| Hotline: 0983.970.780

Làm tốt thú y, hướng tới xuất khẩu

Thứ Năm 21/12/2023 , 19:16 (GMT+7)

Là trụ đỡ cho ngành chăn nuôi và thủy sản, thú y đóng góp thầm lặng nhưng hết sức quan trọng vào tốc độ phát triển chung, theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Làm việc cần ra kết quả thật. Ảnh: Bảo Thắng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Làm việc cần ra kết quả thật. Ảnh: Bảo Thắng.

Tại hội nghị tổng kết công tác thú y, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, việc phòng chống dịch bệnh trong năm 2023 đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, trong đó có việc tiêm mở rộng các loại vacxin phòng nhiều bệnh, vacxin dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Ông coi đây là tinh thần nâng cao cảnh giác của toàn ngành thú y bởi dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

"Đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, ngành thú y đã làm thật, cho ra kết quả thật", Thứ trưởng nói.

Một số kết quả được lãnh đạo Bộ NN-PTNT liệt kê, như chính thức xuất khẩu vacxin DTLCP, xuất khẩu chính ngạch lô yến đầu tiên sang Trung Quốc, tiến tới đưa sản phẩm thịt gà sang các thị trường khó tính như Vương quốc Anh, châu Âu.

Dưới sự chỉ đạo của Cục Thú y, toàn ngành đã tích cực phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế như FAO, CDC, OIE... để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng những vùng an toàn dịch bệnh, đồng thời có những hướng dẫn, tập huấn cho người dân hiểu rõ quy trình.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, đây là những bước đi hữu hiệu giúp đảm bảo, nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. "Muốn ăn ngon, trước hết phải ăn vệ sinh, an toàn. Đó là công lớn của hệ thống thú y các cấp", ông nhấn mạnh.

Cục trưởng Nguyễn Văn Long chia sẻ một số kết quả đạt được của ngành thú y trong năm 2023. Ảnh: Bảo Thắng.

Cục trưởng Nguyễn Văn Long chia sẻ một số kết quả đạt được của ngành thú y trong năm 2023. Ảnh: Bảo Thắng.

Trong năm 2023, Cục Thú y được Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn chi trả hỗ trợ, giảm gánh nặng thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng do DTLCP. 

Song song với đó, Cục đã chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát 6 chương trình, kế hoạch quốc gia về cúm gia cầm, bệnh DTLCP, bệnh lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục, bệnh dại; tập huấn cho hơn 200 cán bộ thú y địa phương và các cơ sở chăn nuôi gia cầm tại 7 tỉnh Đông Nam bộ về xây dựng chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh trên gà để xuất khẩu.

Ngoài việc thành lập hơn 30 đoàn công tác đến địa phương, Cục Thú y còn phối hợp với CDC Hoa Kỳ và FAO Việt Nam giám sát bệnh cúm gia cầm, dại tại các tỉnh, thành phố; phối hợp với các đối tác quốc tế triển khai giám sát bệnh nhiệt thán và bệnh sảy thai truyền nhiễm trên gia súc; phối hợp Bộ Y tế, các tổ chức WHO, FAO, CDC Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo Đánh giá nguy cơ các bệnh truyền lây từ động vật sang người tại Phú Thọ.

Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Long, đến nay cả nước có 3.940 cơ sở, vùng được chứng nhận an toàn dịch bệnh tại 57 tỉnh, thành phố. Trong đó, 1.401 chứng nhận được cấp cho cơ sở gia cầm; 2.490 chứng nhận cho gia súc và 49 chứng nhận chó, mèo.

Công tác phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản cũng được đẩy mạnh. Diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh năm 2023 là 6.731ha, giảm 4,2% so với cùng kỳ. Diện tích nuôi cá tra bị thiệt hại khoảng 435ha, giảm 14,4%.

Ngoài ra, Cục tích cực quản lý thuốc thú y, đặc biệt là vacxin DTLCP. Hiện số lượng vacxin được sản xuất vào khoảng 4,5 triệu liều và 300.000 liều đã được xuất khẩu.

Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Lê Trọng Đảm thông báo một số kết quả từ hoạt động tuyên truyền công tác thú y trong năm 2023. Ảnh: Bảo Thắng.

Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Lê Trọng Đảm thông báo một số kết quả từ hoạt động tuyên truyền công tác thú y trong năm 2023. Ảnh: Bảo Thắng.

Lắng nghe các kết quả đạt được của ngành thú y, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, Cục Thú y nên lưu ý giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân. "Hệ thống cần làm tốt hơn, để làm bàn đạp cho chăn nuôi, thủy sản hướng tới xuất khẩu", ông bày tỏ.

Một vấn đề nữa được Thứ trưởng nêu là công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực, chủ động tham gia vào xây dựng vùng an toàn dịch bệnh. Cùng với đó, ngành thú y cần tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới.

Hiện tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ ở Việt Nam còn khá lớn. Do đó, Thứ trưởng định hướng cần tăng số lượng điểm giết mổ tập trung, thông qua phát triển chăn nuôi trang trại, quy mô lớn. Ngoài ra, kế hoạch quốc gia phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi giai đoạn 2021 - 2030 cần được chú trọng, đặc biệt là vấn đề kháng kháng sinh.

Thừa ủy quyền lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao Bằng khen của Thủ tướng cho Cục Thú y. Ảnh: Bảo Thắng.

Thừa ủy quyền lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao Bằng khen của Thủ tướng cho Cục Thú y. Ảnh: Bảo Thắng.

Trong lễ tổng kết, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao Bằng khen của Thủ tướng cho 2 tập thể là Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương và Phòng Dịch tễ thú y; cùng cá nhân ông Phan Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục Thú y.

Bà Nguyễn Thị Điệp, Trưởng Phòng Dịch tễ thú y nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Cục Thú y nhận Cờ thi đua của Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm trong sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp

Trong sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải đứng ra xử lý; không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhớ mãi 'anh Hùng lụt bão' vừa nằm xuống…

THỪA THIÊN - HUẾ 'Anh Hùng lụt bão' về nghỉ hưu nhưng thỉnh thoảng vẫn chỉ bày, tham vấn cho anh em cơ quan cũ về chuyên môn. Vậy mà thật bất ngờ, anh đột ngột rời cõi tạm...