| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên trong lịch sử Brazil có nữ tổng thống

Thứ Hai 01/11/2010 , 08:50 (GMT+7)

Ứng cử viên của Đảng Lao động cầm quyền tại Brazil Dilma Rousseff đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia này...

Bà Dilma Rousseff - Nữ tổng thống đầu tiên của Brazil

Ứng cử viên của Đảng Lao động cầm quyền tại Brazil Dilma Rousseff đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia lớn nhất Nam Mỹ này.

Kết quả chính thức do Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) công bố sáng 1/11 (giờ Việt Nam) cho biết bà Rousseff đã giành chiến thắng với tỷ lệ 55,39% phiếu ủng hộ. Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Xã hội dân chủ, cựu thống đốc bang Sao Paulo José Serra giành được 44,61% phiếu bầu hợp lệ còn lại. Tỷ lệ cử tri vắng mặt xấp xỉ 19%.

TSE đã công bố kết quả chính thức chỉ khoảng 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Phát biểu sau khi biết tin giành thắng lợi, bà Rousseff đã bày tỏ niềm tự hào khi trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử Brazil và nhấn mạnh cam kết đầu tiên của bà là đấu tranh cho quyền bình đẳng giới.

Người từng giữ chức Bộ trưởng Phụ trách Nội các cũng khẳng định chính phủ của bà sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến xóa đói giảm nghèo hiện tại và hướng trọng tâm vào các chính sách phát triển dài hạn.

Bà Rousseff đồng thời bày tỏ lòng biết ơn với Tổng thống sắp mãn nhiệm Lula da Silva - người mà bà cho rằng đã đặt nền móng cho một “Brazil mới.”

Bà Rousseff năm nay 62 tuổi và là nhà kinh tế học. Bà từng tham gia phong trào đấu tranh vũ trang chống lại chế độ độc tài quân sự tại Brazil trong hơn 2 thập kỷ (1964 -1985).

Bà Rousseff được đánh giá là nhà quản lý nhiều kinh nghiệm khi từng đứng đầu các sở kinh tế và năng lượng của bang Rio Grande do Sul, đảm nhiệm các cương vị Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng (2003-2005) và Phụ trách Nội các (2005-2009).

Đây là lần đầu tiên bà Rousseff tham gia một cuộc bầu cử với tư cách ứng cử viên. Chỉ trong vòng chưa tới một năm bà đã thu hẹp khoảng cách từng lên tới hơn 20% với ứng cử viên Serra và vượt lên dẫn đầu các cuộc thăm dò ngay trước khi cuộc tổng tuyển cử được tiến hành.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm