| Hotline: 0983.970.780

Lấy lại đà tăng trưởng của ngành gỗ Việt

Thứ Bảy 09/03/2024 , 20:38 (GMT+7)

Bên cạnh bờ biển Quy Nhơn (Bình Định) tuyệt đẹp trong cái nắng mùa xuân, Hội chợ Q-FAIR 2024 đã tưng bừng khai mạc với phong cách độc đáo.

Hội chợ ngành gỗ quy mô chưa từng có

Sáng 9/3, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, vị trí “vàng” của thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định), Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-FAIR) 2024 chính thức khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN-PTT Nguyễn Quốc Trị tham dự lễ khai mạc.

Theo ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Trưởng Ban tổ chức Q-FAIR 2024, gỗ và các sản phẩm từ gỗ là 1 trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp quan trọng cho kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Với vị thế là quốc gia xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt có thị trường xuất khẩu trên hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngày càng thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ Q-FAIR 2024 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ Q-FAIR 2024 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Năm 2023, tình hình xuất khẩu đã bày ra những thách thức không nhỏ cho ngành gỗ Việt Nam và cả thế giới do lạm phát cao, lãi suất cao, tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhất là tại các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, EU, Anh… Thêm vào đó, sự cạnh tranh từ các thị trường trong khu vực và quốc tế, sự bất ổn của thị trường toàn cầu cũng tác động không ít đến môi trường kinh doanh trong nước. Điều này yêu cầu ngành gỗ Việt phải nhanh chóng đổi mới, tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng và sự độc đáo của sản phẩm; đặc biệt phải linh hoạt, sáng tạo từ phía cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ nói chung và mặt hàng đồ gỗ ngoài trời nói riêng để thu hút khách hàng, để củng cố vị thế ngành gỗ Việt trên thị trường quốc tế. 

Q-FAIR 2024 được tổ chức với mong muốn tạo ra không gian cho các doanh nghiệp ngành gỗ tìm kiếm cơ hội hợp tác, tạo đột phá của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam. Sự kiện này quy tụ hơn 1.000 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp ngành gỗ liên quan đến các sản phẩm ngoại thất và các sản phẩm phục vụ phong cách sống hiện đại. Q-FAIR 2024 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm và công nghệ, mà còn là nơi các doanh nghiệp ngành gỗ hợp sức xây dựng cầu nối, tạo ra những mối liên kết quan trọng giữa doanh nghiệp, nhà sản xuất và đối tác mua hàng quốc tế.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng Hội chợ Q-FAIR 2024 hướng đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả đến năm 2030. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng Hội chợ Q-FAIR 2024 hướng đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả đến năm 2030. Ảnh: V.Đ.T.

“Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững”, ông Lê Minh Thiện chia sẻ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024 là sự kiện ngành gỗ đầu tiên được tổ chức tại Bình Định. Hội chợ là nơi gặp gỡ, quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư mở rộng thị trường của các doanh nghiệp ngành gỗ trong nước và quốc tế. Hướng đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả đến năm 2030.

Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Trưởng Ban tổ chức Q-FAIR 2024, phát biểu khai mạc hội chợ. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Trưởng Ban tổ chức Q-FAIR 2024, phát biểu khai mạc hội chợ. Ảnh: V.Đ.T.

“Hội chợ thu hút các doanh nghiệp sản xuất nội, ngoại thất, linh phụ kiện, máy móc, thiết bị phục vụ chế biến gỗ phong cách ngoài trời; là dịp để các doanh nghiệp ngành gỗ hiểu rõ hơn về tiềm năng, cơ hội, cũng như giải pháp cho ngành gỗ Việt Nam. Hội chợ lần này được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, độc đáo với thiết kế nhiều gian nhà gỗ với quy mô chưa từng có mang đến hình ảnh không gian đổi mới, sáng tạo rất đáng ghi nhận trong việc xúc tiến thương mại và xuất khẩu của Bình Định”, ông Phạm Anh Tuấn ghi nhận.

Cơ hội lấy lại đà tăng trưởng

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ngành gỗ Việt đã có hành trình phát triển ấn tượng, từ những cơ sở sản xuất truyền thống đến các doanh nghiệp hiện đại và sáng tạo. Các doanh nghiệp ngành gỗ đã không ngừng đổi mới với nỗ lực không ngừng của cộng đồng các nhà sản xuất, các nhà kinh doanh xuất khẩu.

Sản phẩm của ngành gỗ Việt không chỉ là những mặt hàng chất lượng cao, doanh nghiệp sử dụng gỗ hợp pháp, có trách nhiệm, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo, tinh thần nỗ lực hướng đến sự phát triển bền vững, thịnh vượng của cả cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị (ngoài cùng bìa trái) tham quan gian hàng máy móc thiết bị hiện đại phục vụ chế biến đồ gỗ ngoài trời. Ảnh: V.Đ.T.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị (ngoài cùng bìa trái) tham quan gian hàng máy móc thiết bị hiện đại phục vụ chế biến đồ gỗ ngoài trời. Ảnh: V.Đ.T.

“Đặc biệt, Bình Định là địa phương có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lực phong phú, hệ thống cơ sở hạ tầng thuận lợi và hệ thống quản lý Nhà nước thông thoáng, luôn chia sẻ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp. Ngành gỗ Bình Định có kim ngạch xuất khẩu chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cả nước, nếu chỉ tính riêng khối doanh nghiệp Việt Nam thì Bình Định đứng thứ 2, chỉ sau tỉnh Bình Dương”, ông Đỗ Xuân Lập cho hay.

Cũng theo ông Lập, Q-FAIR 2024 có quy mô 1.000 gian hàng với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Việt Nam, cùng đông đảo khách tham quan đến từ trong nước và quốc tế.

Tổng công ty PISICO (Bình Định) trưng bày hàng ngoài trời. Ảnh: V.Đ.T.

Tổng công ty PISICO (Bình Định) trưng bày hàng ngoài trời. Ảnh: V.Đ.T.

“Trong năm 2025, quy mô của Q-FAIR sẽ được nâng lên 1.500 gian hàng và tiếp tục mở rộng trong tương lai. Tại Q-FAIR 2024, các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng có cơ hội tìm kiếm, giao thương; thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng, lâu dài với các đối tác phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đặc biệt là cập nhật được những công nghệ máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến và tự động hoá phù hợp với thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 cho mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025 mà Thủ Tướng Chính Phủ đã đặt ra cho ngành gỗ Việt Nam”, ông Đỗ Xuân Lập chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các hiệp hội, doanh nghiệp gỗ và lâm sản trong việc tổ chức hội chợ này. Bên cạnh tổ chức Q-FAIR 2024, vừa qua ngành gỗ Việt Nam đã tổ chức thành công Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất-HawaExpo 2024 tại TP.HCM.

Gian nhà gỗ của Công ty CP Kiến Trúc & Nội Thất Nano được trưng bày tại Hội chợ Q-FAIR 2024. Ảnh: V.Đ.T.

Gian nhà gỗ của Công ty CP Kiến Trúc & Nội Thất Nano được trưng bày tại Hội chợ Q-FAIR 2024. Ảnh: V.Đ.T.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị, việc tổ chức thành công Hội chợ HawaExpo 2024 vừa qua và Hội chợ Q-Fair 2024 hôm nay tại 2 trung tâm sản xuất đồ gỗ lớn nhất nước với quy mô hàng nghìn gian hàng, thu hút hàng trăm nghìn khách hàng tham quan sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả. Đặc biệt là tạo nhiều mối kết nối, giao lưu, hợp tác; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới, thu hút khách hàng đến với gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.

“Đây là những hoạt động rất cần thiết để lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2024 và các năm tiếp theo, thực hiện thành công mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD lâm sản vào năm 2025 của Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy ,Bộ NN-PTNT với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực lâm nghiệp, cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, các hiệp hội”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh.

Gian nhà gỗ với phong cách độc đáo được trưng bày tại Hội chợ Q-FAIR 2024. Ảnh: V.Đ.T.

Gian nhà gỗ với phong cách độc đáo được trưng bày tại Hội chợ Q-FAIR 2024. Ảnh: V.Đ.T.

“Chúng tôi luôn chào mừng và trân quý các đối tác cung cấp máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật liệu cho ngành chế biến gỗ Việt Nam; các khách hàng đã đặt niềm tin vào sản phẩm gỗ nói chung và sản phẩm gỗ ngoài trời của Việt Nam nói riêng. Các bạn không chỉ là khách hàng, nhà cung cấp của ngành chế biến gỗ Việt Nam mà đã tạo công ăn việc làm cho gần 500.000 lao động, làm việc trong các nhà máy, cải thiện đời sống cho hàng triệu hộ nông dân sinh sống tại các vùng nông thôn miền núi, góp phần bảo vệ, phát triển rừng bền vững, bảo vệ môi trường, chống phát thải khí nhà kính”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị chia sẻ.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm