| Hotline: 0983.970.780

Liên kết chuỗi để phát triển nuôi hàu gắn du lịch sinh thái

Chủ Nhật 05/11/2023 , 09:25 (GMT+7)

Để phát triển nghề nuôi hàu Long Sơn gắn kết chặt chẽ với du lịch sinh thái tạo xã đảo này, cần tăng cường liên kết, hình thành các chuỗi giá trị.

Tàu đưa du khách ra tham quan và thưởng thức hàu nuôi ở làng bè Như Ý. Ảnh: Sơn Trang.

Tàu đưa du khách ra tham quan và thưởng thức hàu nuôi ở làng bè Như Ý. Ảnh: Sơn Trang.

Nghề nuôi hải sản lồng bè đã hình thành và phát triển tại xã đảo Long Sơn (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) suốt hơn 20 năm qua. Đến nay, trên toàn xã Long Sơn đã có trên 300 cơ sở nuôi lồng bè, với hơn 13.500 lồng nuôi, sản lượng hải sản nuôi đạt từ 15.000 - 20.000 tấn/năm, trong đó, chiếm đa số là hàu.

Nuôi hàu đã trở thành nghề truyền thống của xã đảo Long Sơn và mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân. Tuy nhiên, nghề nuôi hàu ở đây vẫn tiềm ẩn những yếu tố không bền vững, thiếu ổn định do chưa có sự liên kết, chưa hình thành chuỗi giá trị, mạnh ai nấy làm…

Trước tình hình đó, việc thành lập một hợp tác xã (HTX) cho những người nuôi hàu Long Sơn là rất cần thiết. HTX sẽ liên kết các hộ nuôi hàu ở Long Sơn lại với nhau để đáp ứng nhu cầu thị trường tốt hơn. Từ đó các hộ nuôi hàu có thể cung cấp sản phẩm đủ lớn về số lượng, đồng đều về chất lượng, kịp thời cho nhiều đối tác.

Cách đây một năm, vào ngày 15/11/2022, HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn đã được thành lập với 7 thành viên, vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Điều đáng chú ý là trong các ngành nghề mà HTX đăng ký, ngoài nuôi trồng thủy sản, còn có những dịch vụ liên quan đến du lịch như nhà hàng, các dịch vụ ăn uống lưu động.

Ông Nguyễn Quý Trọng Bình, Giám đốc HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn cho biết, trong một năm qua, HTX đã phát triển thành viên lên hơn 20 hộ nuôi hàu. Hiện tại, HTX đang tiếp tục đẩy mạnh vận động bà con nuôi hàu Long Sơn vào hợp tác xã để ổn định đầu vào, đầu ra, qua đó giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi hàu.

Nuôi hàu trên một làng bè ở xã Long Sơn. Ảnh: Lê Bình.

Nuôi hàu trên một làng bè ở xã Long Sơn. Ảnh: Lê Bình.

Ông Nguyễn Hữu Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu, đánh giá cao việc hình thành HTX Thủy sản Như Ý Long Sơn, qua đó, đưa người nuôi hàu ở xã đảo Long Sơn vào làm ăn tập thể.

Không dừng ở đó, nghề nuôi hàu Long Sơn còn cần phải đẩy mạnh các mối liên kết ngang, liên kết dọc để đưa hàu Long Sơn lên một tầm cao mới.

Ông Thi cho rằng, để phát triển hàu Long Sơn một cách toàn diện thì không thể một cá nhân hay tổ chức nào làm được mà cần phải có sự liên kết lại với nhau. Ngoài sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, chính bản thân người nuôi hàu phải hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia các chuỗi, ví dụ tham gia các hợp tác xã, cùng chung tay lại trong một tập thể để phát triển sản phẩm này.

Để phát triển nghề nuôi hàu gắn với du lịch sinh thái, cần phải đẩy mạnh liên kết các chuỗi để tạo ra một sản phẩm du lịch hoàn thiện, qua đó thu hút khách du lịch đến với xã đảo Long Sơn ngày càng nhiều.

Nhiều khách du lịch hiện nay có nhu cầu cao về các tour du lịch nông nghiệp mà họ có thể vừa được trải nghiệm hoạt động sản xuất, vừa thưởng thức sản phẩm tại chỗ, đồng thời vừa để tham quan, học hỏi, mở mang kiến thức, sự hiểu biết...

Vì vậy, khi người nuôi hàu Long Sơn đi vào làm ăn tập thể theo hợp tác xã và đẩy mạnh liên kết chuỗi, liên kết với ngành du lịch, sẽ tạo ra những cơ sở quan trọng để xây dựng, phát triển những tour du lịch kết hợp với tiêu thụ hải sản. Ông Thi khẳng định: "Chỉ có như vậy, chúng ta mới tạo nên một chuỗi toàn diện kết hợp du lịch với nuôi trồng thủy sản tại Long Sơn". 

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Dựa vào dân để giám sát tàu cá vi phạm

Nhân dân là tai mắt trong việc phát hiện tàu cá vi phạm. Do vậy, cần dựa vào dân, lấy dân làm gốc trong thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.