| Hotline: 0983.970.780

'Báo động đỏ' nguy cơ cháy rừng

Thứ Bảy 21/08/2021 , 18:30 (GMT+7)

PHÚ YÊN Nắng nóng gay gắt,thời tiết khô hanh kéo dài đã và sẽ diễn ra tại Phú Yên, nguy cơ cháy rừng cực kỳ nguy hiểm.

Cảnh báo cháy rừng

Dự báo, do ảnh hưởng của gió tây nam gây hiệu ứng phơn kết hợp với trường phân kỳ trên cao nên ở khu vực Trung Bộ đã và sẽ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Tại khu vực Phú Yên, dự báo trong tháng 8/2021, tiếp tục xảy ra tình trạng nắng nóng trên diện rộng, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có cấp dự báo cháy rừng liên tục ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).

Hiện tỉnh Phú Yên xảy ra nắng nóng, thời tiết khô hanh, nguy cơ cháy rừng rất lớn. Ảnh: KS.

Hiện tỉnh Phú Yên xảy ra nắng nóng, thời tiết khô hanh, nguy cơ cháy rừng rất lớn. Ảnh: KS.

Theo Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, hiện các huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh và Thị xã Sông Cầu đã liên tục cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV. Mới đây, đơn vị đã có thông báo khẩn cảnh báo về nguy cơ cháy rừng để thông tin đến các địa phương, chủ rừng, người dân biết, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Đồng thời, yêu cầu người dân, các chủ rừng tạm dừng mọi hoạt động dùng lửa trong rừng, ven rừng và các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; thông báo số điện thoại, đường dây nóng cho UBND cấp xã, các chủ rừng trên địa bàn và người dân địa phương biết để thông tin kịp thời khi phát hiện lửa rừng, điểm cháy.

Ông Lê Minh Cảnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cho biết, trước diễn biến nắng nóng kéo dài, các địa phương có rừng như các xã Xuân Quang 1, Xuân Long và Phú Mỡ đang được cảnh báo cháy ở mức nguy hiểm.

Hiện huyện Đồng Xuân liên tục cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV đến các chủ rừng, chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động phòng cháy. Phía Hạt kiểm lâm cũng đã phân lực lượng trực bảo vệ rừng và PCCCR 24/24 giờ, kể cả vào các ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

Tương tự, ông Ngô Lê Hải, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hòa cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiều khu vực dự báo cháy rừng ở cấp IV nên đơn vị liên tục có thông báo đến các địa phương, chủ rừng và người dân chủ động phòng chống cháy rừng, dừng mọi hoạt động dùng lửa trong rừng, ven rừng và các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa.

Chủ động ứng phó

Theo UBND tỉnh Phú Yên, hiện tình trạng nắng nóng gay gắt, thời tiết khô hanh kéo dài và diễn biến bất thường nên nguy cơ cháy rừng trên địa bàn là rất lớn.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến.

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đang nỗ lực tuần tra, phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh: CA.

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đang nỗ lực tuần tra, phòng cháy, chữa cháy rừng. Ảnh: CA.

UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các chủ rừng thường xuyên

Được biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Phú Yên xảy ra 6 vụ cháy rừng trồng, làm thiệt hại khoảng 61 ha, trong đó huyện Sông Hinh hơn 40,7 ha, huyện Phú Hòa 3,5 ha và Thị xã Sông Cầu gần 16,8 ha.

theo dõi, cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng để chủ động triển khai phương án ứng phó. Các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống chữa cháy rừng, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Bên cạnh đó, trong thời điểm hanh khô kéo dài, cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp IV đến cấp V, lực lượng kiểm lâm cơ sở, cơ quan chức năng liên quan, các địa phương và chủ rừng phải đảm bảo lực lượng ứng trực tại các khu rừng trọng điểm cháy trên lâm phần, địa bàn quản lý để canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào rừng, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa, phát hiện và khống chế kịp thời các điểm xuất phát cháy.

Ông Lê Minh Cảnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân cho biết, ngoài duy trì các tổ, chốt ứng trực ở các khu vực trọng điểm nguy cơ cháy rừng, Hạt cũng đã công khai số điện thoại tiếp nhận thông tin cháy rừng, tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng những khu vực rừng trọng điểm.

Ngành kiểm lâm các địa phương tại Phú Yên thường xuyên kiểm tra, nắm bắt địa bàn. Ảnh: KS.

Ngành kiểm lâm các địa phương tại Phú Yên thường xuyên kiểm tra, nắm bắt địa bàn. Ảnh: KS.

Cùng với đó, phối hợp với UBND các xã, thị trấn để kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tuân thủ các quy định về sử dụng lửa ở trong rừng và ven rừng.

ông Nguyễn Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh cho biết, để chủ động PCCCR, các địa phương và chủ rừng trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai các phương án. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện, các chủ rừng và địa phương không ngừng tăng cường tuần tra, ngăn chặn lửa phát sinh trong rừng và sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy khi xảy ra cháy rừng.

Theo ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy rừng thời gian qua là do thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài, người dân còn chưa ý thức cao trong việc sử dụng lửa sản xuất.

Còn tình trạng đốt tổ ong để lấy mật trong rừng. Do đó, để chủ động ứng phó cháy rừng, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, tỉnh đã bố trí đội phản ứng nhanh ứng trực PCCCR 24/24 giờ trong ngày để tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Từ đó, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.