| Hotline: 0983.970.780

Lộc biển cuối năm mang lại cho ngư dân cái Tết đủ đầy

Thứ Ba 06/02/2024 , 17:13 (GMT+7)

Hoạt động khai thác thuận lợi, giá hải sản tăng giúp cho ngư dân có thêm nguồn thu nhập trong chuyến biển cuối năm trước khi trở về đón Tết cùng gia đình.

Các cảng cá ở Quảng Ngãi nhộn nhịp những ngày cuối năm. Ảnh: L.K.

Các cảng cá ở Quảng Ngãi nhộn nhịp những ngày cuối năm. Ảnh: L.K.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, khắp các cảng cá ở tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm lượt tàu đánh cá hối hả cập bến. Chuyến biển vừa qua, thời tiết thuận lợi, hải sản được mùa, được giá nên bà con ngư dân ai cũng vui mừng, phấn khởi. Trên các cầu cảng, tiếng động cơ tàu, tiếng xe vận tải chuyển cá về nơi chế biến và đi tiêu thụ các tỉnh thành vang khắp một vùng, tạo nên không khí sôi nổi, nhộn nhịp.

Gần 1 tháng đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, tàu cá QNg 90744TS của ngư dân Bùi Hoa (trú thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) hú còi cập cảng Sa Kỳ. Toàn bộ 7 ngư dân trên tàu bước lên bờ với vẻ mặt vui tươi, cười nói rôm rả vì chuyến đi bội thu, tôm cá đầy khoang. Ông Hoa cho biết, đợt này, ông và các bạn thuyền đánh bắt được hơn 4 tấn cá chuồn cồ.

“Thông thường, vào dịp cuối năm, giá các loại hải sản đều tăng nên chuyến biển cuối năm ai cũng kỳ vọng. Đợt này, thời tiết tốt nên công việc khai thác khá thuận lợi. Cá chuồn cồ mà chúng tôi đánh bắt cũng tăng giá lên khoảng 20% so với những ngày thường. Sau khi trừ chi phí, mỗi anh em bạn thuyền cũng được chia 10 triệu đồng, có tiền mua sắm đồ Tết”, ngư dân Hoa chia sẻ.

Chuyển biển cuối năm hoạt động khai thác thuận lợi, hải sản được mùa nên ngư dân rất phấn khởi. Ảnh: L.K.

Chuyển biển cuối năm hoạt động khai thác thuận lợi, hải sản được mùa nên ngư dân rất phấn khởi. Ảnh: L.K.

Theo các ngư dân, nếu như trước đây, 1kg cá chuồn cồ có giá từ 35.000 - 60.000 đồng/kg thì hiện tại đang được thương lái thu mua với mức giá dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/kg tùy loại. Ngoài ra, giá các loại cá khác như cá mú, cá mó, cá đỏ cu… cũng tăng lên từ 10.000 – 20.000 đồng/kg. Giả cả tăng lên không chỉ đem lại niềm vui cho ngư dân mà những người không tham gia đánh bắt cũng có thêm thu nhập từ 100.000 – 300.000 đồng/ngày nhờ việc phân loại cá cho thương lái.

Hòa trong niềm vui chung của ngư dân miền biển những ngày cuối năm, 12 thuyền viên hành nghề lặn trên tàu cá QNg 90316TS của ngư dân Đỗ Chí Bình (trú thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cũng đang hồ hởi vận chuyển cá lên bờ để nhập cho thương lái. Tàu cá của ông Bình xuất bến ra ngư trường Hoàng Sa khai thác từ đầu tháng Chạp. Chuyến đi này, tàu trúng nhiều mẻ cá lớn với các loại như: Cá mú đỏ, cá mó, cá đỏ củ, cá bò… Ngoài ra, các thuyền viên còn tranh thủ thời gian rảnh câu thêm mực nang để gia tăng thu nhập.

Hiện nay, giá các loại hải sản đều tăng nên các tàu cá khai thác trở về đều có lãi, bạn thuyền có thêm thu nhập trước khi nghỉ Tết cùng gia đình. Ảnh: L.K.

Hiện nay, giá các loại hải sản đều tăng nên các tàu cá khai thác trở về đều có lãi, bạn thuyền có thêm thu nhập trước khi nghỉ Tết cùng gia đình. Ảnh: L.K.

Theo ngư dân Bình, chuyến này anh và các thuyền viên đánh bắt được hơn 7 tấn cá các loại, thu về khoảng 600 triệu đồng. Cuối năm nên những loại cá rất dễ tiêu thụ, giá bán cao, đánh bắt được bao nhiêu đều được thương lái thu mua hết. Sau khi trừ hết chi phí thì mỗi lao động trên tàu được chia khoảng 30 triệu đồng. “Với số tiền này thì anh em chúng tôi cũng có được cái Tết đủ đầy. Bây giờ chúng tôi tranh thủ soạn sửa, cất dọn ngư cụ để cùng gia đình đi mua sắm ít đồ Tết. Dự kiến đến khoảng ngày 10 tháng Giêng sẽ ra khơi trở lại. Hy vọng năm sau, hoạt động khai thác hải sản sẽ thuận lợi hơn”, ngư dân Bình tâm sự.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, chuyến biển cuối năm thường đem lại thu nhập cao cho những người đi biển do thời điểm Tết, nhu cầu tiêu thụ cao kéo theo giá cả tăng. “Phiên này, thời tiết thuận lợi, ngư dân đánh bắt hiệu quả hơn so với các phiên trước. Ngoài giá các mặt hàng hải sản cao thì chi phí xăng dầu bình ổn giúp ngư dân có một cái Tết đầm ấm. Đây chính là động lực để ngư dân địa phương tiếp tục vươn khơi bám biển sau Tết”.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất