| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Thôn cổ 300 năm tuổi ở Y Tý trở thành điểm du lịch

Thứ Ba 08/06/2021 , 20:21 (GMT+7)

UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 1926/QĐ-UBND công nhận thôn Choản Thèn (xã Y Tý, huyện Bát Xát) là điểm du lịch.

Thôn Choản Thèn (Y Tý, Lào Cai). Ảnh: Xá Xuy

Thôn Choản Thèn (Y Tý, Lào Cai). Ảnh: Xá Xuy

Thôn Choản Thèn là một trong những thôn cổ ở Y Tý được hình thành cách đây 300 năm. Thôn Choán Thèn có diện tích tự nhiên 236 ha, nằm cách trung tâm xã Y Tý khoảng 2km và cách biên giới Việt – Trung khoảng 6km. Toàn thôn hiện có 57 hộ gia đình với 323 nhân khẩu, trong đó 100% là người Hà Nhì Đen.

Tại thôn Choản Thèn (Y Tý), hiện còn lưu giữ được nhiều nét văn hoá có từ hàng trăm năm nay như kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà người Hà Nhì Đen, nghề đan lát, nghề nấu rượu, nghề thêu thổ cẩm... Người dân ở Choản Thèn vẫn giữ thói quen mặc trang phục dân tộc và ăn các món ăn truyền thống.

Y Tý đang trở thành điểm đến của du khách. Ảnh: H.N

Y Tý đang trở thành điểm đến của du khách. Ảnh: H.N

Các điệu dân ca, dân vũ, các lễ hội và các trò chơi dân gian đến nay vẫn được bảo tồn. Ngoài ra, Choản Thèn còn là điểm check-in tuyệt vời với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với di tích danh thắng ruộng bậc thang thung lũng Thề Pả, công viên Choản Thèn, rừng trúc.

Từ thành phố Lào Cai lên Choản Thèn mất khá nhiều thời gian cho cung đường khoảng gần 100km. Tuy nhiên, du khách sẽ không thấy nhàm chán khi di chuyển trên những cung đường này. Có 3 cách di chuyển từ thành phố Lào Cai lên Choản Thèn. Trong đó, đi theo tỉnh lộ 156 đến Bản Vược, rẽ trái sang đường tỉnh lộ 158 để đến Y Tý;

Một góc Y Tý. Ảnh: T.H

Một góc Y Tý. Ảnh: T.H

Từ thành phố Lào Cai đi theo đường tỉnh lộ 156 theo dọc sông Hồng đến đường tỉnh lộ 158 để đến Y Tý; Từ thị xã Sa Pa đi đường quốc lộ 4D sau đó rẽ sang đường tỉnh lộ 155 rồi sang tỉnh lộ 158 để đến Y Tý.

Cả 3 lộ trình trên đều tương đối thuận lợi, cơ bản đã được rải nhựa, một số là đường bê tông. Xe ô tô con đến 24 chỗ có thể di chuyển trên những cung đường này.

Xem thêm
Ninh Dương Lan Ngọc rời Việt Nam sang Úc du học

Ninh Dương Lan Ngọc xác nhận với Tiền Phong thông tin nữ diễn viên du học Australia trong vài ngày tới. Cô sẽ trở lại Việt Nam sau hai tháng nữa.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.