| Hotline: 0983.970.780

Lấy chứng nhận Halal để thâm nhập thị trường thực phẩm lớn

Thứ Tư 28/08/2019 , 07:01 (GMT+7)

Thị trường Halal toàn cầu có quy mô rất lớn, trong đó có thị trường thực phẩm, nông sản. Để tiếp cận được thị trường đầy tiềm năng này, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tiếp cận, tổ chức thực hiện lấy chứng nhận Halal.

16-56-53_thi_truong_hll
Hạt điều Việt Nam có tiềm năng lớn để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Theo ông Ramlan Osman, Giám đốc kinh doanh Việt Nam Halal Center, trên toàn thế giới hiện có khoảng 1,8 tỷ người tiêu thụ sản phẩm Halal (phù hợp về chuẩn mực và giá trị của đạo Hồi), trong đó 1 tỷ người ở Châu Á (Đông Nam Á là 230 triệu người). Giá trị sản phẩm Halal toàn cầu năm 2016 là 2,8 ngàn tỷ USD (Châu Á 1,5 ngàn tỷ USD). Những thị trường Hồi giáo rộng lớn là Indonesia, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh …

Theo công bố tại Diễn đàn Halal thế giới, với nhóm hàng thực phẩm có chứng nhận Halal, giá trị trao đổi toàn cầu hiện vào khoảng 661 tỷ USD/năm. Dự báo tới năm 2025, thực phẩm có dấu chứng nhận Halal sẽ chiếm khoảng 20% tổng giá trị thực phẩm tiêu thụ trên thế giới.

Do nhận thức được tầm quan trọng của thị trường Halal, nhiều quốc gia đang chuyển biến nhanh để nắm bắt được những cơ hội từ thị trường này. Chẳng hạn, Malaysia đã định hình Kế hoạch tổng thể nền công nghiệp Halal 2.0 để toàn cầu hóa các đặc trưng nổi bật của Malaysia. Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất đang thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm kinh tế Hồi giáo, tập trung vào Tài chính Hồi giáo và Halal. Hàn Quốc đang thực hiện tham vọng trở thành một trong những điểm đến cho khách du lịch Hồi giáo. Brazil là nhà cung cấp gia cầm Halal lớn nhất cho các quốc gia Trung Đông. Úc là nước cung cấp thịt bò lớn nhất cho khu vực Trung Đông …

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều cơ hội thâm nhập sâu vào thị trường Halal toàn cầu. Trước hết, Việt Nam sở hữu nguồn nguyên vật liệu thô, dồi dào, rất tiềm năng cho Halal như cà phê, gạo, các sản phẩm từ biển, thủy hải sản, gia vị, đậu hạt, rau củ quả …

Hiện nay, Việt Nam đang có 20 sản phẩm xuất khẩu tiềm năng cho thị trường Halal, gồm: Cà phê xanh, gạo xay, hạt điều, hạt tiêu, trái cây tươi, chiết xuất cà phê, thực phẩm chế biến, cà phê rang, sắn khô, các loại hạt, trái cây chế biến, bánh ngọt, trà, bánh kẹo có đường, thức ăn gia súc, mật ong tự nhiên, quế, đồ uống không cồn, bột mì và nước ép trái cây.

Điều đáng nói là 20 sản phẩm nói trên của Việt Nam mới đạt giá trị xuất khẩu 10,5 tỷ USD. Trong khi nhập khẩu riêng của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đối với các sản phẩm trên là 34,1 tỷ USD (năm 2016). Như vậy, dư địa thị trường để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng cho thị trường Halal còn rất lớn.

Để tận dụng tốt các cơ hội từ thị trường Halal, các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận, tìm hiểu và đáp ứng các tiêu chuẩn Halal. Ông Ramlan Osman cho biết, việc chứng thực Halal khác với việc chứng thực các tiêu chuẩn khác ở chỗ nó không mang nhiều ý nghĩa về mặt quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm mà mang ý nghĩa chủ yếu về mặt tôn giáo. Theo đó, chứng nhận Halal không để cập đến các yếu tố kỹ thuật, tức là không yêu cầu về chất lượng mà chỉ yêu cầu nguyên vật liệu, quá trình sản xuất phải đáp ứng các yêu cầu về Halal. Người Hồi giáo thường mua các sản phẩm có dấu chứng nhận Halal và trên bao bì sử dụng ngôn ngữ gần gũi với ngôn ngữ của họ.

Hiện nay, mỗi năm có thêm khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam được cấp chứng nhận Halal, tập trung vào các sản phẩm như hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay, dược phẩm … Các doanh nghiệp đã được cấp các chứng chỉ như HACCP, ISO 22000:2005, GMP … sẽ dễ dàng hơn trong việc được cấp chứng nhận Halal.

