| Hotline: 0983.970.780

Lập tổ điều tra vụ hối lộ 80 triệu yen

Chủ Nhật 23/03/2014 , 18:54 (GMT+7)

Trước mắt, việc điều tra mới tiến hành trong nội bộ công ty nên chưa mời phía công an tham gia.

Sau cuộc họp với các bên liên quan vào chiều 23/3 về thông tin Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) của Nhật đã hối lộ 80 triệu yen cho một quan chức ngành đường sắt để được trúng thầu, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lãnh đạo ngành đường sắt đã ra quyết định thành lập tổ điều tra nghi án này.

Theo ông Thành, phía đường sắt Việt Nam sẽ thành lập tổ kiểm tra do ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt làm trưởng đoàn; tổ viên là trưởng các phòng ban chuyên môn để rà soát lại toàn bộ các dự án ODA có liên quan đến nhà thầu JTC đồng thời kiểm tra lại toàn bộ các khâu thủ tục liên quan.

“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng ra quyết định đình chỉ công tác với Trưởng ban quản lý dự án đường sắt. Riêng, các cá nhân khác có liên quan đều phải viết giải trình,” ông Thành cho hay.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, trước mắt, việc điều tra tiến hành trong nội bộ công ty nên chưa mời phía công an tham gia.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ này mới nhận được thông tin qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ở Hà Nội qua cấp Vụ. Hai bên thống nhất với nhau sẽ trao đổi thông tin liên quan và các bên sẽ rà soát lại các dự án đường sắt đang triển khai ở Việt Nam. Dự kiến ngay trong tuần tới Bộ sẽ làm việc với JICA.

“Bộ Giao thông Vận tải đã liên tục chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam cần khẩn trương rà soát lại và có báo cáo, khi có thông tin Bộ sẽ có thông báo cụ thể. Những người phụ trách các Ban Quản lý dự án liên quan đến các dự án đường sắt giai đoạn 2008-2012 phải có tường trình và báo cáo cụ thể với Bộ. Ai có liên quan đến dự án mà không có cam kết không dính líu đến việc nhận tiền lại quả như báo Nhật nêu sẽ bị tạm đình chỉ công việc,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Trước đó, nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin, ngày 21/3, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam.

Theo tờ Yomiuri Shimbun thông tin, một người được cho là công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đã được JTC "lại quả" số tiền 80 triệu yen trên. Song, danh tính người này không được tiết lộ.

Vietnam+

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm