| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất lúa giống giúp nông dân tăng lợi nhuận

Thứ Năm 27/06/2019 , 13:10 (GMT+7)

Câu lạc bộ SX lúa giống ở ấp 5, xã Hòa Bình, huyện Tam Nông, Đồng Tháp hiện có 7 thành viên canh tác trên 20ha tại HTX dịch vụ nông nghiệp Hòa Lợi.

14-07-50_nh_2_nhieu_nm_qu_clbsxlg_p_5_lien_ket_sx_lu_giong_xc_nhn_cho_doseco_d_giup_nong_dn_co_loi_nhun_co
Liên kết SX lúa giống xác nhận cho Doseco giúp nông dân có lợi nhuận cao.

Hơn 10 năm qua, mỗi năm CLB đã cung cấp cho Cty CP Giống cây trồng Đồng Tháp (Doseco) gần 400 tấn giống lúa cấp xác nhận các loại, tạo được nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân.

Hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Văn Thơ, Chủ nhiệm CLB luôn là người tiên phong trong SX lúa giống cung cấp kịp thời cho Doseco. Với 7ha đất canh tác 3 vụ lúa giống/năm, bình quân mỗi vụ ông Thơ SX từ 45 - 50 tấn lúa giống các loại, cung cấp cho Cty theo hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm nên có khoản thu nhập trên 100 triệu đồng.

Vụ ĐX vừa qua ông Thơ thu hoạch 7ha lúa giống OM 4900 cấp xác nhận I, với năng suất đạt 7 tấn/ha, bán cho Cty giá 6.100 đồng/kg (cao hơn giá thị trường tại thời điểm là 600đ/kg). Trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc lời gần 75 triệu đồng.

Tiếp đó là vụ HT ông Thơ SX 2 loại giống lúa OM 4900 và OM 9582 trên diện tích 7ha. Hiện trà lúa đã được từ 75 - 80 ngày tuổi, đang phát triển tốt, chưa phát hiện sâu bệnh phá hại. Ông Thơ cũng thường xuyên thăm đồng và chủ động phòng ngừa sâu rầy hại lúa.

Ông Nguyễn Văn Thơ cho biết: SX lúa giống tính ra lợi nhuận cao hơn nhiều so với anh em không làm giống. Việc liên kết SX lúa giống với Doseco trong nhiều năm làm diện tích đất ruộng của gia đình bằng phẳng hơn, lúa gạo chất lượng hơn.

Trong quá trình canh tác, Doseco còn cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát đồng ruộng, hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân cách bón phân theo bảng so màu lá lúa, phòng ngừa sâu bệnh. Nổi bật là thực hiện chương trình “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm”.

14-07-50_nh_1_ong_nguyen_vn_tho_dng_chm_soc_lu
Ông Nguyễn Văn Thơ chăm sóc lúa.

Còn gia đình ông Châu Văn Đà, thành viên CLB canh tác 2ha ở vụ ĐX rồi với giống lúa OM 9582 nguyên chủng, đạt năng suất 6 tấn/ha, được Doseco bao tiêu sản phẩm với giá 5.700 đồng/kg, thu nhập gần 70 triệu đồng.

Ông Châu Văn Đà nói: Tôi rất phấn khởi vì nhiều năm qua gia đình SX lúa giống được Doseco đứng ra liên kết bao tiêu sản phẩm. Bởi liên kết với DN có rất nhiều lợi ích như không còn lo đầu ra như trước đây SX lúa thông thường, mà lúc đó yên tâm tập trung SX để làm sao lúa đạt hiệu quả cao nhất và tăng lợi nhuận.

CLB Sản xuất lúa giống ấp 5 đã liên kết với Doseco nhiều năm qua nhằm cung cấp các loại giống lúa nguyên chủng để trồng và sản xuất ra giống lúa cấp xác nhận. Đến cuối vụ thu hoạch, Doseco bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa giống, với giá cao hơn thị trường 600 đồng/kg. Trung bình mỗi năm 3 vụ, CLB cung cấp Cty gần 400 tấn lúa giống OM 4900, OM 5451, OM 9582, OM 576, Jacmine 85, RVT…

Ông Lê Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình nhận xét: Liên kết SX lúa giống là hướng đi mới, sắp tới địa phương sẽ làm việc với HTX, CLB và Doseco để tiếp tục nhân rộng mô hình nhằm tăng nguồn thu nhập cho bà con, đáp ứng tiêu chí nông thôn mới của xã.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất