàn Thị Lan Phương (trú tại tỉnh Thái Bình) phản ánh về việc đồ ăn tại một nhà hàng ở Hạ Long có dấu hiệu "chặt chém" giá, cũng như thái độ hành xử thiếu văn hóa của chủ nhà hàng khi đuổi khách ra ngoài trong lúc đang khiếu nại đồ ăn giá đắt.
Bà Phương cho biết, khoảng 13h30 ngày 17/6, sau khi trả phòng khách sạn thì gia đình vào nhà hàng Minh Phi tại khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu để ăn cơm trưa.
Sau khi đã trả tiền bữa ăn trị giá hơn 2,3 triệu đồng, bà Phương có xem lại hóa đơn thì thấy nhà hàng có dấu hiệu "chặt chém" nên đã khiếu nại và đề nghị quán kiểm tra lại xem có nhầm lẫn gì không.
Cụ thể, bà Phương cho rằng đĩa bề bề rang khoảng 10 con có giá 765.000 đồng và bát canh ngao được vài con nhưng giá lên tới 200.000 đồng là đắt nên hỏi lại xem tính đúng chưa.
"Toàn bộ quá trình này được một thành viên trong đoàn ghi hình lại để làm bằng chứng cho việc đoàn chúng tôi trao đổi hết sức nhỏ nhẹ, tình cảm để làm rõ suất ăn với giá như vậy có hợp lý không chứ không có chuyện gây rối hay làm khó nhà hàng", bà Phương cho hay.
Cũng theo bà Phương, khi đang trao đổi với nhân viên ở quầy lễ tân thì bất ngờ xuất hiện người đàn ông đến hỏi với thái độ thiếu thân thiện, sau đó người này còn bắt thành viên trong đoàn tắt điện thoại không được quay video.
"Chúng tôi không đồng ý vì nhà hàng cũng có camera quay lại sự việc nên việc quay thêm để làm bằng chứng, tránh việc sau này họ nói chúng tôi vào gây rối. Khi chúng tôi không tắt máy thì họ quay ra xưng hô mày tao, một số người đàn ông khác còn xua tay, đẩy chúng tôi ra ngoài và quát chúng mày cút hết ra khỏi nhà tao, tao không tiếp chúng mày...", bà Phương bức xúc.
Trước thái độ của nhiều người trong nhà hàng, đoàn của bà Phương sau đó đã gọi báo Công an và UBND phường Hà Khẩu đến để phản ánh.