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Thị trường 28/11/2020 - 13:51

Tôi không biết rõ, như là trước khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hoá quan hệ năm 1995, đã có không ít lô tôm sú đông lạnh từ ĐBSCL cập cảng Hoa Kỳ.

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Doanh nghiệp 28/11/2020 - 10:26

Đây là lần thứ 3 công ty này đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với các dòng sản phẩm chế biến sẵn: Happy Food, thực phẩm khô Happy Noodles và ống hút gạo Ochao.

Giá heo hơi hôm nay 28/11: Miền Bắc tiếp tục tăng

Giá heo hơi hôm nay 28/11: Miền Bắc tiếp tục tăng

Thị trường 28/11/2020 - 08:31

Giá heo hơi hôm nay 28/11/2020 tại thị trường miền Bắc tiếp tục tăng nhẹ 1.000 - 2.000 đ/kg. Trong khi, giá heo hơi miền Nam lại đồng loạt giảm.

Giá vàng hôm nay 28/11: Vàng ngoại giảm sâu thê thảm

Giá vàng hôm nay 28/11: Vàng ngoại giảm sâu thê thảm

Kinh tế 28/11/2020 - 08:29

Giá vàng hôm nay 28/11/2020 tại thị trường thế giới lao dốc giảm không phanh khi rơi xuống dưới mốc 1.800 USD/ounce. Còn, giá vàng trong nước biến động nhẹ.

Giá tiêu hôm nay 28/11: Tiêu trong nước tiếp tục tăng

Giá tiêu hôm nay 28/11: Tiêu trong nước tiếp tục tăng

Thị trường 28/11/2020 - 08:28

Giá tiêu hôm nay 28/11/2020 tại thị trường trong nước đang tăng nhẹ 500 đồng tại một số tỉnh Tây Nguyên, có thể sắp đạt ngưỡng 60 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê hôm nay 28/11: Cà phê Arabica tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 28/11: Cà phê Arabica tăng nóng

Thị trường 28/11/2020 - 08:28

Giá cà phê hôm nay 28/11/2020 tại thị trường thế giới đang tăng nóng ở mặt hàng cà phê Arabica. Hiện, giá cà phê trong nước duy trì mức 33 triệu đồng/tấn.

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Bất động sản 28/11/2020 - 07:15

Bất động sản vùng ven đang trở thành 'miếng bánh' béo bở được các nhà đầu tư cạnh tranh quyết liệt.

Điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo an toàn thực phẩm

Điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo an toàn thực phẩm

Kinh tế 28/11/2020 - 07:10

Sản xuất thực phẩm là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác, sơ chế, chế biến, bao gói, bảo quản...

Đảm bảo an toàn từ khâu sản xuất, chế biến thực phẩm

Đảm bảo an toàn từ khâu sản xuất, chế biến thực phẩm

Kinh tế 28/11/2020 - 06:01

Sản xuất, kinh doanh thực phẩm là hoạt động có điều kiện; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm.

Phân bón Cà Mau tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2020

Phân bón Cà Mau tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2020

Doanh nghiệp 27/11/2020 - 19:34

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC - thương hiệu Phân bón Cà Mau) vừa được vinh danh Thương hiệu quốc gia 2020.

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng trưởng tốt nhờ Hiệp định EVFTA

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng trưởng tốt nhờ Hiệp định EVFTA

Kinh tế 27/11/2020 - 18:49

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục tăng trưởng tích cực nhờ những tác động từ Hiệp định EVFTA. Việc tăng trưởng tốt dự báo còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 1] Cá tra

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 1] Cá tra

Thị trường 27/11/2020 - 16:38

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta, nguyên Chủ tịch VASEP có chia sẻ tâm huyết về vai trò gắn kết của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị thủy sản.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Con tôm, cá tra ta ở Hoa Kỳ: [Bài 2] Con tôm

Tôi không biết rõ, như là trước khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hoá quan hệ năm 1995, đã có không ít lô tôm sú đông lạnh từ ĐBSCL cập cảng Hoa Kỳ.

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Công ty Hùng Hậu tiếp tục đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia

Đây là lần thứ 3 công ty này đạt chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với các dòng sản phẩm chế biến sẵn: Happy Food, thực phẩm khô Happy Noodles và ống hút gạo Ochao.

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Đất vùng ven: 'Miếng bánh' ngon được nhà đầu tư tranh giành

Bất động sản vùng ven đang trở thành 'miếng bánh' béo bở được các nhà đầu tư cạnh tranh quyết liệt.