Đây là cơ hội để xuất khẩu nhạc Việt chăng? Live show “Mối tình đầu” của ca sĩ Mỹ Tâm được khẳng định do êkip những nghệ sĩ chuyên nghiệp xứ củ sâm dàn dựng, mà đứng đầu là nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin. Giá vé live show “Mối tình đầu” được ấn định khoảng 55 ngàn won, tương đương 1,2 triệu đồng Việt Nam, đồng thời ca sĩ Mỹ Tâm cũng khuyến khích người hâm mộ mua thêm combo đồ lưu niệm + lightstick + áo fan với giá 30 ngàn won để được hưởng chế độ dành cho khách VIP.
Live show “Mối tình đầu” dự kiến diễn ra trong tháng 9/2018, nhưng cuối cùng chuyển sang ngày 20/10. Lý do mà ca sĩ Mỹ Tâm đưa ra là “rất nhiều khán giả ở Việt Nam lẫn các quốc gia lân cận bày tỏ cũng muốn có dịp xuất hiện ở buổi diễn này. Tuy nhiên, việc chương trình diễn ra khá sát với ngày thông báo nên nhiều fan không kịp làm visa. Vì thế, Mỹ Tâm đã quyết định dời ngày để khán giả có thời gian đủ để xin visa và có mặt trong chương trình quy mô lớn đầu tiên ở Hàn Quốc”.
Đồng thời, ca sĩ Mỹ Tâm cũng bày tỏ rằng live show “như một món quà Mỹ Tâm muốn gửi tặng riêng cho cộng đồng kiều bào người Việt Nam đang sinh sống học tập tại Hàn Quốc với thông điệp trao yêu thương, kết nối cảm xúc và ngọn lửa ý chí hãy sống hết mình bằng niềm tự hào dân tộc nơi xứ người”. Rõ ràng, danh nghĩa là live show ở Hàn Quốc nhưng chủ yếu vẫn là khán giả người Việt. Do đó, hai nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc là Halo và Sha Sha tham gia vào live show “Mối tình đầu” chỉ cho có màu sắc, chứ ca sĩ Mỹ Tâm vẫn chưa hề có mong muốn chinh phục thị trường âm nhạc nước bạn.
Hiện nay, hầu hết các live show tổ chức trong nước đều cầm chắc lỗ vốn. Thay vì tiếp tục live show trong nước, thì ca sĩ Mỹ Tâm chuyển địa điểm ngoài biên giới cho thay đổi không khí nghệ thuật. Không ai phủ nhận, ca sĩ Mỹ Tâm là một ngôi sao hàng đầu trong đời sống âm nhạc nước ta, nhưng muốn live show thực sự mang tính… xuất khẩu âm nhạc cũng không hề đơn giản. Vài ca sĩ mới nổi lên như Vũ Cát Tường, Đông Nhi hoặc Noo Phước Thịnh cũng có vài live show nhỏ ở nước ngoài, chủ yếu phục vụ người Việt xa xứ mà thôi.
Làm sao để xuất khẩu nhạc Việt? Trước hết, giới ca sĩ cần tạo dựng bản sắc riêng. Chưa cần phải hát tiếng Anh mà quan trọng là phong cách một ngôi sao Việt. Đáng tiếc, ca sĩ trong nước chỉ nhăm nhăm bắt chước thiên hạ. Ca sĩ Việt toàn mô phỏng ca sĩ Hàn Quốc thì làm sao đủ sức hấp dẫn công chúng Hàn Quốc? Thật ái ngại, khi ước mơ hội nhập quốc tế của ca sĩ Việt chỉ nằm ở những cái nghệ danh nửa ta nửa Tây!