| Hotline: 0983.970.780

Lo ngại chất lượng bữa ăn của con ở trường

Thứ Bảy 07/11/2020 , 13:30 (GMT+7)

Vụ việc xảy ra tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) đang khiến dư luận quan tâm.

Bữa ăn trưa tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi trước khi sự việc xảy ra. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Bữa ăn trưa tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi trước khi sự việc xảy ra. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Rau củ quả dập nát, héo kém chất lượng, bữa ăn lèo tèo vài miếng thịt, miếng trứng chiên… nhiều phụ huynh có con theo học tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi (phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) bất an cho sự phát triển thể chất của con trẻ khi bữa ăn bán trú không đảm bảo.

Được biết, Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi có 30 lớp với 1.240 học sinh, trong đó 1.150 được phụ huynh đăng ký bán trú với giá thành 30.000 đồng (gồm bữa trưa và bữa xế), tiền phục vụ bán trú 200.000 đồng/tháng/học sinh, phí phục vụ vệ sinh bán trú là 30.000 đồng/tháng/học sinh.

Theo Hiệu trưởng nhà trường, thì thực đơn hàng tuần được công khai tại bảng thông tin ở cổng trường, dán ở nhà ăn theo đúng hướng dẫn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều phụ huynh có con theo học tại đây, thì thời gian qua bữa ăn bán trú của học sinh tại trường không đảm bảo đủ dinh dưỡng, nhiều học sinh thường xuyên than đói sau khi tan giờ học.

Bởi, theo phụ huynh, với mức giá suất ăn bán trú như vậy thuộc loại cao trong khối trường công lập, nhưng con em họ phải ăn những bữa ăn chất lượng quá kém, không đủ chất dinh dưỡng, không tương xứng với giá tiền phụ huynh phải đóng...

Cà rốt, rau cải bị dập nát được phát hiện trong sáng ngày 2/11. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Cà rốt, rau cải bị dập nát được phát hiện trong sáng ngày 2/11. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Không yên tâm về bữa ăn của con mình tại trường, một số phụ huynh đã được sự đồng ý của nhà trường tham gia giám sát từ khâu tiếp nhận thực phẩm, chế biến thức ăn.

Nhóm phụ huynh này xác nhận bữa ăn tốt, đạt chất lượng; nhưng hình ảnh đi kèm thì bữa ăn của học sinh chỉ có vài miếng trứng chiên, canh và chuối.

Trong quá trình giám sát, phụ huynh cũng được ăn cùng các con bữa ăn trưa tại trường, tuy nhiên đến ngày thứ 5, phụ huynh vô tình thấy hóa đơn của nhà cung cấp thực phẩm với giá giò sống 64.000 đồng/kg, giò lụa 65.000 đồng/kg, đồng thời chứng kiến củ cà rốt, rau cải bị dập nát khi được nhà cung cấp chuyển đến trường để chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.

“Chúng tôi thực sự rất sốc vì giá này rẻ bằng một phần ba giá thị trường, rau củ thì dập nát. Vậy thì làm sao đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chất lượng dinh dưỡng được”, chị D.T.T - phụ huynh có con theo học tại trường Tiểu học Trần Thị Bưởi chia sẻ.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi cho biết, nhà cung ứng sản xuất dây chuyền với số lượng lớn, có thương hiệu và chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn.

“Buổi sáng ngày 2/11, trong số thực phẩm nhập vào nhà bếp có một số rau củ bị dập không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, bộ phận tiếp phẩm đã lựa ra số rau củ bị dập đem trả nhà cung cấp và yêu cầu công ty bổ sung ngay, nhà bếp đã không sử dụng để chế biến thức ăn”, bà Hương cho biết.

Trước sự việc trên, sáng 2/11, đoàn kiểm tra Ban An toàn thực phẩm TP.HCM (Đội Quản lý ATTP Số 2: Quận 2 – Quận 9 – Thủ Đức) cùng Phòng GD-ĐT, chuyên viên y tế quận 9 và gần 50 phụ huynh học sinh đã đến làm việc tại trường.

Tuy nhiên, sau buổi làm việc của đoàn kiểm tra ATTP, nhiều phụ huynh học sinh không đồng tình với biên bản làm việc của đoàn kiểm tra cũng như câu trả lời của Hiệu trưởng nhà trường. Ngay trong đêm 2/11 và sáng 3/11, nhiều phụ huynh bỏ công bỏ việc tập trung tại cổng trường Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi phản đối về chất lượng bữa ăn cũng như việc sử dụng gia vị chế biến không nhãn mác, thương hiệu lạ.

Trả lời báo chí về sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 cho biết, đây là sự cố đáng tiếc. “Sự việc này sẽ phải được rút kinh nghiệm sâu sắc để không lặp lại sự việc tương tự như vậy ở các đơn vị khác”, bà Hiền nói.

Theo bà Hiền, Trường tiểu học Trần Thị Bưởi mới đi vào hoạt động hai năm nay. Công tác tổ chức bán trú được nhà trường tổ chức bếp ăn có hợp đồng với đơn vị nấu ăn, cung cấp thực phẩm đủ tư cách pháp nhân phục vụ bữa ăn bán trú tại trường.

Bà Hiền cũng cho biết, ngay khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận 9, Ban Quản lý ATTP Thành phố đã xuống kiểm tra, ghi nhận sự việc. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị cung cấp đầy đủ giấy tờ hồ sơ pháp lý, các mặt hàng cung cấp tổ chức nấu ăn cho học sinh đảm bảo hóa đơn nguồn gốc xuất sứ.

Bưa ăn của học sinh trường Tiểu học Trần Thị Bưởi được cải thiện trong sáng 3/11. Ảnh: Thùy Lâm.

Bưa ăn của học sinh trường Tiểu học Trần Thị Bưởi được cải thiện trong sáng 3/11. Ảnh: Thùy Lâm.

“Về mặt quy trình, trước khi đưa thực phẩm vào chế biến suất ăn cho học sinh sẽ thông qua ban tiếp phẩm kiểm tra, phân loại thực phẩm đủ điều kiện sẽ đưa vào chế biến; thực phẩm dập, nát không đủ điều kiện ATTP sẽ lập biên bản trả lại nhà cung cấp, không đưa vào chế biến cho học sinh.

Hôm qua hội cha mẹ học sinh đã vào thực hiện chức năng giám sát bữa ăn của học sinh, tuy nhiên có lẽ có hiểu lầm nhất định khi cho rằng những hình ảnh đó chuẩn bị đưa vào chế biến bữa ăn cho học sinh.

Biên bản ghi nhận trả lại thực phẩm là có. “Khi phụ huynh bức xúc đến với nhà trường, nhưng trong cách giải thích, cô Hiệu trưởng chưa cung cấp thông tin kịp thời, cách giải quyết và cách trả lời chưa đáp ứng được mong muốn của phụ huynh”, bà Thu Hiền thông tin.

Do đó, bà Hiền yêu cầu Nhà trường nghiêm túc ghi nhận trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, phối hợp với phụ huynh để kịp thời điều chỉnh thực đơn, khẩu phần ăn của học sinh cho phù hợp, đáp ứng được dinh dưỡng cho trẻ.

“Với vai trò là đơn vị quản lý, ngay ngày hôm qua, chúng tôi đã họp hiệu trưởng của tất cả các trường trên địa bàn quận 9. Để làm tốt công tác bán trú, không phải để khi xảy ra sự cố như trường Trần Thị Bưởi thì Phòng GD-ĐT mới chỉ đạo.

Ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã có các văn bản hướng dẫn nhà trường tổ chức thành lập ban tiếp phẩm, ban kiểm tra chất lượng bữa ăn, xây dựng quy trình đảm bảo ATTP, đảo bảo chất lượng bữa ăn bán trú.

Đồng thời, yêu cầu các trường tăng cường cho phụ huynh cùng tham gia vào công tác giám sát tổ chức bán trú. Phòng GD-ĐT cũng đã thành lập các tổ kiểm tra từ đầu năm học”, Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 cho hay.

Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 cũng cho biết, trong hai tháng của năm học này, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường Tiểu học Trần Thị Bưởi là 7 lần cùng Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra giám sát bữa ăn bán trú và có những góp ý chân thành cho nhà trường như tăng lượng rau xanh; gạo sử dụng phải thay đổi để cơm mềm hơn, dẻo hơn.

Bà Thu Hiền cũng cho biết, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh học sinh tiếp tục để đơn vị cung cấp suất ăn như cũ nhưng hoạt động dưới sự giám sát của đại diện cha mẹ học sinh. Đồng thời, sẽ có buổi làm việc giữa nhà trường và toàn thể phụ huynh học sinh về việc có cần đổi đơn vị cung cấp nấu ăn hay không để đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng mong mỏi của phụ huynh học sinh.

“Các trường trên địa bàn quận 9 cũng cần rút kinh nghiệm, tăng cường tương tác giữa nhà trường với phụ huynh học sinh để cung cấp hình ảnh thực đơn, suất ăn của học sinh. Khi thông tin được minh bạch, phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và phụ huynh thì những sự cố đáng tiếc như thế này sẽ không xảy ra”, bà Hiền nhận định.

Trong ngày 3/11, Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi đã sử dụng thực phẩm của Co.op Food, thay đổi một số gia vị theo yêu cầu của phụ huynh như bột nêm Knorr, dầu ăn Trường An…

(Kiến thức gia đình số 45)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất