| Hotline: 0983.970.780

Lộc Trời phối hợp phòng trừ sâu đầu đen hại dừa

Thứ Năm 07/10/2021 , 22:55 (GMT+7)

BẾN TRE Tập đoàn Lộc Trời đã và đang thực hiện nhiều phương án hỗ trợ Bến Tre xử lý sâu đầu đen hại dừa đạt hiệu quả tích cực.

* Sản phẩm thuốc BVTV của Lộc Trời đạt hiệu quả cao

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở NN- PTNT Bến Tre tham gia chỉ đạo phòng chống sâu đầu đen hại dừa.

Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở NN- PTNT Bến Tre tham gia chỉ đạo phòng chống sâu đầu đen hại dừa.

Từ tháng 7/2020, sâu đầu đen xuất hiện và gây thiệt hại cho khoảng 300ha dừa tại nhiều huyện ở Bến Tre. Đây là sinh vật gây hại mới xuất hiện, nên chưa có thuốc đặc trị cũng như phương pháp xử lý.

Theo đó, Tập đoàn Lộc Trời cùng các đơn vị khác đã đề xuất một số sản phẩm thuốc BVTV để khảo nghiệm, đưa vào quy trình trừ sâu đầu đen hại dừa của tỉnh Bến Tre. Kết quả, bộ 3 sản phẩm thuốc BVTV diệt trừ sâu đầu đen hại dừa do Lộc Trời cung cấp đã đạt hiệu lực cao. Qua kết luận của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre, kết quả được kiểm chứng ở thời điểm 3, 7 và 14 ngày sau phun.

Một vườn dừa bị thiệt hại nặng tại Bến Tre cuối năm 2020 do sâu đầu đen gây hại. Ảnh: LT.

Một vườn dừa bị thiệt hại nặng tại Bến Tre cuối năm 2020 do sâu đầu đen gây hại. Ảnh: LT.

Từ khi xuất hiện, công tác phòng trừ sâu đầu đen hại dừa tại Bến gặp một số khó khăn về nhân công và hạn chế vì chiều cao cây dừa trên 10m.

Với hiệu quả sản phẩm thuốc BVTV đã được khảo nghiệm, Tập đoàn Lộc Trời đã đề xuất biện pháp sử dụng máy bay siêu nhẹ (drone) để xử lý sâu đầu đen hại dừa và được sự đồng ý của UBND tỉnh Bến Tre. Drone có lợi thế với tầm bay cao, linh hoạt, phù hợp để xử lý trên dừa, giảm thiểu sức lao động cho bà con nông dân.

Vào ngày 21/5/2021, thành viên của Tập đoàn Lộc Trời là Công ty Quản Nông Xanh phối hợp với nông dân và ngành BVTV địa phương đã tiến hành thử nghiệm xử lý sâu đầu đen trên dừa bằng drone tại xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách (Bến Tre) với 2 mô hình vườn dừa chuyên canh và xen canh.

Hỗ trợ dập dịch sâu đầu đen ở Bình Đại tháng 7 năm 2020

Hỗ trợ dập dịch sâu đầu đen ở Bình Đại tháng 7 năm 2020

Thiết bị bay được Tập đoàn Lộc Trời sử dụng là dòng drone thế hệ mới DJI T20 với dung tích 20L chuyên dùng cho cây ăn quả, cây có múi, đã được Công ty Quản Nông Xanh (thuộc Tập đoàn Lộc Trời) cải tạo thêm cho phù hợp để phun trên dừa.

Kết quả cho thấy, sử dụng drone cùng sản phẩm Angun 5WG đạt hiệu quả tốt do lợi thế bay tầm cao, thuốc được rải đều trên các tán lá, không gây ô nhiễm cho người và vật nuôi ở các khu vực lân cận. Theo đánh giá thực tế, sản phẩm Angun 5WG được phun bằng drone giúp diệt hơn 80% sâu đầu đen ở giai đoạn 7 ngày sau phun.

Với tầm bay cao, drone có thể phát huy hiệu quả trong phun thuốc BVTV diệt trừ sâu đầu đen hại dừa. Ảnh: LT.

Với tầm bay cao, drone có thể phát huy hiệu quả trong phun thuốc BVTV diệt trừ sâu đầu đen hại dừa. Ảnh: LT.

Bà con nông dân tại Bến Tre đặc biệt ấn tượng với phương pháp phun bằng drone vì vừa phòng trừ tốt dịch hại, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng giảm áp lực về thiếu hụt nhân công phun thuốc bằng máy nén. Các sản phẩm được sử dụng mang lại hiệu quả cao.

Bà con cũng ấn tượng đối với các sản phẩm thuốc BVTV diệt trừ sâu đầu đen hại dừa của Lộc Trời vì có nguồn gốc sinh học, ít ảnh hưởng đến thiên địch và sức khỏe con người. Nhưng để đảm bảo hiệu quả, bà con nông dân mong muốn phun 2 lần cách nhau 10 ngày để tiêu diệt toàn bộ sâu trên vườn.

Drone sử dụng sản phẩm của Tập đoàn Lộc Trời phun cho cây dừa.

Drone sử dụng sản phẩm của Tập đoàn Lộc Trời phun cho cây dừa.

Tháng 7/2021, tỉnh Bến Tre đồng ý chủ trương sử dụng drone để phun dập dịch sâu đầu đen tại huyện Chợ Lách với diện tích trên 100ha. Tập đoàn Lộc Trời cũng đã có công văn thông báo sẽ phun miễn phí 50 ha để hỗ trợ bà con nông dân.

Nhưng dịch Covid-19 đã khiến nhiều địa phương, trong đó có Bến Tre phải giãn cách xã hội. Điều này khiến công tác dập dịch bị gián đoạn một thời gian.

Trong giai đoạn này, các vườn dừa được xử lý diệt trừ sâu đầu đen hại dừa bằng drone đang có dấu hiệu phục hổi trở lại. Nhưng theo dự báo, khi mùa nắng tới vào tháng 11, 12, sâu đầu đen hại dừa có thể sẽ quay lại gây hại mạnh.

Lộc Trời đã hỗ trợ tích cực cho tỉnh Bến Tre giải pháp phun trừ hiệu quả dịch sâu đầu đen hại dừa. Ảnh: LT.

Lộc Trời đã hỗ trợ tích cực cho tỉnh Bến Tre giải pháp phun trừ hiệu quả dịch sâu đầu đen hại dừa. Ảnh: LT.

Trước tình hình đó, đội ngũ bộ nhân viên của Tập đoàn Lộc Trời đã sẵn sàng để thực hiện các đợt xử lý sâu đầu đen tiếp theo. Dự báo qua tháng 10, khi tình hình dịch Covid-19 ổn định, Lộc Trời sẽ bắt đầu chiến dịch trừ sâu đầu đen hại dừa trên diện rộng tại Bến Tre.

Tập đoàn Lộc Trời hiện sở hữu 133 drone và đội ngũ vận hành hơn 200 người, cung cấp dịch vụ phun thuốc BVTV, sạ giống, sạ phân trên nhiều loại cây trồng với nhiều địa hình khác nhau.

Với công nghệ định vị vệ tinh, thiết lập đường bay bằng thuật toán thông minh, drone có khả năng phun đều, chính xác, hiệu quả.

Công suất drone phun 20 – 30 ha/ngày, thời gian phun nhanh, có thể tiết kiệm lượng nước sử dụng lên đến 90% so với cách phun thông thường, tùy vào áp lực sâu bệnh, bảo vệ sức khỏe con người, giảm ô nhiễm môi trường…

Drone chính là công nghệ đang được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất