| Hotline: 0983.970.780

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên ở Tây Nguyên

Chủ Nhật 23/06/2024 , 14:38 (GMT+7)

LÂM ĐỒNG Cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên ở Tây Nguyên với công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT (giữa) trao quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh: NN.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT (giữa) trao quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh: NN.

Sáng 23/6, tại sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) diễn ra lễ công bố Cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới cho ngành giao thông vận tải (GTVT) của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên.

Tham dự lễ công bố có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan cùng lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh Lâm Đồng.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ GTVT, Cảng hàng không Liên Khương là cảng quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Từ nay đến năm 2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn quốc tế ICAO) và là sân bay quân sự cấp 2, công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay có thể tiếp nhận các loại tàu bay khác code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương.

Chuyến bay quốc tế đầu tiên cập Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Ảnh: NN.

Chuyến bay quốc tế đầu tiên cập Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Ảnh: NN.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương vẫn giữ nguyên cấp sân bay nhưng được nâng công suất phục vụ lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Đối với hệ thống đường cất, hạ cánh, giai đoạn đến năm 2030, sân bay được quy hoạch giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước dài 3.250m, rộng 45m. Đến năm 2050, đường cất, hạ cánh hiện hữu được kéo dài về phía tây thêm 350m lên thành 3.600m, rộng 45m.

Cục Hàng không đánh giá, Cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế là dấu mốc đặc biệt, không chỉ với hoạt động khai thác hàng không, với ngành GTVT mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Tây Nguyên.

Việc được nâng cấp trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi và hành lang pháp lý cho hoạt động khai thác quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.

Với kiến trúc độc đáo mang dáng dấp của bông hoa dã quỳ, Cảng hàng không Liên Khương đã được trao giải Nhất - Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2010. Ảnh: NN.

Với kiến trúc độc đáo mang dáng dấp của bông hoa dã quỳ, Cảng hàng không Liên Khương đã được trao giải Nhất - Giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2010. Ảnh: NN.

Việc Cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho du lịch Đà Lạt và Tây Nguyên. Du khách quốc tế sẽ dễ dàng di chuyển đến Đà Lạt và các tỉnh Tây Nguyên hơn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Với những tiềm năng, lợi thế của địa phương và khu vực hiện có, cùng nhịp độ khai thác hàng không đang trên đà tăng trưởng, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương được kỳ vọng sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thu hút, thúc đẩy và tăng cường hơn nữa các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc Cảng hàng không Liên Khương được chuyển thành cảng hàng không quốc tế đánh dấu mốc quan trọng và là động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung, đặc biệt là du lịch Đà Lạt cũng như Lâm Đồng nói chung sẽ được nâng lên tầm cao mới, trở thành trung tâm du lịch quốc gia Việt Nam và được nối liền đường bay thẳng đến các quốc gia trên thế giới.

Cảng hàng không Liên Khương được xây dựng vào năm 1961 và từng là sân bay quốc tế lớn thứ hai ở miền Nam Việt Nam vào thời điểm đó. Hiện đây là sân bay quốc tế duy nhất và lớn nhất vùng Tây Nguyên.

Hiện nay, Cảng hàng không Liên Khương khai thác 9 đường bay nội địa, 2 đường bay quốc tế, cùng một số chuyến bay quốc tế charter (thuê chuyến). Tần suất chuyến bay tại sân bay Liên Khương trung bình khoảng 30 chuyến/ngày, vào mùa cao điểm lên đến 50 chuyến/ngày.

Xem thêm
Hạt tiêu Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ giá xuất khẩu cao

Tháng 8/2024, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 6.012 USD/tấn, tăng 0,9% so với tháng 7/2024 và tăng mạnh 61,1% so với tháng 8/2023.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi trị giá 45 triệu USD

Long An Ngày 26/9, Tập đoàn Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi Gold Coin Feedmill Long An tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng mức đầu tư 45 triệu USD.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất