| Hotline: 0983.970.780

Lên phương án phòng chống cháy rừng tới từng tiểu khu

Chủ Nhật 26/12/2021 , 13:00 (GMT+7)

BÌNH THUẬN Để phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trong mùa khô 2021-2022, Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đề nghị các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng phương án chi tiết từng tiểu khu.

Số vụ cháy rừng giảm

Bình Thuận là tỉnh thuộc Duyên hải Nam Trung bộ với hai mùa rõ rệt. Trong đó, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là mùa khô, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận, toàn tỉnh có hơn 298.643 ha rừng, trong đó hơn 272.928 ha rừng tự nhiên và 25.715 ha rừng trồng. Đối với rừng tự nhiên, trên địa bàn tỉnh đa phần thuộc kiểu rừng khộp, rụng lá vào mùa khô nằm phân bố ở vùng đồi núi cao, độ dốc lớn, địa thế hiểm trở gây nhiều khó khăn trong tổ chức quản lý, bảo vệ; khó khăn trong việc tiếp cận đám cháy, tổ chức chữa cháy rừng khi xảy ra.

Thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực tuần tra, kiểm soát về phòng cháy chữa cháy rừng. Ảnh: KS.

Thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực tuần tra, kiểm soát về phòng cháy chữa cháy rừng. Ảnh: KS.

Rừng trồng và rừng trồng chưa thành rừng của tỉnh chủ yếu là keo, phi lao, bạch đàn…, phần lớn nằm tiếp giáp với dân cư, các điểm du lịch và đất canh tác nông nghiệp, dễ bị xâm hại và có nguy cháy rừng cao.

Trước thực trạng trên, để PCCCR, trước mùa khô, Chi cục Kiểm lâm đều kiểm tra công tác chuẩn bị PCCCR tại cơ sở. Cùng với đó tổ chức diễn tập PCCCR tại các đơn vị chủ rừng, có sự tham gia của cộng đồng dân cư tại địa phương có rừng.

Chi cục cũng triển khai cho các đơn vị chủ rừng thiết kế, thi công các công trình PCCCR như đốt chần rừng tự nhiên ven các tuyến đường mòn, ven nương rẫy; cày băng trắng cho rừng trồng; phát dọn vật liệu cháy tạo băng trắng, cũng như phát, đốt vật liệu cháy rừng trồng và thu gom vật liệu cháy đối với rừng phi lao ven biển.

Bảo đảm lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong cộng đồng dân cư, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy rừng.

Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khu vực rừng; có phương án huy động lực lượng hợp lý; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân. Nếu để xảy ra cháy rừng, phải điều tra đến cùng để tìm ra nguyên nhân và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

Mùa khô năm 2020 - 2021, số vụ cháy rừng ở Bình Thuận giảm rõ rệt. Ảnh: KS.

Mùa khô năm 2020 - 2021, số vụ cháy rừng ở Bình Thuận giảm rõ rệt. Ảnh: KS.

Ông Hồ Thiện Đang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận cho biết, nhờ chủ động triển khai các giảm pháp trên nên những năm gần đây số vụ cháy rừng trên địa bàn ngày càng giảm. Cụ thể, trong mùa khô năm 2020 - 2021, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 26 trường hợp cháy thực bì (lá, cỏ khô...) dưới tán rừng với tổng diện tích 35 ha, giảm 15 trường hợp cũng như giảm hơn 32 ha so với cùng kỳ năm 2020. Tất cả các trường hợp cháy trên đều được phát hiện sớm và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời nên không gây thiệt hại tài nguyên rừng.

Không lơ là PCCCR

Để PCCCR trong mùa khô 2021 - 2022, giảm thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đề nghị các địa phương có rừng cần sớm chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách về PCCCR. Cùng với đó, nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động xây dựng phương án PCCCR chi tiết tới từng tiểu khu, sẵn sàng kích hoạt khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

Vào mùa khô, các lực lượng kiểm lâm, chủ rừng đều xây dựng các phương án chi tiết về PCCCR. Ảnh: KS.

Vào mùa khô, các lực lượng kiểm lâm, chủ rừng đều xây dựng các phương án chi tiết về PCCCR. Ảnh: KS.

Ông Hồ Thiện Đang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận lưu ý các đơn vị, chủ rừng về công tác PCCCR trong mùa khô này không được lơ là và cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ rừng, ý thức chấp hành pháp luật về PCCCR của nhân dân.

Bên cạnh đó, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR. Chủ động tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

“Vào những ngày nắng nóng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng, chính quyền các xã có rừng dễ cháy cần tăng cường tuyên truyền công tác PCCCR trên hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, lồng ghép công tác tuyên truyền về PCCCR vào các cuộc họp thôn, bản và ký cam kết thực hiện tốt công tác này, bảo đảm không để xảy ra cháy rừng đối với các hộ gia đình, cá nhân đăng ký khai thác rừng trồng trong mùa khô.

Với phương châm "phòng là chính, chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời và triệt để", trong những ngày nắng nóng nguy cơ cháy cao, chủ rừng và lực lượng Kiểm lâm tổ chức trực cháy thường xuyên để nhận thông tin và tuần tra, canh gác đối với các khu rừng dễ cháy nhằm sớm phát hiện lửa rừng và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra".

(Ông Hồ Thiện Đang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận).

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm