| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn khuyến cáo ngừng đưa nông sản lên biên giới, chủ động tiêu thụ nội địa

Thứ Bảy 08/02/2020 , 14:40 (GMT+7)

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết các cửa khẩu phụ tiếp tục chưa thể thông quan cho hàng hóa, phương tiện nên hạn chế đưa thêm hàng lên biên giới, đặc biệt là nông sản.

Container chở mít chờ được thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ngày 7/2.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc, dự kiến ngày 9/2 sẽ thông quan ở các cửa khẩu phụ với tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, kế hoạch có khả năng phải lùi đến cuối tháng 2 do nhiều lái xe của Trung Quốc cùng với các nhân công tham gia chuỗi hoạt động xuất nhập khẩu chưa muốn đi làm bởi lo ngại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona đang diễn biến phức tạp.

Sáng 8/2, ông Nông Hải Thăng, Phó giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cho biết hiện có 245 xe nông sản, chủ yếu là thanh long vẫn đang còn nằm chờ thông quan tại khu vực này.

Theo ông Thăng, sau thời gian dài chờ đợi, một số xe đã chủ động quay đầu để tiêu thụ ở thị trường nội địa. Phương án đưa các xe nông sản sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (làm việc từ 5/2) cũng được cho là không khả thi.

Giải thích rõ hơn vấn đề này, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chủ yếu là nơi thông quan cho các đơn hàng đã có hợp đồng thương mại từ trước, chỉ cần xe sang là bốc xếp được ngay.

Trong khi đó, 245 xe nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh thuộc dạng buôn bán tự do, sau khi thông quan còn phải chờ mặc cả, lựa chọn nên có đưa sang Hữu Nghị cũng giải quyết được ngay.

"Lạng Sơn hiện nay đang tạo điều kiện hết sức cho các xe thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nhưng số lượng cũng chỉ đạt 20-30 xe/ngày, không đáng kể. Nguyên nhân là do phía Trung Quốc không thể tiếp nhận nhiều", ông Trưởng cho biết.

Trước mắt, UBND tỉnh đã giao cho Sở Công thương, liên hệ với các địa phương, đặc biệt là các tỉnh có nông sản xuất khẩu nắm được tình hình, ngừng đưa xe ra biên giới thay vào đó là chủ động tìm nguồn tiêu thụ trong nước.

Với 245 xe nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh, ông Trưởng cho biết thời gian chờ đến cuối tháng 2 là rất lâu và phương án chuyển sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng không khả thi nên khuyến cáo các chủ hàng liên hệ với các siêu thị, cửa hàng hay cơ sở chế biến để tiêu thụ.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất