| Hotline: 0983.970.780

Làng hoa cúc Phong Phú tất bật vào vụ tết

Thứ Hai 09/12/2013 , 10:22 (GMT+7)

Mưa lũ vừa qua đã gây ảnh hướng không nhỏ đến việc trồng hoa cúc tại phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Mưa lũ vừa qua đã gây ảnh hướng không nhỏ đến việc trồng hoa cúc tại phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy nhiên, với kinh nghiệm trồng hoa lâu đời của bà con nơi đây, hiện vùng hoa đã hồi phục, đảm bảo cung ứng cho thị trường dịp Tết Giáp Ngọ.

Về làng hoa cúc Phong Phú những ngày này, trước mắt chúng tôi là những vườn cúc xanh mơn mởn đang được bà con chăm sóc tỉ mỉ. Theo ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang, là địa phương vùng trũng nên cơn lũ vừa qua đã khiến nhiều diện tích hoa ở đây bị ngập, gây thiệt hại hàng ngàn chậu hoa.

Song, với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, bà con đã nhanh chóng khôi phục SX, sử dụng những bài thuốc đặc trị các chứng bệnh như thán thư, vàng lá, chạy lá chân, thối gốc, rễ…Hiện diện tích hoa còn lại đã được khắc phục xanh tươi, bà con đang hy vọng một mùa bội thu trong dịp tết sắp tới.

"Vụ hoa tết năm nay phường Ninh Giang vẫn sẽ đảm bảo cung ứng cho thị trường như năm ngoái, với sản lượng khoảng 135.000 chậu hoa các loại gồm cúc đại đoá và pha lê, hoa sẽ nở đúng dịp tết”, ông Hiếu nói.

Như bao hộ khác, gia đình anh Nguyễn Thành Vinh (tổ dân phố Phong Phú 2), những ngày này rất bận rộn trong việc chăm sóc hoa. Đang loay hoay cắm tre cho những chậu hoa cúc vừa mới ngắt điện tuần trước, thấy chúng tôi hỏi thăm tình hình trồng hoa năm nay, anh cho biết, năm nay gia đình anh trồng 1.200 chậu hoa cúc gồm đại đoá và pha lê. Đợt mưa lũ vừa qua khiến 200 chậu bị thiệt hại.

Hơn nữa, gia đình anh còn phải tăng thêm chi phí khoảng 20% tiền mua thuốc BVTV để xử lý vườn hoa bị ngập nước gây thối rễ. Nhờ nỗ lực của hai vợ chồng, cộng với kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng hoa nên số chậu hoa còn lại đã được phục hồi sinh trưởng và phát triển tốt...

Qua tìm hiểu được biết, nghề trồng hoa phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Tuy nhiên, người trồng hoa ở Ninh Giang đã có kinh nghiệm “già đời” trong việc trồng, cũng như biết cách khắc phục những chứng bệnh thường gặp trên các cây hoa. Để xử lý cho hoa cúc phát triển tốt và không nở sớm, họ dùng đèn điện sưởi ấm vào ban đêm khi hoa vào chậu từ 30- 45 ngày và dùng các loại phân vi sinh để tưới.

Ngoài ra việc chọn thời điểm xuống giống, chăm sóc cũng góp phần “canh” hoa nở đúng dịp tết. Suốt 5 tháng ròng, từ tháng 8, lúc đưa cây vào chậu, người trồng hoa đã ngày đêm bám vườn chăm như nuôi con mọn.

Khi cây được 1 tháng tuổi thì lo thức đêm chong đèn; cây được 1,5 tháng tuổi thì lo giãn cây, cắm tre cho thẳng thân; đến khi cây được 4 tháng tuổi lại thúc lứa phân thứ hai cho cây thêm sức; đầu tháng Chạp lại chuyển qua lặt nanh, tỉa nụ. Sau đó, người trồng hoa mới rảnh rang đôi chút ngồi đợi hoa nở bán tết...

Từ lâu, làng hoa cúc Ninh Giang được nhiều người biết đến bởi hoa đẹp, bông to, nhiều chủng loại, lâu tàn… Mỗi độ xuân về, nơi đây không chỉ cung cấp lượng hoa cho TP. Nha Trang mà còn vươn xa đến các tỉnh TP.HCM, Gia Lai, Đăk Lăk, Quảng Ngãi…

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất